การออกกำลังกายทำให้เป็นสิว

การออกกำลังกายทำให้เป็นสิว

การออกกำลังกายทำให้เป็นสิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นหัวข้อนี้อาจจะงงว่าการออกกำลังกายน่าจะทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่ใช่เหรอ ใช่แล้วครับการออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดความเครียดที่อาจทำให้เป็นสิว แต่การออกกำลังกายก็มีปัจจัยที่ทำให้เป็นสิวเหมือนกันลองดูนะครับว่ามีอะไรบ้างจะได้หลีกเลี่ยงได้

 


เหงื่อกับผิว - - การออกกำลังกายของคุณเป็นสาเหตุของการเกิดสิวหรือไม่

การออกกำลังกายปานกลางนั้นเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย และช่วยจัดการระดับความเครียดได้ด้วย หากคุณพบว่าการออกกำลังกายเป็นประจำทำให้เกิดสิว ก็ควรสังเกตกิจวัตรประจำวันของคุณ - คุณสวมใส่อะไร - ไปที่ไหน - ทำงานหนักแค่ไหน - - การออกกำลังกายจะมีความสัมพันธ์กับสิวนั้นจะเกิดขึ้นจากสิ่งที่ใส่มากกว่าสิ่งที่ทำ ลองตัดปัจจัยภายนอกออก และลองสังเกตสิ่งเหล่านี้ดู

เครื่องสำอาง - เวลาออกกำลังกาย ควรแต่งหน้าให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็น oil-free หรือ non-comedogenic ที่อ้างว่าไม่ทำให้เกิดสิว เครื่องสำอางนั้นสามารถทำให้รูขุมขนอุดตันได้ หากจำเป็นต้องแต่งหน้าไปออกกำลังกาย ให้รีบล้างออกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

กันแดด - หากต้องมีกิจวัตรประจำวันภายนอก ควรทากันแดดเสมอ ขณะที่อยู่ท่ามกลางแสงแดดแม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงไม่นาน สิวก็จะค่อย ๆ เริ่มก่อตัวน้อย ๆ การศึกษาพบว่าการอยู่ท่ามกลางแสงแดดยิ่งนานเท่าไหร่ก็จะยิ่งส่งผลต่อรูขุมขน และทำอันตรายต่อผิว ยารักษาสิวบางตัวนั้นทำให้ผิวไวต่อแสงแดด ดังนั้นกรณีนี้กันแดดยิ่งมีความจำเป็นมากขึ้น เมื่อเลือกกันแดด เลือกที่ระบุว่าเป็น oil-free และค่าในการป้องกันแดดอย่างน้อย SPF15 ที่กันได้ทั้ง UVA และ UVB เนื่องจากกันแดดนั้นก็เหมือนเครื่องสำอางที่ทาทิ้งไว้บนผิวหน้าและอาจฝังอยู่ในรูขุมขน ดังนั้นควรล้างออกทันทีเมื่อเสร็จธุระ

เสื้อผ้า - หากคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวที่ตัว ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำด้วย lycra (ไลคร่า) หรือไนลอน ... ทำไม? เพราะว่าผ้าใยสังเคราะห์บางชนิดนั้นกักเก็บความร้อนและความชื้นไว้ อันเป็นแหล่งอาหารชั้นเยี่ยมของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว สำหรับการออกกำลังกายปานกลางนั้น เสื้อผ้าที่ดีที่สุดคือผ้าฝ้ายที่มีน้ำหนักเบา หลวมเล็กน้อย หรือผ้าฝ้ายผสมไลคร่า ใยผ้าธรรมชาตินั้นช่วยระบายความชื้นของผิวได้ เสื้อผ้าที่หลวมเล็กน้อยก็จะช่วยลดการเสียดสีกับผิวได้ หากว่าคุณเป็นคนที่ออกกำลังกายหนักและเหงื่อออกเยอะ คุณอาจลองเสื้อผ้าที่ทำจากใยผ้าชนิดใหม่ที่ช่วยดูดความชื้นออกไปไม่ทิ้งความชื้นไว้บนผิว

อุปกรณ์ออกกำลังกาย - บางคนอาจมีปัญหาสิวเกิดขึ้นในบริเวณที่สัมผัสกับอุปกรณ์ออกกำลังกาย ดังนั้นวิธีที่ดีก็คือการป้องกันการเสียดสี ควรใส่อุปกรณ์ให้พอดีไม่ให้หลวม เช่นหมวก ใส่อย่าให้เลื่อนไปมาบริเวณหน้าผาก, ชุดดำน้ำก็อย่าแน่นเกินไป เป็นต้น อาจใช้วิธีการป้องกันการเสียดสีโดยการใช้ผ้าฝ้ายสอดไว้บริเวณหมวก วิธีนี้สามารถใช้กับเสื้อยืดเก่า ๆ ได้ด้วย และไม่ว่ากีฬานั้นจะเป็นอะไร จงเก็บรักษาอุปกรณ์นั้น ๆ ให้สะอาดและแห้งอยู่เสมอเมื่อไม่ได้ใช้

ความชื้น - ไม่ควรที่จะสวมเสื้อผ้าที่เปียกชื้นไม่ว่าจะออกกำลังกายอะไรมาก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งหรือเดินในลู่วิ่ง, การเดินช้า ๆ , ตีเทนนิส หรืออะไรก็ตาม ควรรีบถอดเสื้อผ้าเปียก ๆ เหล่านั้นออกหลังจากเล่นกีฬาเสร็จแล้วทันที หากเป็นไปได้ควรอาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ก่อนการขับรถกลับบ้าน หากไม่สามารถทำได้ ก็เช็ดตัวให้แห้งที่สุด แล้วเปลี่ยนใส่เสื้อผ้าชุดที่แห้งแทน เวลาเช็ดเหงื่อที่หน้าควรใช้ผ้าเช็ดที่สะอาดเสมอ และซับเบา ๆ แทนการเช็ด การเช็ดแรงเกินไปนั้นทำให้ผิวระคายเคืองและทำให้เครื่องสำอางกับกันแดดลงไปในรูขุมขนลึกมากขึ้น

อาบน้ำ - อีกครั้งหนึ่งที่จะกล่าวถึงการอาบน้ำทันทีหลังการออกกกำลังกาย คุณควรใช้คลีนเซอร์ที่อ่อนโยน การขัดถูแรง ๆ ไม่ได้ช่วยทำให้ผิวสะอาดขึ้น และไม่ได้กำจัดสิว แถมยังจะทำให้สิวที่มีอยู่แล้วเกิดการระคายเคืองมากขึ้นและทำให้เกิดสิวเพิ่มขึ้นได้ หากไม่สามารถอาบน้ำได้ทันที ก็สามารถควบคุมสิวได้โดยการเช็ดด้วยแผ่นทำความสะอาด

ดังนั้นพยายามทำให้ได้ตามนี้ โปรแกรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเราเอง และการมีสุขภาพที่ดีก็หมายถึงสุขภาพผิวที่ดีด้วย แค่เพียงคอยสังเกตดูปัจจัยที่ทำเป็นประจำ แล้วกำจัดสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นการเกิดสิวออกไป คุณก็จะมีความสุขกับการออกกำลังกายโดยไม่มีสิวมากวนใจ

เรียบเรียงและแปลโดย Acnethai.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook