รู้จัก ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

รู้จัก ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

รู้จัก ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นพาดหัวข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ ถูกระบุไว้ว่า เจ๊เบียบออกมาจวกดาราคนโน้น วิจารณ์ดาราคนนี้แล้ว หลายคนก็เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า...เอ๊ะ!จริงๆ แล้วเจ๊เบียบเค้าเป็นใคร ทำงานอะไรกันนะ?...วันนี้ สนุก!แคมปัส จึงนำประวัติของเจ๊เบียบ หรือ ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อจริง : ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

ชื่อเล่น : แดง

วันเกิด : 26 มิถุนายน 2494

อายุ : 59 ปี

สถานภาพ : สมรสแล้ว มีบุตร 3 คน (คู่สมรส คือ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช)

การศึกษา :
ประถมศึกษา โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น โรงเรียนบ้านหนองสองห้องคุรุราษฎร์รังสรรค์
มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอมตวิทยา อำเภอหนองสองห้อง
มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสตรีจุลภาค กรุงเทพมหานคร
ปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมดี) สาขาบริหารรัฐกิจ และปริญญาโทศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาสตรีศึกษา) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปริญญาเอกปรัญญากิตติมศักดิ์ (สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ (สาขารัฐประศาสศาตร) มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น

ประวัติการทำงาน :
2516-2538 รับราชการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักปลัดกระทรวงการคลัง
2537-2540 นายกเหล่าสภากาชาด จังหวัดนครพนม
2540-2544 นายกเหล่าสภากาชาด จังหวัดขอนแก่น
2544-2549 นายกสมาคมเสริมสร้างความครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข, สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และประธานศูนย์เฉลิมพระเกียรติเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์ และผู้ติดเชื้อ HIV จังหวัดขอนแก่น
ปัจจุบัน นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

เมื่อปี พ.ศ. 2544 นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดขอนแก่น ในขณะที่สามีเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเดียวกัน ส่งผลให้ได้รับใบเหลือง จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่ก็ยังได้รับเลือกในการเลือกตั้งซ่อม

ในช่วง พ.ศ. 2543- พ.ศ. 2548 ที่นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช เคยดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการกิจการสตรี เยาวชนและผู้สูงอายุ  มีผลงาน คือ การยื่นหนังสือแก้ระเบียบประกันสังคมกรณีสงเคราะห์บุตร รวมถึงการต่อต้านการทำปฏิทินโป๊ของบริษัทสุราในช่วงปีใหม่

ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2547 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช เป็นักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรี ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ จากการออกมาเรียกร้องสิทธิหลังถูกห้ามเข้าไปสักการะภายในบริเวณรั้วลานรอบพระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ และเสนอให้ปลดป้ายที่เขียนว่า "ห้ามผู้หญิงเข้า" เพื่อแสดงสิทธิเท่าเทียม จนเป็นที่มาของการล่ารายชื่อประชาชนต่อต้านการกระทำของนางระเบียบรัตน์

แต่ที่ทำให้ชื่อของนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า เจ๊เบียบ ก็คือ การเข้ามามีบทบาท วิพากษ์วิจารณ์เหล่าดารา-นักแสดงชื่อดัง อาทิ เป้ย ปานวาด (เรื่องโชว์ล้างรถมอเตอร์ไซค์ ที่หวิดทำหวอออก), ทาทา ยัง (เรื่องท่าเต้น), ปนัดดา เรืองวุฒิ (เรื่องเพลง คนเลวที่รักเธอ), จิ๊ก เนาวรัตน์ (เรื่องสอนลูกให้เจ้าชู้), ดิว อริสรา (เรื่องด่าว่าลาว) และอีกมากมาย

ล่าสุดก็ได้ออกมาวิจารณ์นักร้องหนุ่มซูเปอร์สตาร์ ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ เกี่ยวกับกรณีทำนักแสดงสาว แอนนี่ บรู๊ค ตั้งครรภ์ จนทำให้แม่ของฝ่ายนักร้องหนุ่มช็อกถึงกับเข้าโรงพยาบาล

และมวยคู่ล่าสุดที่ขึ้นสังเวียนมาชกกับเจ๊เบียบ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นผู้กำกับชื่อดัง พจน์ อานนท์ นั่นเอง ที่ตอนนี้กำลังทำศึกน้ำลายกันอยู่ ดังจะเห็นได้ตามสื่อต่างๆ นั่นเอง

...สำหรับ สนุก!แคมปัสเอง ก็มีความเชื่อว่า ในการที่คุณคุณระเบียบรัตน์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องในวงการบันเทิงนั้น ล้วนเกิดจากความปรารถนาดีที่อยากให้สังคมของเรามีความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงช่วยรักษาจารีตประเพณที่ดีงามของไทยไว้

อย่างไรก็ตาม สนุก!แคมปัส ก็อยากเห็นคุณระเบียบรัตน์ ออกสื่อโดยใช้วาจาที่ซอฟท์ลงกว่าที่เป็นอยู่อีกนิดหนึ่ง เพราะไม่ใช่แค่ดารา นักแสดง หรือนักร้องเท่านั้นที่เป็นตัวอย่างให้กับเยาวชน คุณระเบียบรัตน์เองก็เป็นอีกคนหนึ่งเช่นกัน ที่เยาวชนไทยกำลังจับตามองอยู่...

 

ข้อมูล/ภาพประกอบการเขียนจาก :

- guru.sanook.com

- th.wikipedia.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook