เพียรหาตัวตนก่อนเลือกคณะฯ

เพียรหาตัวตนก่อนเลือกคณะฯ

เพียรหาตัวตนก่อนเลือกคณะฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพียรหาตัวตนก่อนเลือกคณะฯ

หาหนทางเรียนปริญญาอย่างมีความสุข เลือกคณะที่ชอบ สาขาที่ใช่ กายและใจต้องพร้อม

การศึกษาวันนี้ฉบับที่กำลังอยู่ในมือของท่านนี้ ก็เป็นฉบับที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือฉบับรายสองสัปดาห์ หรือสองสัปดาห์หนังสือก็วางขายแล้ว คอลัมน์เปิดประเด็นแอดมิชชั่นส์ก็ยังอยู่ในแวดวงของการเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ฉบับนี้ก็รับหน้าที่โดยกระบี่มือสอง เนื่องจากเจ้าของคอลัมน์ท่านติดภารกิจเกี่ยวกับการบริหารและการสอนอยู่ในช่วงนี้ทำให้ต้องห่างหายจากคอลัมน์เปิดประเด็นแอดมิชชั่นส์พักหนึ่ง

การศึกษาวันนี้ ฉบับที่ท่านถืออยู่จะเปิดประเด็นที่เกี่ยวเนื่องการการเลือกสมัครแอดมิชชั่นส์กลางสำหรับปีการศึกษา 2554 ประเดี๋ยวเดียวก็กำลังจะเวียนมาถึงในเดือนเมษายนนี้ แล้วนับนิ้วมือดูก็อีกเพียงแค่สามเดือนเท่านั้น สำหรับหลักการเลือกคณะนี้ได้แสดงความเห็นว่า นักเรียนเทความสำคัญของการเรียนต่อระดับปริญญาตรี นั้นนักเรียนมักเทความสำคัญกับการได้รับการคัดเลือก หรือไม่รับการคัดเลือก มากกว่าหากปัจจัยหลักอยู่ที่ว่า นักเรียนได้เลือก และได้รับการคัดเลือกเข้าเรียนในสาขาวิชา คณะฯที่ชอบ ตรงกับนิสัยตัวเองหรือไม่ต่างหาก

หลักการเลือกคณะ

หลังจากที่นักเรียนจบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ก้าวต่อไปของชีวิตการศึกษาคือการเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย และปัญหาที่ตามมาคือ นักเรียนไม่สามารถตัดสินใจเลือกคณะที่จะเข้าศึกษาต่อได้อย่างมั่นใจ ทำให้มีการเปลี่ยนคณะ เปลี่ยนสถานศึกษาในภายหลัง เสียเวลา เสียโอกาส และค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ ดังนั้นนักเรียนจึงควรเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกคณะ โดยใช้หลักดังต่อไปนี้

หาข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง

เริ่มจาการพิจารณาความสามารถทางการเรียนของตน ลักษณะนิสัยและบุคลิกภาพ ค้นหาความถนัดหรือทักษะพิเศษ จากนั้นพยายามทำกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อค้นหาความชอบหรือความสนใจในสาขาวิชาของคณะต่างๆ ควรเริ่มตั้งเป้าหมายชีวิตและอาชีพในอนาคตไว้แต่เนิ่นๆ สุขภาพและลักษณะทางร่างกายก็จัดเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เนื่องจากบางคณะมีการตั้งคุณสมบัติผู้เข้าศึกษาด้านสุขภาพเป็นพิเศษ

หาข้อมูลเกี่ยวกับคณะนั้นๆ

การหาข้อมูลคณะ ควรหาให้ครอบคลุมและละเอียดถี่ถ้วนที่สุด ทั้งในด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ระยะเวลาในการศึกษา คุณวุฒิเมื่อสำเร็จการศึกษา ค่าหน่วยกิต ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ คุณสมบัติของผู้สมัคร อาชีพในสายงานนั้น ความก้าวหน้า และแนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงาน

เมื่อได้พิจารณาถึงลักษณะนิสัย ความถนัด ความสามารถทางการเรียน และข้อมูลเกี่ยวกับคณะนั้นๆ ที่ประสงค์จะเข้าศึกษาต่อแล้ว ผู้สนใจเข้าศึกษาต่อยังสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ จากฝ่ายแนะแนวของโรงเรียนที่สังกัดอยู่ หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของ คณะ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ หมายความว่านักเรียนต้องหมั่นหาข้อมูลด้วยตนเองพร้อม ๆ กับการขยันสอบถามจากผู้รู้หรือจากการไปร่วมงานตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา การเปิดบ้าน(มหาวิทยาลัย) หรือ 0penhouse

สำหรับปฏิทินการคัดเลือก แอดมิชชั่นส์กลาง ประจำปีการศึกษา 2554 มีดังนี้

* จำหน่ายหนังสือระเบียบการฯ ระหว่างวันที่ 4-20 เมษายน 2554 ทั้งที่ศูนย์กรุงเทพมหานคร และศูนย์ภูมิภาค
* กำหนดการรับสมัครแอดมิชชั่นส์กลาง ระหว่างวันที่ 11-20 เมษายน 2554 ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th
* รับชำระเงินค่าสมัครแอดมิชชั่นส์กลาง ระหว่างวันที่ 11-22 เมษายน 2554 ผ่านทางธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง หรือที่ทำการไปรษณีย์ไทย
* เปิดให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลการสมัคร ระหว่างวันที่ 12-25 เมษายน 2554 ทาง ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th
* ผู้สมัครยื่นคำร้องขอแก้ไขข้อมูลการสมัครแอดมิชชั่นส์กลาง ระหว่างวันที่ 12-27 เมษายน 2554 ทางแฟกส์ โทรสาร 0-2354-2554,0-2354-5155-6,0-2576-5555,0-2576-5777
* คณะกรรมการการพิจารณาคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาระบบแอดมิชชั่นส์กลาง ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย วันที่ 8 พฤษภาคม 2554(หรือก่อน)
* กำหนดการสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม 2554 ที่มหาวิทยาลัย/สถาบันอุดมศึกษาที่สอบได้
* ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในระบบแอดมิชชั่นส์กลาง ประจำปีการศึกษา 2554 วันที่ 19 พฤษภาคม 2554 ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th

ผู้เขียน : ภรณ์

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook