มรช.จัดประชุมวิชาการนานาชาติ นักวิชาการ แนะเร่งพัฒนาภาษารับประชาคมอาเซียนปี 2558

มรช.จัดประชุมวิชาการนานาชาติ นักวิชาการ แนะเร่งพัฒนาภาษารับประชาคมอาเซียนปี 2558

มรช.จัดประชุมวิชาการนานาชาติ นักวิชาการ แนะเร่งพัฒนาภาษารับประชาคมอาเซียนปี 2558
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการจัดประชุมสัมนาและนิทรรศการวิชาการนานาชาติครั้งที่ 8 เรื่องเครือข่ายความรู้เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมในกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียนเมื่อเร็วๆนี้ที่มหาวิทยาลัยเคียวฮี ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีนักวิชาการและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่างๆกว่า 120 คนเข้าร่วมงานดังกล่าว รศ.ดร.มาฆะ ขิตตะสังคะ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ม.ราชภัฎเชียงราย กล่าวถึงการเตรียมพร้อมทางด้านการศึกษาเพื่อเตรียมตัวรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ว่า สิ่งสำคัญคือ การเตรียมพร้อมบุคคลากรทางด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างๆให้มีความพร้อมในด้านต่างๆเช่นเรื่องภาษาที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพื่อให้บุคคลากรสามารถเชื่อมโยงความรู้ที่จะเข้ามาและมีการแลกเปลี่ยนกับประเทศต่างๆกันมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถเรื่องการจัดการเรียนการสอน แสวงหาความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกับประเทศที่มีมาตรฐานด้านการศึกษาสูงและเป็นที่ยอมรับเช่นสิงคโปร์


ด้านรศ.ดร.ประนอม แก้วระคน รองอธิการบดี ม.ราชภัฎเชียงรายระบุว่า มหาวิทยาลัยฯเองได้มีโครงการเตรียมพร้อมเพ่อรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในหลายเรื่องเช่น การเตรียมภาษาให้บุคคลากร การจัดทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในอาเซียน การแลกเปลี่ยนนักศึกษา โครงการวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวกับประเทศอาเซียนในด้านต่างๆ เป็นต้นโดยมองว่าการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะเป็นโอกาสที่ดีให้กับการศึกษาที่จะสามารถยกระดับให้สูงขึ้นได้


ผศ.ดร.กุลวดี โรจน์ไพศาลกิจ รองอธิการบดี ม.ราชภัฎรนครินทร์ 1 ในนักวิจัยที่ได้รับรางวัล Best practice awards ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องน่าเป็นห่วงสำหรับบุคคลากรทางด้านการศึกษาของไทยหากมีกาเรปิดประชาคมอาเซียนแล้ว เนื่องจากต้องยอมรับว่าปัจจุบันองค์ความรู้หรือการจัดการศึกษาของบุคคลากรทางการศึกษาของไทยยังขาดศักยภาพ ดังนั้นสถาบันการศึกษาต่างๆรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกาจึงควรเร่งพัฒนาบุคคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถเพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนหรือนำองค์ความรู้ใหม่ๆที่จะมีเข้ามาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนหรือนอกอาเซียนมาถ่ายทอดให้กับเยาวชนต่อไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ มรช.จัดประชุมวิชาการนานาชาติ นักวิชาการ แนะเร่งพัฒนาภาษารับประชาคมอาเซียนปี 2558

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook