Lund University

Lund University

Lund University
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงในยุโรปตอนเหนือ และมีขนาดใหญ่ที่สุดในสแกนดิเนเวีย

สวีเดนเป็นหนึ่งในประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก เมืองน่าอยู่ สังคมที่ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีความเป็นมิตร ภาษาประจำชาติไม่ใช่ภาษาอังกฤษแต่ชาวสวีดิชพูดภาษาอังกฤษได้ดีสื่อสารกันเข้าใจ

มหาวิทยาลัยลุนด์ (Lund University) ตั้งอยู่ในเมืองลุนด์ ทางตอนใต้ของประเทศสวีเดน ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1666 เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงในยุโรปตอนเหนือ และมีขนาดใหญ่ที่สุดในสแกนดิเนเวีย รวมถึงเป็นสถาบันที่นักศึกษาต่างชาติอยากไปเรียนต่อและเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมากที่สุดในสวีเดน

มหาวิทยาลัยลุนด์เป็นสมาชิกสหพันธ์มหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำ 21 แห่งของยุโรป จำนวนนักศึกษาประมาณ 47,000 คน (ปี 2011) เป็นนักศึกษาต่างชาติประมาณ 4,180 คน

วิทยาเขตใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองลุนด์ ซึ่งเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่สวยงาม ห่างจากกรุงโคเปนเฮเกน 50 กม. วิทยาเขตขนาดเล็กตั้งอยู่ในเมืองมัลเมอร์ (Malmö) ซึ่งเป็นเมืองท่าขนาดใหญ่ของประเทศสวีเดน 15 กม. เป็นที่ตั้งของวิทยาลัยดนตรี วิทยาลัยศิลปะ และวิทยาลัยการละคร

นอกจากนี้ยังมีวิทยาเขตที่เมืองเฮลล์ซิงบอร์ย (Helsingborg) เป็นที่ตั้งของภาควิชาการบริการการจัดการ และภาควิชาการสื่อสาร วิทยาเขตยูงก์บีย์เฮด (Ljungbyhed) เป็นที่ตั้งของภาควิชาการบินซึ่งเป็นสายวิชาที่ไม่ค่อยเปิดสอนทั่วไป

การเรียนการสอนแบ่งเป็น 8 คณะ ได้แก่ มนุษยศาสตร์และเทววิทยา วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ นิติศาสตร์ แพทยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และการจัดการ

ปัจจุบันเปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรี 5 หลักสูตร มีหลักสูตรปริญญาตรีสอนเป็นภาษาอังกฤษ 2 หลักสูตร คือ Bachelor degree in Development Studies และ Bachelor degree in Fine Art ซึ่งเปิดรับสมัครนักเรียนทั่วไป

โดยปกติคอร์สที่สอนเป็นภาษาอังกฤษจัดทำขึ้นสำหรับนักเรียนแลกเปลี่ยน มีให้เลือกมากกว่า 300 คอร์ส มหาวิทยาลัยมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยพันธมิตร 680 แห่งใน 50 ประเทศ รวมทั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ระดับปริญญาโทเปิดสอนมากกว่า 90 หลักสูตรครอบคลุมสาขาวิชาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการ การศึกษาตะวันออกกลาง การออกแบบเมืองอย่างยั่งยืน เทคโนโลยีชีวภาพ ไปจนถึงการผลิตภาพยนตร์และสื่อ
หลักสูตรระดับปริญญาเอกเปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษด้วย ระยะเวลา 4 ปี การเรียนการสอนแบ่งเป็น 2 ส่วน คือการฟังบรรยายและวิทยานิพนธ์ เรียนรวม 240 หน่วยกิต ประกอบด้วยวิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 120 หน่วยกิต

สำหรับปริญญาเอกไม่มีค่าเล่าเรียน นักศึกษาจะได้ทุนเรียนปริญญาเอกในลักษณะผู้ช่วยสอนหรือเป็นอาจารย์พิเศษที่ได้ค่าจ้าง แลกกับการสอนใช้ทุนซึ่งระยะเวลาไม่เกิน 20% ของอาจารย์ที่สอนเต็มเวลา

นักเรียนแลกเปลี่ยนไม่เสียค่าเล่าเรียน อัตราค่าเล่าเรียนระดับปริญญาตรี เช่น Bachelor of Science Programme in Development Studies เรียนเต็มเวลา 180 หน่วยกิต ระยะเวลา 3 ปี ค่าเล่าเรียน 90,000 โครนสวีเดน/ปี ประมาณ 421,200 บาท โดยนักศึกษาต่างชาติต้องจ่ายค่าสมัครผ่านระบบการรับสมัครของมหาวิทยาลัยในสวีเดน 900 โครนสวีเดน หรือ 4,200 บาท

ยื่นใบสมัครผ่านทางเว็บไซต์ระบบการรับสมัครของมหาวิทยาลัยในสวีเดน ไม่ต้องส่งเอกสารใดๆ ไปยังมหาวิทยาลัยที่ต้องการศึกษาต่อ

ภาคฤดูใบไม้ร่วง สมัครเรียนระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคม จะมีจดหมายตอบรับเข้าเรียนช่วงปลายเดือนมีนาคม และ ภาคเรียนฤดูใบไม้ผลิ สมัครเรียนระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม จะมีจดหมายตอบรับเข้าเรียนปลายเดือนกันยายน

มีโอกาสในการมาเรียนต่อในแหล่งการศึกษาชั้นนำของยุโรปด้วยทุน Erasmus Mundus นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษาอื่นอีกหลายประเภทสำหรับนักศึกษาต่างชาติทั้งระดับปริญญาตรี-เอกและระดับหลังปริญญาเอก

สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ Lund University, Sandgatan 3, Lund , Sweden Tel: +46 (0)46 222 0100, Fax: +46 (0)46 222 4412 E-mail: studyinfo@stu.lu.se Website: www.lunduniversity.lu.se


ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook