สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม

สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม

สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารประเภทไหนถึงจะเรียกว่า "สโลว์ฟู้ด"แตกต่างจาก "ฟาสฟู้ด"อย่างไร และที่สำคัญช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ หาคำตอบได้ที่นี่

ดูดซึมอย่างช้าๆ

ถ้าบอกว่า น้ำตาลดูดซึมเร็วกว่า ข้าว (น้ำตาลมีโมเลกุลขนาดเล็กกว่าแป้ง) คุณควรเลือกข้าวมากกว่าน้ำตาล เพราะการที่ดูดซึมเร็วหมายความว่าร่างกายสะสมไขมันเร็วอีกด้วย (กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ที่สะสมไขมันไลโปโปรตีนไลเปส โดยผ่านฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งเกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้น) หมายความว่า ถ้าร่างกายดูดซึมเร็ว ก็จะทำให้สะสมไขมันมากขึ้น น้ำตาลจะถูกดูดซึมอย่างเร็ว จึงจะทำให้อ้วนได้มากกว่าแป้ง และมากกว่าข้าวซ้อมมือ(เนื่องจากมีใยอาหาร จึงถูกดูดซึมอย่างช้า ๆ ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้รับประทานข้าวซ้อมมือในการลดน้ำหนักเป็นหลัก เพราะข้าวซ้อมมือถูกดูดซึมช้าที่สุดนั่นเอง

ช้า กว่าจะได้รับประทาน

ถ้าซื้อวัตถุดิบมาปรุงอาหารเอง ย่อมดีกว่าซื้ออาหารสำเร็จรูปมารับประทาน (คนทำไม่ได้กิน คนกินไม่ได้ทำ ) ผู้ที่กำหนดสุขภาพกลับกลายเป็นแม่ค้าที่ขายอาหารให้คุณ แทนที่คุณจะเป็นผู้กำหนด แม่ค้าทอดหมูด้วยน้ำมันหมู คุณก็จะได้แคลอรี่ที่สูงขึ้น และทำให้คุณได้รับไขมันอิ่มตัวมากขึ้นด้วย ดังนั้นถ้าคุณเลือกวัตถุดิบเอง อาหารนั้นจะมีคุณต่อสุขภาพมากกว่า คุณก็จะมีโอกาสได้เลือกเนื้อที่ไม่ติดมันได้มากกว่า คุณมีโอกาสที่จะลดปริมาณของน้ำตาลที่ทำให้อ้วนลงได้ คุณมีโอกาสแทนที่ส่วนประกอบของอาหารที่มีแคลอรี่สูงด้วยอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำได้ แต่ถ้าคุณไม่มีเวลา คุณสามารถซื้อวัตถุดิบไปให้แม่ค้าปรุงได้ คุณก็จะได้เลือกส่วนประกอบของอาหารเองด้วย

การรับประทานโปรตีนที่มีไขมันต่ำจะช่วยให้อิ่ม แล้วจะทำให้คุณรับประทานน้อยลงได้ และอาหารเช่นผักและผลไม้ ข้าวกล้อง ที่มีใยอาหารสูง นั้นมีแคลอรี่ที่ต่ำ วิตามินสูง อีกทั้งยังช่วยให้อิ่มได้อีกด้วย แต่น้ำตาลนั้นมีแต่แคลอรี่ ไม่มีใยอาหาร ไม่มีสารอาหารอื่น มีแต่แคลอรี่ล้วน ๆ เลย

รับประทานช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด

ไม่ใช่แค่กินอะไร แต่ต้องกินอย่างไรด้วย เมื่ออาหารตกถึงกระเพาะ มันไม่ช่วยให้คุณอิ่มได้ทันที ต้องใช้เวลา กว่าสารอาหารจะถูกดูดซึม กว่าฮอร์โมนจะหลั่งออกมา กว่าสัญญาณจะขึ้นไปที่สมองแล้วสั่งกลับลงมาให้คุณหยุดกิน (รู้สึกอิ่ม) คุณก็อาจรับประทานเข้าไป 3 จานแล้ว ดังนั้นควรรับประทานช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด ไม่ต้องรีบรับประทาน เมื่อคุณรู้สึกอิ่ม คุณก็ยังเพิ่ง รับประทานได้เพียงแค่จานเดียว เป็นต้น และยังให้เวลากับสมองได้รู้สึกอิ่มด้วย

ที่มา : thaifittips.com

Never-Age.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook