ไก่ มีสุข "ธรรมะ ทำให้มองเห็นตัวเอง"

ไก่ มีสุข "ธรรมะ ทำให้มองเห็นตัวเอง"

ไก่ มีสุข "ธรรมะ ทำให้มองเห็นตัวเอง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งคนที่หันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง ทั้งสุขภาพกายและใจ สำหรับ "ไก่- มีสุข แจ้งมีสุข" พิธีกรมากความสามารถจาก รายการผู้หญิงถึงผู้หญิง เธอบอกว่า "เป็นคนที่มีความสุขกับการกิน จะตามใจปากมาก แต่ความสุขบางอย่างก็ตามมาด้วยความทุกข์ ถ้ากินตามใจปากมากเกินไปก็เกิดโรคได้"

"แต่ก่อนกินพวกโปรตีนเยอะ ชอบกินอาหารประเภทเนื้อมากๆ ทั้ง เนื้อย่าง ไก่ทอด สเต็ก ปกติไม่ชอบกินข้าวจะกินขนมปัง หรือ เบเกอรี่แทน ตั้งแต่ทำรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง รู้สึกว่าต้องใส่ใจสุขภาพมากขึ้น จึงเริ่มลดแป้ง ลดโปรตีนประเภทเนื้อ จากเป็นคนไม่ชอบกินผัก ก็หันมาสนใจพยายามคิดว่า กินผักทำให้สุขภาพดีและผิวสวย"

นอกจากจะเอาใจใส่เรื่องอาหารแล้ว "ไก่ มีสุข" ก็ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายไปพร้อมๆ กันด้วย

"เป็นคนชอบออกกำลังกายอยู่แล้วทั้ง เทนนิส ปั่นจักรยานฟิกเกียร์ จะพยายามปั่นจักรยานให้ได้อย่างน้อยสองวันต่อสัปดาห์ พอเริ่มทำประจำเห็นผลเลยว่า รูปร่างดีขึ้น ร่างกายกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น ช่วงบ่าย ทำงานจะไม่รู้สึกเพลียเหมือนแต่ก่อน สองสามปีที่ผ่านมา รู้สึกได้ว่า ชีวิตสดชื่นขึ้น"

สำหรับการดูแลสุขภาพใจนั้น พิธีกรคนเก่งบอกว่า "เป็นคนไม่ชอบเรื่องเครียดๆ จะพยายามไม่ทำให้สุขภาพจิตเสีย มีช่วงหนึ่งทำงานหนักมาก งานที่ติดต่อเข้ามาจะรับหมด เพราะคิดว่าเป็นโอกาสใหม่ๆ ที่ต้องลองทำ ปกติเป็นคนหงุดหงิดยากมาก แต่พอทำงานหนักๆ กลับเป็นคนหงุดหงิดง่ายเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ จนวันหนึ่งเกิดคำถามกับตัวเองว่า ที่ทำอยู่มีความสุขหรือเปล่า พอคิดได้ จึงเริ่มเตือนสติตัวเอง จากนั้นก็มีสติในการทำงานมากขึ้น รับงานน้อยลง เพื่ออยู่กับตัวเองมากขึ้น ไปเที่ยว พักผ่อน ให้ร่างกาย จิตใจได้พักบ้าง"

"สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การศึกษาธรรมะ ถือศีลภาวนา ทำให้มองเห็นข้อบกพร่องของตัวเอง สิ่งที่สุขใจที่สุดคือ เมื่อเห็นตัวเองแล้วเรายอมรับตัวเองได้ทุกอย่าง และพร้อมที่จะเปลี่ยน ทุกวันนี้เรามีสติและรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ได้ปล่อยวาง ได้อยู่กับธรรมมะ สวดมนต์ ซึ่งเป็นเหมือนพลังที่ทำให้จิตใจเราแข็งแกร่งและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์" พิธีกรคนเก่งฝากทิ้งท้าย

ภาพประกอบ : อินเทอร์เน็ต

ที่มา : Team content www.thaihealth.or.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook