ผอ.โรงเรียนดัง-ผู้ปกครอง เห็นด้วยเพิ่มสอบอังกฤษเข้า ม.1

ผอ.โรงเรียนดัง-ผู้ปกครอง เห็นด้วยเพิ่มสอบอังกฤษเข้า ม.1

ผอ.โรงเรียนดัง-ผู้ปกครอง เห็นด้วยเพิ่มสอบอังกฤษเข้า ม.1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ผอ.สตรีวิทยา 2 ขานรับนโยบายเพิ่มวิชาภาษาอังกฤษ สอบเข้า ม.1 ด้านตัวแทนผู้ปกครองเห็นด้วย ชี้เป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารกับนานาชาติ และอยากให้เน้นย้ำเรื่องหลักสูตรการเรียนการสอนมากขึ้น พร้อมแนะสอบวิชาไอทีเพิ่ม

นายเกษม สดงาม ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 กล่าวถึงแนวทางการรับนักเรียนชั้น ม.1 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีแนวคิดจะให้เพิ่มเติมการสอบวิชาภาษาอังกฤษในการคัดเลือกเข้าเรียน ว่า ถือเป็นแนวคิดที่สอดรับการเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนตื่นตัวสนใจภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคตของเยาวชนไทย จากเดิมที่การสอบเข้า ม.1 จะมีแต่วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และสังคมศึกษา ก็จะเพิ่มภาษาอังกฤษมาอีก 1 วิชา โดยจะคิดสัดส่วนคะแนนวิชาภาษาอังกฤษเพียงร้อยละ 10 ของคะแนนสอบทั้งหมด ทั้งนี้เชื่อว่าไม่ทำให้เด็กและผู้ปกครองกดดันมากกว่าเดิม เพราะเห็นว่าส่วนใหญ่มีความตื่นตัวและมีความพร้อมเรื่องภาษาอังกฤษอยู่แล้ว

ด้าน พ.ญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ประธานเครือข่ายพ่อแม่เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษา แสดงความเห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว เนื่องจากมองว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สำคัญในการสื่อสารระดับนานาชาติ แต่อยากให้เน้นย้ำเรื่องการเรียนการสอน และการเตรียมความพร้อมให้แก่ครูและนักเรียน นอกจากนั้น ยังเห็นว่า ควรให้เพิ่มวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอที ในการสอบคัดเลือกนักเรียนชั้น ม.1 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประชุมหารือเพื่อยกร่างนโยบายและแนวปฏิบัติในการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ม.1 และ ม.4 โดยมีมติให้คัดเลือกจากผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ร้อยละ 20 กับคะแนนสอบร้อยละ 80 โดยเพิ่มวิชาภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ จะเสนอมติดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาเห็นชอบ ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คาดว่าจะประกาศใช้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้.- สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook