"เด่นจันทร์" สาวประเภทสอง แต่งหญิงซ้อมรับปริญญา

"เด่นจันทร์" สาวประเภทสอง แต่งหญิงซ้อมรับปริญญา

"เด่นจันทร์" สาวประเภทสอง แต่งหญิงซ้อมรับปริญญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



มธ. 25 ส.ค.-"เด่นจันทร์" เข้าซ้อมใหญ่รับพระราชทานปริญญาบัตร ภูมิใจที่มหาวิทยาลัยให้สิทธิและเสรีภาพ ส่วนการประชุม ทปอ.ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ การหารือเรื่องการแต่งกายเป็นเพียงวาระหนึ่งเท่านั้น

บรรยากาศการซ้อมใหญ่รับพระราชทานปริญญาของเหล่าบัณฑิตที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ของนายบารมี พานิช หรือเด่นจันทร์ นิสิตคณะวิทยาลัยสหวิทยาการ สาขาการจัดการทางสังคม ที่ได้รับการอนุญาตให้จากทางมหาวิทยาลัยให้สามารถแต่งการด้วยชุดนิสิตหญิงและชุดครุยหญิง สร้างความยินดีกับเด่นจันทร์อย่างมาก พร้อมกล่าวว่า ขอบคุณอาจารย์ทุกท่าน และมหาวิทยาลัยที่ให้สิทธิเสรีภาพในการแต่งกาย ทำให้วันนี้รู้สึกภูมิใจในตนเอง และความเป็นตัวตนของตนเอง ทำให้เชื่อว่ามหาวิทยาลัยแห่งมีสิทธิเสรีภาพทุกตารางนิ้วอย่างแท้จริง การเดินเรื่องขอแต่งกายหญิงเพื่อเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรนั้นเป็นสิ่งที่ตนใฝ่ฝันมาตลอด และปฏิบัติตามกรอบของมหาวิทยาลัยในการดำเนินการขออนุญาต ที่ต้องมีใบรับรองแพทย์มา ยืนยันว่าตนเองไม่ได้มีความรู้สึกไปตามเพศภาพ และอนุญาตเป็นรายบุคคล ทั้งนี้ ยืนยันว่าการขออนุญาตของตนเองไม่ใช่รายแรกของมหาวิทยาลัย มีอดีตรุ่นพี่เคยปฏิบัติมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ และให้การสนับสนุน ส่วนผู้ที่คัดค้านขอโทษด้วยที่อาจทำอะไรไม่ถูกใจ จากนั้นตนก็จะปฏิบัติหน้าที่ของลูกที่ดี

ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การประชุม ทปอ.ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่มหาวิทยาลัยบูรพานั้น มีหลายวาระ และวาระเรื่องกรณีการขออนุญาตแต่งกายในการรับพระราชทานปริญญาบัตรก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง หลังจากมีกระแสข่าวการอนุญาตให้ชายแต่งกายเป็นหญิงเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้นั้น จะทำให้มีหลายสถาบันนำไปเป็นแบบอย่างหรือไม่ ก็คงเป็นสิทธิของแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งมีระเบียบและหลักการที่แตกต่างกัน ตามความเหมาะสม.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook