7 วิธีกำจัดความเครียด

7 วิธีกำจัดความเครียด

7 วิธีกำจัดความเครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าปฏิเสธว่าไม่เคยเครียด อย่าเครียดจนทำลายตัวเอง เผลอตัวเครียดไปแล้วไม่สายที่จะหาวิธีกำจัดความเครียด แบบง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้านที่ทำงาน

เราต้องยอมรับกันว่าหาทางหลีกเลี่ยงความเครียดได้ยากจริง ๆ เครียดจากการงาน เครียดจากเศรษฐกิจ เครียดจากเรื่องส่วนตัว มีเรื่องให้เราได้เครียดเดินหน้าเข้าแถวมาเช็คชื่อได้ไม่ขาดสาย โชคดีของคนที่รู้จักปล่อยวาง หรือคนที่รู้วิธีรับมือกับความเครียดได้ดี แต่มีอีกมาก เรื่องการลดความเครียด ซึ่งก็คือการที่ไม่ได้ดังที่
ใจหวังไว้ หรือ การที่วิตกกังวลไปล่วงหน้ากับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น กลับเป็นเรื่องยากสำหรับผู้คนมากมายที่ไม่รู้จักปล่อยวางหรือไม่รู้จะหาวิธีรับมือกับมันได้อย่างไร

อย่าลืมนะว่า โรคร้ายต่าง ๆ ทุกวันนี้ที่คร่าและฆ่าชีวิตคนไปมากมายล้วนมีต้นเหตุมาจากความเครียดทั้งนั้น เรามาดู10 วิธีง่าย ๆ ในการรับมือกับความเครียดกันดีกว่า

1.เดิน เดิน และเดินผ่อนคลาย

เวลานั่งทำงานและจมอยู่กับความคิดวนไปวนมา นอกจากจะทำให้เสียสุขภาพจิตแล้ว ยังทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เครียดเกร็งโดยที่เราไม่ทันได้ระวัง เป็นต้นเหตุของการปวดเมื่อยเรื้อรังที่แก้ไม่หาย การแก้ความเครียดวิธีที่ง่ายและทำได้ทันทีก็คือลุกออกมาจากโต๊ะทำงานทันที เดิน และเดินเปลี่ยนอิริยาบท เป็นการคลายเครียดได้ง่ายและสะดวกมาก การเดินทำให้จิตใจคุณได้ออกจากเรื่องที่กำลังสนใจไปหาสิ่งอื่นชั่วขณะ และการเดินเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่ปอดและหัวใจได้ประโยชน์อย่างเต็มที่

2. โทรหาเพื่อน

บางทีการนั่งคิดอะไรไม่ออกอยู่คนเดียว ยิ่งทำให้วนไปวนมาหาทางออกไม่เจอ หยุดเรื่องที่คุณกังวลไว้สักครู่ กดโทรศัพท์เม้าท์กับเพื่อนสัก 4-5 นาที ไม่ต้องมีอะไรเป็นเรื่องเป็นราวมากนัก เพราะเจตนาของเราเพื่อการผ่อนคลาย การได้ยินเสียงเพื่อนเราที่คุ้นเคยจะทำให้เราได้หลุดออกจากวงจรความเครียดได้ดี แต่ต้องเลือกเพื่อนก่อนที่จะโทรไปหานะ เพราะเพื่อนบางคนอาจทำให้คุณเครียดไปกับเขามากขึ้น หรือไม่ก็เพื่อนก็หาเรื่องเครียดมาให้คุณมากขึ้น
โทรไปเพื่อคุยเล่นสนุก หรือประหยัดก็หาเพื่อนร่วมงานคุยแทนก็ได้

3. เขียนระบายความเครียด

เป็นวิธีการที่ใช้ได้ผลมามากแล้วกับหลาย ๆ คน บางคนไม่ชอบปรับทุกข์เล่าเรื่องของตัวให้กับคนอื่น การปลดปล่อยที่ดีคือการเขียนมันออกมา คิดอะไรอยู่ อารมณ์ประมาณไหน บันทึกลงไปให้หมด สมุดบันทึกช่วยได้มาก เขียนแล้วลองปล่อยทิ้งไว้กลับมาอ่านทีหลัง บางทีคุณจะตกใจไปกับความคิดของคุณเอง ว่าทำไมฉันถึงเป็นไปได้ขนาดนั้น

4. หาเกมส์เด็ก ๆ เล่นผ่อนคลาย

ถ้าอยู่บ้านก็น่าจะง่ายที่จะหาเกมส์ของลูกออกมาผ่อนคลายชั่วขณะ เช่นเกมส์บันไดงู เกมส์เศรษฐี หรือพวกเกมส์ที่ไม่ได้เล่นกันแบบเอาเป็นเอาตาย แต่อย่าได้หันไปหาเกมส์คอมพิวเตอร์แบบเอาชนะกับเครื่อง แบบนั้นคุณคงได้เครียดจนเส้นโลหิตในสมองแตกแน่ ๆ

5. หลั่งเหงื่อลดเครียด

ไม่มีวิธีไหนที่ทำให้ความเครียดได้ออกไปอย่างหมดจดเท่ากับการได้ไปออกกำลังกายแบบได้เหงื่อท่วมตัว ลองเข็นตัวเองออกไปออกกำลังกายแบบได้เหงื่อ ยิ่งท่วมตัวยิ่งดี นึกภาพประกอบไปด้วยว่าเจ้าความเครียดที่สะสมอยู่ในตัวของเรากำลังไหลทิ้งไปพร้อมกับเหงื่อเม็ดโป้งที่ออกจากรูขุมขน ความเครียดทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเครียด ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะพร้อมจะสู้ เซลล์ถูกกระตุ้นด้วยฮอร์โมนแอดรีนาลิน ถ้าไม่ไปให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคลายเครียดด้วยการออกกำลังกาย รับรองว่าโรคร้ายต่าง ๆ ได้มาหาคุณก่อนแก่เป็นแน่

6. พลังแห่งการสัมผัส

หาใครสักคนช่วยโอบกอดหรือสัมผัสเบาๆ เพราะร่างกายคนเราเวลาถูกสัมผัส จะทำให้เกิด ฮอร์โมนที่ชื่อ "อ๊อกซี่โทชิน" ซึ่งมีผลในการลดระดับความเหนื่อยและความเครียด ช่วยให้ร่างกาย ที่กำลังอ่อนล้ารู้สึกผ่อนคลาย 

7. นอนแช่น้ำพร้อมเทียนอโรม่า

จะไปผ่อนคลายแบบสปามืออาชีพ หรือทำเองที่บ้าน ไม่มีกติกาบังคับ แต่การได้ปลดปล่อยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและอารมณ์แบบนี้ช่วยลดความเครียดได้ดีทีเดียว กล้ามเนื้อที่เคยแข็งตึงจากการเกร็งเครียดโดยไม่รู้ตัวสร้างปัญหาให้คนออฟฟิศมามาก หรือบางคนชอบบำบัดด้วยการนวด ก็เป็นทางออกที่ดี

ความเครียดปริมาณน้อย ๆ เป็นเรื่องดีของการดำเนินชีวิตให้ก้าวไปข้างหน้า ไม่มีความเครียดเลยชีวิตไม่น่าจะเป็นชีวิต แต่ความเครียดที่มากเกินไปโดยไม่ได้จัดการกับมันให้เหมาะสม ทำร้ายชีวิตคนมามากแล้ว

7 วิธีนี้เป็นเรื่องง่ายในเชิงกายภาพ ทำได้ทันที ไม่ต้องเอาให้ครบเจ็ดหรอกนะ วิธีใดวิธีหนึ่งก็ขจัดเจ้าตัวร้ายออกไปได้แล้วลงมือทำ และคอยดูแลจิตใจตัวเอง โลกมีไว้ให้เหยียบ ไม่ได้มีไว้ให้แบก ขอให้คุณทุกคนโชคดี

 


ที่มา never-age

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook