ออกกำลังกายอะไร ดีและถูก

ออกกำลังกายอะไร ดีและถูก

ออกกำลังกายอะไร ดีและถูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกปัจจุบันใคร ๆ ก็ไปออกกำลังกาย ทุกคนรู้ว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งของชีวิต แต่บางคนตั้งท่าอยู่นานไม่รู้ว่าจะออกกำลังกายแบบไหนดี

ลองเริ่มจากการวิ่งเหยาะ การออกกำลังกายที่ง่ายและถูกที่สุดแถมมีประโยชน์มากมายมหาศาลต่อสุขภาพเรา ไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้มากเรื่อง นอกจากรองเท้าวิ่งที่ดีสักคู่ ไม่ต้องนัดก๊วน

เพราะวิ่งคนเดียวก็ได้ ไม่ต้องเสียค่าสมาชิก ค่าสนาม เพราะสามารถวิ่งได้ทุกที่ ในหมู่บ้าน สวนสาธารณะใกล้บ้าน

วิ่งดีอย่างไร

การวิ่งเหยาะเหมาะกับทุกเพศทุกวัย การวิ่งทำให้หัวใจทำงานเพิ่มมากขึ้น เลือดสูบฉีดโลหิตได้ทั่วร่างกาย เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค หมายถึงร่างกายได้ใช้ออกซิเจนอย่างต่อเนื่องในการออกกำลังกาย ไม่เหมือนกับการวิ่งเร็ว 100 เมตร ที่แทบจะไม่ได้หายใจด้วยซ้ำ
เมื่อหัวใจได้เต้นเร็วมากกว่าปกติ จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง บีบตัวได้ดี เลือดก็สามารถไหลเวียนไปได้ทั่วถึงทุกส่วนร่างกาย

การวิ่ง ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด

มีผลงานวิจัยมากมายที่พูดถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายกับการป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจ เพราะการออกกำลังกายทำให้ร่างกายสร้างโคเลสเตอรอลชนิดที่ดี HDL Cholesterol ออกมาสู่ร่างกายมากขึ้น

HDL เป็นโคเลสเตอรอลที่ดีที่ทำหน้าที่เก็บกวาดไขมันในระบบหลอดเลือดเราไปขจัดทิ้งที่ตับ ทำให้ความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดหัวใจลดลงอย่างมาก และ HDL นี้จะมีค่าสูงเฉพาะในคนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ในอดีตเมื่อมีคนถูกตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจขาดเลือด หมอจะสั่งให้คนไข้งดออกกำลังกายไม่ให้หัวใจทำงานหนัก แต่ปัจจุบันการแพทย์สมัยใหม่กลับส่งเสริมให้คนไข้ออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูความเสื่อมของหัวใจ

วิ่ง ช่วยลดความเครียด

หลังออกกำลังกาย เหงื่อท่วมตัว เรารู้สึกสบายใจมากกว่าก่อนออกกำลังกาย เป็นเพราะร่างกายได้หลั่งฮอร์โมนตัวหนึ่งออกมาชื่อว่า เอนดอร์ฟิน ฮอร์โมนตัวนี้มีฤทธิ์คล้ายกับฝิ่น แต่ไม่มีโทษ จะทำให้เราสบายใจ คลายเครียด เป็นการสมดุลให้กับร่างกายที่จำเป็น เพราะเมื่อเราเครียด ร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมากระตุ้นร่างกายเรา ฮอร์โมนตัวนี้คืออะดรีนาลิน ที่ผลต่อร่างกายให้เครียด ไขมันจะเกาะพุง เกาะหลอดเลือดเราได้เร็วกว่าปกติ การวิ่งจะช่วยปล่อยฮอร์โมน เอนดอร์ฟิน ออกมาบาลานซ์กับอะดรีนาลิน ทำให้ร่างกายเราสดชื่นไม่ตึงเครียด

วิ่งแค่ไหนได้ประโยชน์

ไม่ใช่อาทิตย์ละครั้ง แล้วบอกว่า ดิฉันออกกำลังกายสม่ำเสมอ การวิ่งให้ได้ประโยชน์ ประการแรก อย่าหักโหม ตรวจสอบความพร้อมของร่างกายเสียก่อนว่าไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ จะให้ดีตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจที่เหมาะสม ก่อน

ข้อแรก ต้องออกกำลังกายให้หัวใจเต้นถึงระดับ 60 - 80 % ของความสามารถของหัวใจ ฮอร์โมนต่าง ๆ จึงจะหลั่งออกมาให้เราได้ประโยชน์

ข้อสอง ต้องมีความต่อเนื่อง 20 - 30 นาที ต่อครั้ง ช่วงแรกของการออกกำลังกายไม่เน้นที่ความเร็ว หรือ ระยะทาง ไม่ต้องใส่ใจว่าจะมีกี่คนที่วิ่งแซงหน้าเราไป บอกกับตัวเองว่า ฉันกำลังแข่งกับตัวเองเพียง 20 -30 นาที ครบเป็นพอ

ข้อสาม ต้องยืดเส้นยืดสาย อบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง เป็นการป้องกันการบาดเจ็บ หรือเมื่อยล้ากล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย ซึ่งเมื่อบาดเจ็บแล้วจะทำให้เราขยาดจากการออกกำลังกาย

ข้อสี่ ไม่ควรรับประทานอาหารมื้อหนักก่อนออกกำลังกาย 2 - 3 ชั่วโมง ยกเว้นผลไม้เบา ๆ และดื่มน้ำพอประมาณ

ข้อห้า ให้ความสำคัญกับรองเท้าเป็นที่สุด รองเท้ามีตั้งแต่เหยีบพันถึงหลายพันบาท เลือกให้เหมาะสม บางคนบังคับตัวเองด้วยวิธีการเลือกซื้อแพง ๆ ไปเลย ให้เกิดความรู้สึกเสียดายค่ารองเท้า มากกว่าความอยากวิ่งออกกำลังกาย

ท่าวิ่ง สำคัญมาก
การวิ่งเหยาะออกกำลังกาย การลงเท้าสำคัญมาก ๆ ห้ามเด็ดขาดสำหรับ การวิ่งด้วยการลงด้วยปลายเท้าด้านหน้า เพราะนั่นเป็นการลงเท้าแบบนักวิ่งระยะสั้น หรือนักวิ่งเร็ว แต่การออกกำลังกายเพื่อวิ่งเพื่อสุขภาพ เน้นการวิ่งยาวและได้ระยะทางต้องลงเท้าเต็มเท้าพร้อมกัน หรือ จะลงเท้าจากกลางเท้าไปที่ปลายส้นเท้า
การวิ่งแบบนี้จะไม่ทำให้คุณบาดเจ็บจากการวิ่ง และทำให้วิ่งได้ระยะทาง ระยะเวลาตามที่ต้องการ


เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการแบ่งเวลาออกกำลังกาย ไม่รู้จะเริ่มด้วยอะไร การเดินเร็วเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดและจากนั้นคุณจะเริ่มวิ่งได้อย่างมีความสุข


และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ never-age ใน Facebook ของเราได้ที่
http://www.facebook.com/neverage.fan

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook