นศ.คณะวิทย์ฯ ม.รังสิต คว้ารางวัล The Best Paper Award

นศ.คณะวิทย์ฯ ม.รังสิต คว้ารางวัล The Best Paper Award

นศ.คณะวิทย์ฯ ม.รังสิต คว้ารางวัล The Best Paper Award
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คว้ารางวัล The Best Paper Award จากการประชุมวิชาการวิศวกรรมชีวการแพทย์ไทย ครั้งที่ 4 (BMECON 2012) ภายใต้ชื่อหัวข้อหลัก "บทบาทและความสำคัญของวิศวกรรมชีวการแพทย์ กับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน" โดยปีนี้มหาวิทยาลัยรังสิตเป็นเจ้าภาพร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

     นางสาวเมธิดา โอกาสพาณิชยกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การประชุมวิชาการวิศวกรรมชีวการแพทย์ครั้งที่ 4 (BMECON 2012 ) จัดขึ้นโดยสมาคมวิจัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ไทย ได้มอบหมายให้สาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมมือกับสาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ภายในงานมีการนำเสนอผลงานวิจัยของอาจารย์ นักวิชาการ นิสิตระดับปริญญาตรีและปริญญาโท และนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ จำนวน 30 ผลงาน โดยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมนำเสนอ 13 ผลงาน ซึ่งผลงานของตนได้รับรางวัล The Best Paper Award จากผลงานวิจัยการออกแบบและสร้างเครื่องสอบเทียบเครื่องให้สารละลายทางหลอดเลือดดำ The Design and Construction of Infusion Devices Calibrator

     "สำหรับการประกวดผลงานวิจัยครั้งนี้ ถือเป็นผลงานชิ้นแรกที่ส่งเข้าประกวด ซึ่งเป็นครื่องมือสอบเทียบเครื่องให้สารละลายทางหลอดเลือดดำ เป็นเครื่องมือทางการแพทย์มีความสำคัญกับผู้ป่วย ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการสอบเทียบค่าที่ทำการวัดออกมาให้ได้ค่าความถูกต้อง แม่นยำ และเชื่อถือได้ ซึ่งในปัจจุบันเครื่องสอบเทียบที่เราใช้ในประเทศไทยมีราคาค่อนข้างสูง ประมาณ 3 แสนบาท/เครื่อง จึงมีแนวคิดว่าจะสร้างเครื่องนี้ขึ้นมาเพื่อจะทดแทนการสั่งซื้อจากต่างประเทศ โดยต้นทุนที่ใช้ในงานนี้อยู่ที่ประมาณหมื่นกว่าบาท และสามารถที่จะทำการสอบเทียบได้จริง มีประสิทธิภาพเหมือนกับเครื่องที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

     ก่อนส่งผลงานเข้าประกวดทางคณะจะคัดเลือกโดยผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่ได้มีการทำโปรเจกต์ไว้แล้ว โดยมีรองศาสตราจาย์นันทชัย ทองแป้น หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ เป็นผู้คัดเลือกผลงานและให้คำแนะนำ ในส่วนของรางวัลที่ได้รับคิดว่าที่กรรมการเลือกผลงานของเรา เพราะเป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมและสามารถใช้งานได้จริง ส่วนตัวแล้วรู้สึกดีใจที่ผลงานของมหาวิทยาลัยเราสามารถชนะเลิศการประกวดครั้งนี้ ซึ่งได้รับรางวัลคู่กับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยได้รับเกียรติบัตรและได้สิทธิ์ส่งผลงานวิจัยดังกล่าวเข้าร่วมนำเสนอในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ BMEiCON (รับรองโดย IEEE) ที่จังหวัดอุบลราชธานี และสาธารณรัฐประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 5-7 ธันวาคม 2555 ซึ่งจะต้องนำเสนอผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลครั้งนี้เป็นภาษาอังกฤษ ช่วงนี้จึงต้องมีการฝึกซ้อมสร้างทักษะในการตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษค่ะ" นางสาวเมธิดา กล่าว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ นศ.คณะวิทย์ฯ ม.รังสิต คว้ารางวัล The Best Paper Award

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook