'เดือนจันทรเกษม' อายุเกิน ส่อแววโดนยึดตำแหน่ง

'เดือนจันทรเกษม' อายุเกิน ส่อแววโดนยึดตำแหน่ง

'เดือนจันทรเกษม' อายุเกิน ส่อแววโดนยึดตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าตัวลั่น! ผิดจริงพร้อมสละตำแหน่ง

ประกวดเดือน มจษ. อลม่าน!! "คมกฤช" ส่อแววโดนยึดตำแหน่ง หลังถูกแฉอายุเกินผิดคุณสมบัติเข้าประกวด เจ้าตัวรีบแสดงความบริสุทธิ์ใจ ลั่นผิดจริงพร้อมสละตำแหน่ง องค์การนศ. อ้างไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โยนคณะต้นสังกัดรับผิดชอบ คนสโมสรมนุษย์ เผยเคยสั่งตัดชื่อออกแล้ว แต่ถูกเอกอังกฤษกดดันให้ส่ง ตอกกลับ นายกฯ หญิง ทราบเรื่องทั้งหมด ส่งความข้อผ่าน "ไลน์" ปรึกษาแล้ว เผย เดือนเจ้าปัญหา อยากลงสมัครเองด้วย

ผู้สื่อข่าว "จันทรเกษมโพสต์" รายงานว่า ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการจัดประกวดดาว-เดือน มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕ ว่าอาจจะมีการทำผิดเงื่อนไขการประกวด ในส่วนการประกวดเดือนมหาวิทยาลัยเกิดขึ้น เนื่องจากนายคมกฤช ศิริประกอบ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ผู้ชนะการประกวด มีอายุ ๒๒ ปี ขณะที่คุณสมบัติการประกวดกำหนดไว้ว่า ผู้สมัครจะต้องมีอายุไม่เกิน ๒๐ ปี บริบูรณ์

"การประกวดเดือนมหาวิทยาลัยปีนี้ มีการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากผู้ชนะเลิศ มีคุณสมบัติขัดกับเกณฑ์การเข้าประกวด ในเรื่องของอายุ เพราะเกณฑ์ระบุไว้ว่าต้องอายุไม่เกิน ๒๐ ปีบริบูรณ์ เท่านั้น" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า ภายหลังการประกวดเสร็จสิ้น สโมสรนักศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์, คณะเกษตรและชีวภาพ, คณะวิทยาการจัดการ และวิทยาลัยการแพทย์แผนจีน ได้นัดประชุมกันเพื่อแสดงความเห็นในเรื่องคุณสมบัตินายคมกฤช และไม่พอใจอย่างมากกับผลการประกวดที่ออกมา

" ตัวแทนสโมสรคณะต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมไม่พอใจอย่างมากที่ ผู้จัดงานไม่ตรวจสอบคุณสมบัติให้ถี่ถ้วน และต้องการให้ผู้จัดงานรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่สโมสรนักศึกษาทั้ง ๔ คณะ ไม่ต้องการเอาผิดกับ นายคมกฤช แต่ต้องการให้ผู้จัดงานและผู้เกี่ยวข้องเข้ามาอธิบายให้กระจ่างชัด" แหล่งข่าวกล่าว

นายคมกฤช ศิริประกอบ เดือนมหาวิทยาลัยปี ๒๕๕๕ เผยกับ "จันทรเกษมโพสต์" ว่า ไม่ทราบรายละเอียดของการประกวดมาก่อน และผู้ดูแลดาว - เดือนของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ก็ไม่ได้บอกในเรื่องกฎเกณฑ์หรือข้อบังคับในการประกวด ซึ่งตนก็บอกทางผู้ดูแลไว้แล้วว่าตนอายุ ๒๒ ปี ถ้าตนผิดจริงตนก็พร้อมและยินดีที่จะสละตำแหน่งนี้ให้กับรองอันดับ ๑ ซึ่งตนก็รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นและไม่คิดโทษผู้ดูแลการประกวด

"ผมเองก็บอกกับพี่เลี้ยงแล้วว่าผมอายุ ๒๒ ปี และในใบสมัครผมก็เขียนตามอายุจริง ผมไม่รู้เรื่องกฎเกณฑ์หรือข้อบังคับอะไรเลย เพราะไม่มีใครชี้แจงว่าผู้สมัครต้องอายุเท่าไหร่ ผมรู้แต่ว่าคนที่รหัสนักศึกษา ๕๕ ก็สามารถลงสมัครได้ แต่ถ้าผมผิดจริง ผมก็ยินดีที่จะสละตำแหน่งครับ" นายคมกฤช กล่าว

ด้าน น.ส.ดาราลักษณ์ มงคลชัย นายกองค์การนักศึกษา เผยกับ "จันทรเกษมโพสต์" ว่า ในขั้นตอนการประกวดดาว-เดือน ไม่มีการกำหนดข้อบังคับคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าประกวดเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เป็นที่รู้กันว่าผู้ที่จะเข้าประกวดได้นั้นต้องเป็นรหัสนักศึกษาชั้นปี ๑ ซึ่งต้องถามกับสโมสรนักศึกษามนุษยศาสตร์ฯ ทำไมถึงปล่อยให้นายคมกฤช เข้าร่วมการประกวดได้

"องค์การนักศึกษาก็ไม่ได้มีข้อบังคับเกี่ยวกับคุณสมบัติของคนที่จะประกวด แต่จะเป็นที่เข้าใจโดยทั่วกันว่าต้องเป็นนักศึกษาปี ๑ และอายุไม่เกิน ๒๐ ปี ถ้าอายุเกินแล้วมาประกวดของมหาวิทยาลัยก็จะโดนหัก ๒๐ คะแนนแน่นอนเหมือนในกรณีน้องทรายเมื่อปีที่แล้ว" น.ส.ดาราลักษณ์ กล่าว

น.ส.ดาราลักษณ์ เผยต่อว่า การจัดประกวดดาว-เดือนปีนี้ องค์การนักศึกษาไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยว เพราะคณะกรรมการผู้จัดงานเป็นคนนอก ส่วนเกณฑ์การตัดสินหรือการให้คะแนนทางองค์การนักศึกษาไม่ได้กำหนดไว้ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของคณะกรรมการฯ เป็นหลัก

"เรื่องที่ผู้ชนะการประกวดเดือนอายุเกินนั้น เรารู้ว่าคมกฤชอายุ ๒๒ ปี แต่ก็บอกทางสโมสรมนุษยศาสตร์ฯ ไปแล้วว่า อาจจะโดนตัดคะแนนนะถ้าส่งเข้ามาประกวดจะถูกหักประมาณ ๒๐ คะแนน แต่ประเด็น คือ ถ้าจะไม่ได้ก็ต้องไม่ได้ตั้งแต่รอบคัดเลือกจากที่คณะไปแล้ว เมื่อได้ของคณะก็ย่อมมีสิทธิ์ขึ้นมาประกวดของมหาวิทยาลัย"

แหล่งข่าวจากสโมสรนักศึกษามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เผยกับ "จันทรเกษมโพสต์"ว่า เกณฑ์การประกวดดาว-เดือน ของคณะจะไม่เน้นเรื่องอายุ แต่เมื่อต้องส่งชื่อไปประกวดของมหาวิทยาลัย จำเป็นที่ต้องรักษาเกณฑ์ที่ทางสโมสรนักศึกษาในแต่ละคณะเข้าใจร่วมกัน คืออายุต้องไม่เกิน ๒๐ ปี ซึ่งตนได้ตัดสิทธิ์ นายคมกฤช ที่ได้ตำแหน่งเดือนคณะโดยจะให้ที่ ๒ และที่๓ เข้าไปประกวดแทน

"ถ้าเป็นกฎเกณฑ์ของคณะนั้นก็จะอนุโลมกันได้ เพราะเราจะไม่เน้นเรื่องอายุมากนัก แต่เราเคารพเกณฑ์ในการประกวดของมหาวิทยาลัยมาก เพราะเรารู้กันดีว่าดาว-เดือนนั้นอายุต้องไม่เกิน ๒๐ ปี แต่ทางเอกภาษาอังกฤษ ต้องการให้ นายคมกฤช ไปประกวดให้ได้ มีการเข้ามาคุยกับเราโดยตรงและกดดันทางสโมสรให้ส่งเข้าประกวด นอกจากนี้ ได้ติดต่อไปที่พี่หญิงที่เป็นนายกองค์การและพี่หญิงก็รับรู้เรื่องนี้แล้ว ข้อความติดต่อกันยังมีอยู่ใน ไลน์ ด้วย และนายคมกฤช ก็อยากลงสมัครเองด้วย "แหล่งข่าวระบุ

นางสาวบุศรา มงคลชัย นักศึกษา สาขาวิชาภาษาอังกฤษ อดีตนายกองค์การฯ เผยกับ "จันทรเกษมโพสต์" ว่า ทราบเรื่องเดือนมหาวิทยาลัยอายุเกณฑ์แล้ว แต่เห็นว่าเป็นนักศึกษาปี ๑ มีสิทธิ์ในการเข้าประกวดได้และนายคมกฤชก็อยากประกวดของมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งทางองค์การฯก็ควรที่จะทำกฎเกณฑ์หรือข้อบังคับออกเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อไม่ให้เป็นข้อถกเถียงกัน เพราะเรื่องการประกวดดาว-เดือนนั้นก็จะมีนักศึกษาอายุเกินเข้าประกวดทุกปี

"พี่คิดว่าคุณสมบัติของคนที่เข้าประกวดดาว-เดือนนั้นต้องเป็นนักศึกษาปี ๑ และถ้าพูดถึงเรื่องอายุมันก็สำคัญ แต่ไม่ถึงกับมากเพราะมันมีคนที่เข้าประกวดอายุเกินทุกปี และเรื่องนี้ต้องโทษทางองค์การฯที่ไม่มีกฎออกมาเป็นหนังสือ โดยในแต่ละปีก็จะเข้าใจกันเองว่าต้องไม่เกิน ๒๐ ปี ถ้าเกินก็อาจจะมีการหักคะแนน และทางนายคมกฤชเองก็อยากจะลงประกวดเองด้วย จึงไม่อยากจะไปทำลายน้ำใจ เพราะยังไงเขาก็มีสิทธิ์ในการประกวด" นางสาวบุศรา กล่าว

(ทีมข่าวพิเศษ : เรื่อง / ทีมข่าวจันทรเกษมโพสต์ : ภาพ)

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : cru-post.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook