ทุนพัฒนานักวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม

ทุนพัฒนานักวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม

ทุนพัฒนานักวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รับสมัครข้อเสนอโครงการทุนพัฒนานักวิจัยและงานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม ทุน พวอ. ระดับปริญญาโท ปี 2556 จำนวน 200 ทุน

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) รับสมัครข้อเสนอโครงการทุนพัฒนานักวิจัยและงานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม ทุน พวอ. ระดับปริญญาโท ปี 2556 จำนวน 200 ทุน
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนทุนสำหรับนิสิต/นักศึกษาระดับปริญญาโทเพื่อรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมในการทำงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและส่งผลให้เกิดความยั่งยืนของภาคอุตสาหกรรม มีรายละเอียดและเงื่อนไข ดังนี้

สาขาวิชาที่จะให้ทุนตามกลุ่มอุตสาหกรรมโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
1. สาขาวิชาในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 แผนแม่บทการพัฒนาอุตสาหกรรมไทย พ.ศ. 2555-2574 และโครงการ Flagship แผนบริหารราชการแผ่นดิน โดยมีสัดส่วนของจำนวนทุนประมาณ 70%-80% ของจำนวนทุนในแต่ละปี ในกลุ่มสาขาอุตสาหกรรมดังนี้
สาขาอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญเร่งด่วน ได้แก่
-อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร (ยางและผลิตภัณฑ์ยาง/แปรรูปสินค้าเกษตร)
-อุตสาหกรรมหนัก (เครื่องจักรและโลหะการ/Bio-Plastic/พลังงานทดแทน/Recycle)
-อุตสาหกรรมเบา (ยา ยาสมุนไพรและเวชภัณฑ์)
-อุตสาหกรรมบริการและขนส่ง (เสริมสร้างสุขภาพ ชีวเวชศาสตร์และสปา/บริการ)
สาขาอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญในลำดับรอง
-อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร (อาหารและเครื่องดื่ม)
-อุตสาหกรรมหนัก (เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์/เคมีภัณฑ์/ชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ขนส่ง/พลาสติก)
-อุตสาหกรรมเบา (กระดาษและสิ่งพิมพ์/ไม้และเครื่องเรือน/สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม/อัญมณีและเครื่องประดับ/เซรามิก/รองเท้าและผลิตภัณฑ์หนัง)
-อุตสาหกรรมบริการและขนส่ง (ก่อสร้าง/ขนส่งและโลจิสติกส์/อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์/โฆษณาและการให้บริการสถาปัตยกรรม/ซอฟต์แวร์และดิจิตอลคอนเทนต์)
-อุตสาหกรรมอื่นๆ (การบริหารจัดการน้ำ)

2. สาขาวิชาในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือกลุ่มที่ 1 โดยมีสัดส่วนของจำนวนทุนประมาณ 20%-30% ของจำนวนทุนในแต่ละปี
เงื่อนไขการให้ทุน
1. โจทย์วิจัยต้องได้จากอุตสาหกรรม โดยต้องปรากฎตัวตนของภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการความรู้ชัดเจน และแสดงให้เห็นว่าความรู้นั้นสำคัญสำหรับกิจการอุตสาหกรรมนั้น ทั้งนี้โจทย์ต้องเหมาะสมที่จะเป็นวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท
2. การทำโครงงานหรือวิจัยจะต้องมีส่วนทำที่สถานประกอบการ อย่างน้อย 3 เดือน เพื่อบุคลากรอุตสาหกรรมมีส่วนร่วม หรือบุคลากรของอุตสาหกรรมเป็นผู้ทำวิจัยเอง เช่น เป็นนิสิต/นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
3. นิสิต/นักศึกษามีสัญชาติไทย สามารถศึกษาวิจัยได้เต็มเวลาในขณะรับทุน และสามารถทำงานวิจัยได้ดี
4. อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก 1 ท่าน ดูแลได้ ไม่เกิน 3 โครงการ ทั้งนี้ ไม่นับรวมโครงการอื่นภายใต้การสนับสนุนของ สกว.
5. สกว. จะทำสัญญาการรับทุนกับอาจารย์ที่ปรึกษาหลัก และนิสิต/นักศึกษาเป็นผู้ร่วมรับทุน
6. เมื่อสิ้นสุดโครงการจะต้องมีงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการภายใต้ประกาศของโครงการนี้ หรือสิทธิบัตรสำหรับผลงานตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการนิสิต/นักศึกษาจะต้องนำเสนอแบบปากเปล่าเท่านั้น
7. ระยะเวลาไม่เกิน 18 เดือน นับจากวันที่ทำสัญญาการรับทุน ทุนละไม่เกิน 300,000 บาท (สกว. สนับสนุนเงินสดทุนละไม่เกิน 280,000 บาท ภาคอุตสาหกรรมที่ร่วมโครงการสนับสนุนเงินสดไม่น้อยกว่า 20,000 บาท และ in kind ไม่น้อยกว่า 15,000 บาท
ผู้สนใจลงทะเบียนและกรอกประวัติ http:biodata.trf.of.th และส่งข้อเสนอโครงการและรายละเอียดของผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการที่ www.trfmag.org ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.trfmag.org หรือติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 086-448-4026-7, 0-2329-8359, 0-2326-4424 และ 0-2329-8362-3 ต่อ 167 โทรสาร 0-2326-4424 E-mail: trfmag@gmail.com, trfmag@yahoo.com

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook