ทำความรู้จัก คอนแทคเลนส์

ทำความรู้จัก คอนแทคเลนส์

ทำความรู้จัก คอนแทคเลนส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



"คอนแทคเลนส์"
เป็นทางเลือกที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับแก้ปัญหา สายตาไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น สายตายาว หรือแม้แต่สายตาเอียงก็มี ทั้งนี้เพราะการใส่คอนแทคเลนส์ทำให้เกิดความคล่องตัวกว่าการใส่แว่นตา อีกทั้งยังทำให้บุคคลิกภาพดูดีอีกด้วย ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันว่า การใส่คอนแทคเลนส์หรือเลนส์สัมผัส เป็นทางเลือกหนึ่งของการแก้ไขสายตาผิดปกติที่นิยมกัน เพราะนอกจากจะเสริมบุคลิกภาพแล้วยังให้ความมั่นใจแก่ผู้ใส่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบางสาขาอาชีพที่ไม่สามารถสวมแว่นตาได้

คอนแทคเลนส์ มีลักษณะเป็นพลาสติกใส บาง โค้ง กลม มีขนาดเล็ก ใช้แตะติดกับกระจกตาดำ เพื่อใช้ในการแก้ไขสายตาผิดปกติต่าง ๆ เช่น สายตาสั้น ยาว เอียง และยังใช้เปลี่ยนสีของตาเพื่อความสวยงาม รวมทั้งใช้รักษาโรคบางโรคของกระจกตา นอกจากนี้การใส่คอนแทคเลนส์ยังช่วยให้มองเห็นภาพได้กว้างกว่าและขนาดภาพใหญ่ กว่าการใส่แว่นตาในผู้ที่มีสายตาสั้น ส่วนผู้ที่มีสายตายาวจะมองเห็นภาพเล็กกว่า

สมัยก่อนคอนแทคเลนส์จะเป็นแบบ Hard lens หรือคอนแทคเลนส์แบบแข็งนั่นเอง วัสดุที่ใช้จะเป็น polymethyl methacrylate (PMMA) ซึ่งมันจะไม่ค่อยดีเท่าไหร เนื่องจากความไม่สบายตา (ปัจจุบันไม่ค่อยนิยมใช้กันแล้ว) สมัยนี้ที่เราใช้ๆ กัน จะเรียกว่า Soft lens ซึ่งผลิตจากพลาสติกโพลีเมอร์ เพราะใส่ง่ายและใช้เวลาน้อยกว่าในการปรับให้เคยชินกับการใส่เลนส์ ซึ่งปกติผู้ที่เพิ่งเริ่มหัดใส่คอนแทคเลนส์ใหม่ๆ จะรู้สึกคุ้นเคยและสบายตามากขึ้น

ส่วน คอนแทคเลนส์ตาโต (บิ๊กอาย) เริ่มเข้ามาฮิตติดลมบนในบ้านเราเมื่อหลายปีมาแล้ว แรกเริ่มมีการนำเข้ามาจากเกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งราคาแพงมากกก แต่เนื่องจากใส่แล้วทำให้ดูตาโต..แบ๊วส์ กว่าปกติเลยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากหมู่ผู้ใช้ ใช้หลักการคล้ายคอนแทคเลนส์สีแฟนซี คือแทนที่ผิวของคอนแทคเลนส์จะใสเพื่อให้แสงผ่านได้ตามปกติ คอนแทคเลนส์ชนิดนี้จะวาดบริเวณผิวของคอนแทคเลนส์ให้เป็นสีหรือลวดลายคล้ายม่านตา และเว้นช่องว่างตรงกลางเฉพาะสำหรับแสงเข้ากลางรูม่านตา และวาดม่านตาให้มีขนาดใหญ่กว่ากระจกตาดำจริง และเป็นสีที่มีลักษณะเงางามกว่าปกติ ทำให้ผู้ใส่ดูมีตาดำที่โตและเป็นประกายกว่าปกติ จึงเป็นที่มาของชื่อ คอนแทคเลนส์ตาโต และตอนนี้ก็เป็นกระแสให้สาวๆ รักสวยรักงามได้ใส่กันนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook