อาหารพลังงานสูง กินมาก อ้วน เบาหวาน

อาหารพลังงานสูง กินมาก อ้วน เบาหวาน

อาหารพลังงานสูง กินมาก อ้วน เบาหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ให้ลองนึกดูว่า อาหารจานโปรดของเรานั้นมีอะไรบ้าง โดยมากก็คงจะไม่พ้น ปาท่องโก๋ โดนัท แครกเกอร์ ขนมกรุบกรอบ ไปจึงถึงเฟรนฟรายซ์

รู้หรือไม่ว่าอาหารเหล่านี้ เป็นแหล่งอาหารที่ให้พลังงานสูงมาก จนเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน เลยไปจนถึงเป็นโรคเบาหวาน

มาลองเช็คกันดูซะหน่อยว่า มีอาหารอะไรที่เข้าข่ายบ้าง

9 อาหารยอดนิยม ให้พลังงานสูง

อาหารที่ว่านั้นได้แก่ กล้วยทอด ปาท่องโก๋ ขนมปังไส้ครีม กุนเชียง โดนัท ข้าวเกรียบ หมูยอ แครกเกอร์ และเฟรนฟรายซ์ ตามลำดับ โดยสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลได้สำรวจการบริโภคอาหารของคนไทยทั่วประเทศในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา อาหารเหล่านี้มีส่วนประกอบหลักเป็น แป้ง น้ำตาล และไขมัน หากกินบ่อยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะทำให้อ้วนง่าย เพราะให้พลังงานสูง แต่ถ้าหากจะรับประทาน ควรทานแต่พอเหมาะและไม่ควรทานเกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์


ความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน

อย่างที่ทราบกันดีว่า อาหารที่ให้พลังงานสูง จะเน้นส่วนประกอบหลักเป็นน้ำตาล แป้ง และไขมัน การรับประทานเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดการสะสมน้ำตาลและไขมันในร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่สามารถขับน้ำตาลออกไปได้อย่างสมดุล เกิดภาวะดื้ออินซูลินและตับอ่อนสร้างอินซูลินได้ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ หากไม่ออกกำลังกาย ไขมันไม่ได้ถูกนำมาใช้ จะสะสมอยู่ในกระแสเลือด เป็นสาเหตุทำให้เกิดคอเลสเตอรอล และภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้

เบาหวาน ลามไปถึงเด็ก 

ปัจจุบัน เด็กมีพฤติกรรมการทานอาหารต่างไปจากเดิม เน้นการทานขนมกรุบกรอบ อาหารหวาน มัน อาหารสำเร็จรูป ดื่มน้ำอัดลม ขาดการออกกำลังกาย ทำให้เบาหวานเริ่มลดอายุลงมาสู่เด็กและวัยรุ่นมากขึ้น ที่น่าตกใจคือมีเด็กป่วยด้วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นวันละ 200 คน ซึ่งจะเป็นภาระต่อสังคมในระยะยาว ทั้งค่ารักษาและโรคแทรกซ้อนที่จะตามมา

แต่อย่างไรก็ดี การป้องกันการเป็นโรคอ้วนและเบาหวาน สามารถทำได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง ตั้งแต่การลดทานของหวาน มัน เค็ม เพิ่มการกินผักและผลไม่ให้มากขึ้น และออกกำลังกายให้ได้วันละ 30 นาที จะช่วยป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึงยังทำให้สุขภาพแข็งแรงอีกด้วย


เช็คดูอีกที ว่าตัวเองเข้าข่ายหรือไม่ หากเข้าข่ายหรือแค่ใกล้เคียง ก็ต้องระวังตัว มิฉะนั้น หากสุขภาพเราเสียไป ก็ยากที่จะทำให้ดีดังเดิม



ที่มา never-age

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook