ตู้เย็นหนังสือ แบ่งปันความรู้สู่วินมอเตอร์ไซค์

ตู้เย็นหนังสือ แบ่งปันความรู้สู่วินมอเตอร์ไซค์

ตู้เย็นหนังสือ แบ่งปันความรู้สู่วินมอเตอร์ไซค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถิติการอ่านหนังสือของเด็กไทยที่น้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้าน จึงทำให้มูลนิธิกระจกเงา จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้มากขึ้น โดยเลือกตู้เย็นที่ใช้งานไม่ได้แล้วมารวมกับหนังสือจากการบริจาค ให้กลายเป็น "ตู้เย็นหนังสือ"

กองหนังสือที่ได้รับบริจาค อยู่รวมกันในโรงคัดแยกหนังสือของมูลนิธิกระจกเงา เพื่อคัดแยกหนังสือดี ที่ได้ประมาณร้อยละ 40 ไปบริจาคต่อได้ ในโครงการอ่านหนังสือสร้างชาติ

ซึ่งในครั้งนี้นายจรัญ มาลัยกุล หัวหน้าโครงการ มีแนวคิดอยากให้คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เข้าถึงหนังสือได้ง่ายขึ้น เพราะทุกคนต่างต้องการความรู้ และเห็นว่าระหว่างรองาน พวกเขาจะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

จึงคิดนำตู้เย็นที่ได้รับบริจาค และใช้งานไม่ได้แล้ว มาทำหน้าที่เป็นตู้หนังสือ เพื่อะนำไปวางไว้ ยังวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ใกล้กับแหล่งชุมชน

และครั้งนี้ถือเป็นโครงการนำร่อง โดยมูลนิธิกระจกเงาจะเลือกชุมนุมและหนังสือที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งโครงการอ่านหนังสือสร้างชาติ ตั้งเป้าว่าจะทำกิจกรรมแบบนี้ 100 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร ให้ได้ภายใน 1 ปี โดยตู้เย็นหนังสือใบแรก ถูกส่งไปให้บริการที่วินมอเตอร์ไซค์ ในซอยวิภาวดี 64

ด้านการดูแลตู้เย็นหนังสือนั้น นายชาญณรงค์ พุทธะ วินมอเตอร์ไซค์ซอยวิภาวดี 64 รับปากว่าพวกเขา จะร่วมกันดูแลตู้เย็นหนังสือนี้ให้ดีที่สุด เพื่อให้หนังสือที่ได้รับมาเกิดประโยชน์และคุณค่าสูงสุด เพราะนี่ถือเป็นแหล่งความรู้ที่ใกล้ตัวของชุมชน ซึ่งทางมูลนิธิระบุว่า จะมีการหมุนเวียนหนังสือให้ด้วย

ผู้ที่สนใจและต้องการสนับสนุนการอ่านของคนทุกเพศทุกวัย ร่วมบริจาคหนังสือหรือตู้เย็นกันได้ ที่มูลนิธิกระจกเงา เพื่อร่วมกันส่งต่อความรู้ให้กับคนในสังคม ที่ยังขาดโอกาสด้านการอ่าน

by Wipa

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook