ผลวิจัยชี้มะเขือเทศลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง

ผลวิจัยชี้มะเขือเทศลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง

ผลวิจัยชี้มะเขือเทศลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการวิจัยล่าสุดของฟินแลนด์ระบุ การรับประทานมะเขือเทศสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้อย่างมาก นับเป็นงานวิจัยอีกชิ้นที่ส่งเสริมให้ประชาชนหันมารับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น

ผลการวิจัย ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารประสาทวิทยาชี้ว่า สารในมะเขือเทศที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคดังกล่าวคือ ไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ผลการวิจัย ซึ่งอ้างข้อมูลจากผู้ชายวัยกลางคนกว่า 1,000 คน ซึ่งติดตามศึกษามาเป็นเวลาเฉลี่ย 12 ปี ชี้ให้เห็นว่า คนที่มีระดับสารไลโคปีนในเลือดสูงที่สุด มีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองลดลงถึง ร้อยละ 55 โดยผู้ชายที่มีระดับสารไลโคปีนในเลือดสูงที่สุด มีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมอง เนื่องจากการเกิดลิ่มเลือดอุดตันน้อยกว่าชายที่มีระดับสารไลโคปีนในเลือดน้อยที่สุด ถึงร้อยละ 59 และในจำนวนผู้ชาย 258 คนที่มีระดับสารไลโคปีนในเลือดต่ำที่สุด มีเกือบ 1 ใน 10 เป็นโรคหลอดเลือดสมอง ในขณะที่ ผู้ชาย 259 คนที่มีระดับสารไลโคปีนในเลือดสูงสุด มีเพียง 1 ใน 25 ที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง รวมทั้งหมดแล้วมีชาย 67 คนที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองระหว่างการศึกษาครั้งนี้

ผู้เขียนผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นฟินแลนด์ระบุว่า การศึกษาครั้งนี้ช่วยสนับสนุนว่าการรับประทานอาหารที่มีผักผลไม้มาก มีส่วนสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ความสัมพันธ์ระหว่างระดับไลโคปีนกับความเสี่ยงการเป็นโรคหลอดเลือดสมองยิ่งชัดเจนมากขึ้น เมื่อนักวิจัยกล่าวถึงเพียงโรคหลอดเลือดสมองที่เกิดจากการเกิดลิ่มเลือดไปอุดตันหลอดเลือดเท่านั้น ไม่นับโรคหลอดเลือดสมองที่เกิดจากการตกเลือด

นักวิจัยศึกษาสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆอีกหลายชนิด ได้แก่ อัลฟาแคโรทีน เบต้าแคโรทีน และอัลฟาโทโคฟีโรล ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามินอีและวิตามินเอหรือเรตินอล แต่ก็ไม่พบความเชื่อมโยงใดๆของสารเหล่านี้กับความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook