ล้างผักผลไม้ให้สะอาดลดสารพิษตกค้างช่วงเทศกาลกินเจ

ล้างผักผลไม้ให้สะอาดลดสารพิษตกค้างช่วงเทศกาลกินเจ

ล้างผักผลไม้ให้สะอาดลดสารพิษตกค้างช่วงเทศกาลกินเจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แนะล้างผักผลไม้ให้สะอาดลดสารพิษตกค้าง ช่วงเทศกาลกินเจ เตือนหากได้รับสารพิษเข้าไปสะสมในร่างกายเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ระบบอวัยวะของร่างกายทำงานผิดปกติได้

นายแพทย์ บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แนะนำประชาชนที่จะร่วมทำบุญงดบริโภคเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลถือศีล กินเจ ในกลางเดือนนี้ ว่า เพื่อความปลอดภัยก่อนบริโภคผักผลไม้ทุกครั้งควรทำความสะอาดก่อน เพราะจากการตรวจสอบผักผลไม้อย่างต่อเนื่อง

อย.ยังคงพบการตกค้างของสารฆ่าแมลงในผักผลไม้บางชนิดอยู่ ซึ่งการทำความสะอาดให้ปลอดจากสิ่งสกปรกและสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง คือ การใช้น้ำส้มสายชูที่มีกรดน้ำส้มความเข้มข้นร้อยละ 5 ผสมน้ำในอัตราส่วน 1:10 แช่นาน 10-15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด สามารถลดปริมาณสารพิษลงร้อยละ 60-84 หรือใช้ด่างทับทิม 20-30 เกล็ด ผสมน้ำ 4 ลิตร แช่ไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดสามารถลดสารพิษลงได้ ร้อยละ 35-43 หรือล้างผักโดยน้ำไหลผ่าน โดยเด็ดผักเป็นใบๆ ใส่ตะแกรงโปร่งเปิดน้ำให้แรงพอประมาณ ใช้มือช่วยคลี่ใบผักและถูไปมาบนผิวใบของผักผลไม้นานประมาณ 2 นาที สามารถลดสารพิษลงได้ ร้อยละ 25-63 หรือใช้เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 4 ลิตร แช่นาน 10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด สามารถลดสารพิษลงได้ร้อยละ 27-38

หลังจากนั้นค่อยนำไปปรุงอาหาร หรือนำไปแช่เก็บไว้ในตู้เย็น ก็สามารถช่วยลดปริมาณสารพิษที่ตกค้างในพืชผักได้ สำหรับผักแห้ง เช่น เก๋ากี้ ดอกไม้จีน เยื่อไผ่ เห็ดหูหนูขาว เห็ดหอม การทำความสะอาดเพื่อ ลดสารตกค้างด้วยการใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (เบ็คกิ้งโซดา) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 1 กะละมัง (20 ลิตร) แช่นาน 15 นาที แล้วนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกหลาย ๆ ครั้ง วิธีนี้สามารถลดปริมาณสารพิษลงได้ถึงร้อยละ 90-95 ทั้งนี้หากรับประทาน ผักผลไม้ที่มีสารฆ่าแมลงตกค้างอยู่และสะสมอยู่ในร่างกายเป็นจำนวนมากจะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร อาจทำให้ระบบอวัยวะต่างๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ จนกลายเป็นมะเร็งลุกลามไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้

ที่มา : สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook