นักศึกษาเอไอที บุก "กต-ศธ." ร้องให้รับรองใบปริญญาบัตร

นักศึกษาเอไอที บุก "กต-ศธ." ร้องให้รับรองใบปริญญาบัตร

นักศึกษาเอไอที บุก "กต-ศธ." ร้องให้รับรองใบปริญญาบัตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (17 ต.ค.) เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือ "เอไอที" นำโดย นายอมรพล ช่างสุพรรณ เดินทางมายื่นหนังสือให้แก่ นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. ไม่สามารถรับรองใบปริญญาบัตรที่อนุมัติโดยสภาสถาบันเอไอที ที่อนุมัติโดยสภาสถาบัน ซึ่งยังมิได้มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทย จึงทำให้นักศึกษาจำนวนมากได้รับผลกระทบ

โดยปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังกระทรวงการต่างประเทศแจ้งตักเตือนมายังสถาบันเอไอที เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2555 ว่า ประเทศไทยยังไม่ได้ให้สัตยาบันกับกฎบัตรใหม่ของเอไอที ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างรัฐบาล ดังนั้น จึงยังไม่มีการออก พ.ร.บ.คุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันเอไอที ทำให้กฎบัตรและ พ.ร.บ.ฉบับเดิม เมื่อปี พ.ศ.2510 ยังมีการบริหารงานอยู่ภายใต้คณะกรรมการอำนวยการ (Board of Trustees) ไม่ใช่สภาสถาบัน (Council) ที่ตั้งขึ้นตามกฎบัตรใหม่

อีกทั้ง คณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็น เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2555 ว่า การที่ยังไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันเอไอทีตามกฎบัตรใหม่ ทำให้สถาบันไม่มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทย นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังแจ้งมายังสถาบันเอไอทีเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2555 ว่า กฎบัตรใหม่ยังไม่มีการตรา พ.ร.บ.ออกมาบังคับใช้ ทำให้ ก.พ. ไม่สามารถรับรองใบปริญญาบัตรที่อนุมัติโดยสภาสถาบันเอไอที ที่อนุมัติโดยสภาสถาบัน ซึ่งยังมิได้มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทย จึงทำให้นักศึกษาจำนวนมากได้รับผลกระทบ


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มนักศึกษาจากเอไอที ได้ไปยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ นักศึกษาเอไอที บุก "กต-ศธ." ร้องให้รับรองใบปริญญาบัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook