ประโยชน์และโทษ ของอาหารรสชาติต่าง ๆ

ประโยชน์และโทษ ของอาหารรสชาติต่าง ๆ

ประโยชน์และโทษ ของอาหารรสชาติต่าง ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารรสชาติต่าง ๆและหลายๆ อย่างเมื่อมีประโยชน์ ในทางกลับกันก็ย่อมมีโทษ ก็อย่างรสชาติของอาหารที่เราได้มาแนะนำให้กับเพื่อนๆ กันในวันนี้ก็เช่นเดียวกัน มีความสำคัญต่ออวัยวะภายในของร่างกายมนุษย์ แต่หากทานมากไป อาจได้รับโทษของรสชาติเหล่านั้นมาด้วยเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นเรามาดูว่าประโยชน์และโทษของอาหารที่เราทานอยู่เป็นประจำนั้นทุกๆ วันกันดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง

"อาหารรสหวาน"

- ข้อดี คือ น้ำตาลจัดอยู่ในอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานกับร่างกายโดยทันที และส่งผลให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้ประเปร่าด้วย ยังช่วยส่งเสริมการทำงานของกระเพาะอาหารและม้ามอีกด้วย รสหวานมีสรรพคุณทานยา รักษาอาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อ แก้อาการอ่อนเพลีย บำรุงกำลัง และแก้กระหายได้อีกด้วย

- ข้อเสีย คือ เมื่อทานอาหารที่มีรสหวานมาก ๆ ก็จะส่งผลให้เกิดโรคเบาหวาน เพราะการได้รับน้ำตาลมากเกินไป ร่างกายจะไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ และจะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไป ส่งผลให้อ้วน ทำให้เกิดอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคไต

"อาหารรสเผ็ด"

- ข้อดี คือ อาหารรสเผ็ดช่วยให้การทำงานของปอดและลำไส้เป็นไปตามปกติ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยขับเหงื่อ ขับลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ และยังช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

- ข้อเสีย คือ อาหารรสเผ็ดจัดก็สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหารได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้อาหารรสเผ็ดจำพวกเครื่องแกงมักมีส่วนผสมของเกลือ ผงชูรส ซึ่งมีโซเดียมอยู่มาก จึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคไต

"อาหารรสเค็ม"

- ข้อดี คือโซเดียมเป็นส่วนประกอบสำคัญของเกลือ ทำหน้าที่สำคัญในการควบคุมความสมดุลของของเหลวในร่างกาย รักษาความดันโลหิตให้อยู่ระดับปกติ ช่วยควบคุมระดับความเป็นกรด และด่างของเลือด ช่วยขับร้อน

- ข้อเสีย คือ เมื่อร่างกายมีปริมาณโซเดียมจากเกลือสูงกว่าปกติ ร่างกายจะพยายามขับออกทางปัสสาวะ ส่งผลให้เรารู้สึกคอแห้ง กระหายน้ำ ร้อนใน หรือถ้าหากเป็นมากถึงขั้นภาวะขาดน้ำได้ นอกจากนี้ รสเค็มจะทำให้เลือดในร่างกายไหลเวียนช้าทำให้ความดันโลหิตสูง

"อาหารรสเปรี้ยว"

- ข้อดี คือ ความเปรี้ยวช่วยในการกระตุ้นตับและถุงน้ำดีให้ปล่อยน้ำย่อย ช่วยในการดูดซึมอาหารของร่างกาย ฟอกเลือด เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยขับเสมหะ และแก้เลือดออกตามไรฟันได้

- ข้อเสีย คือ ทำให้ท้องเสีย ร้อนใน และระบบน้ำเหลืองในร่างกายมีปัญหา จึงทำให้แผลหายช้า

ที่มา : อาหารเพื่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook