นายกฯ ยิ่งลักษณ์ วาง 8 ยุทธศาสตร์ นำไทยสู่ AEC

นายกฯ ยิ่งลักษณ์ วาง 8 ยุทธศาสตร์ นำไทยสู่ AEC

นายกฯ ยิ่งลักษณ์ วาง 8 ยุทธศาสตร์ นำไทยสู่ AEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมทั้งในภาคราชการ ภาคเอกชน และประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC แล้ว ซึ่งในการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558" ครั้งที่ 2 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ทราบภาพรวมของความพร้อมของแต่ละด้าน และแต่ละอุตสาหกรรมแล้ว แต่เป็นการประเมินโดยภาครัฐเท่านั้น ดังนั้น จึงสั่งการให้ทุกกระทรวงไปดำเนินการประเมินความพร้อมในทุกด้านร่วมกับภาคเอกชนและให้ทำงานในระดับภูมิภาคต่อไป โดยให้สรุปและนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในอีก 2 สัปดาห์นับจากนี้ไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อเตรียมความพร้อมไทยสู่ AEC รัฐบาลจึงกำหนด 8 ยุทธศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศ ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 - การเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของสินค้า บริการ การค้าและการลงทุน

ยุทธศาสตร์ที่ 2 - การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการคุ้มครองทางสังคม เพื่อให้ประชาชนได้รับการคุ้มครองทางสังคม มีสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่มั่นคงปลอดภัย

ยุทธศาสตร์ที่ 3 - การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ เพื่อให้โครงสร้างพื้นฐานมีความเชื่อมโยงและมีขีดความสามารถในการรองรับและมีกฎระเบียบที่อำนวยความสะดวกทั้งการค้าและการลงทุน

ยุทธศาสตร์ที่ 4 - การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้มีมาตรฐานการศึกษาอาเซียน รวมทั้งทักษะฝีมือและภาษา

ยุทธศาสตร์ที่ 5 - การพัฒนากฎหมายและกฎระเบียบ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน รวมทั้งสามารถปกป้องผลประโยชน์และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ยุทธศาสตร์ที่ 6 - การสร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักถึงความสำคัญของอาเซียน เพื่อให้ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าใจและตระหนักถึงการเป็นประชาคมอาเซียน

ยุทธศาสตร์ที่ 7 - การเสริมสร้างความมั่นคง เน้นสร้างความร่วมมือ สร้างพันธมิตร การบริหารจัดการพื้นที่ชายแดนทั้งทางบก ทางทะเล รวมถึงการสร้างปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ

ยุทธศาสตร์ที่ 8 - การเพิ่มศักยภาพของเมืองเพื่อเชื่อมโยงโอกาสจากอาเซียน เพื่อทำให้เมืองมีศักยภาพที่จะเชื่อมโยงกับสมาชิกอาเซียน ทั้งในด้านอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การลงทุนและการค้าชายแดน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ของเมืองสำคัญในด้านต่างๆ อาทิ เมืองหลวง เมืองเกษตร เมืองอุตสาหกรรม เมืองท่องเที่ยว เมืองการค้าชายแดน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รัฐบาลมีคณะรัฐมนตรีเป็นคณะกรรมการระดับชาติในการเตรียมความพร้อมสู่ AEC และยังมีคณะอนุกรรมการอีก 4 ชุด ได้แก่ คณะอนุกรรมการที่จะทำงานโดยนำ 8 ยุทธศาสต์หารือระดับภูมิภาคและระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดไปสู่พื้นที่ คณะอนุกรรมการดำเนินการขับเคลื่อนไปพร้อมกับภาคเอกชน 5 สถาบัน คณะอนุกรรมการด้านโครงสร้างพื้นฐาน คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหากฎหมาย

- 8 วิชาชีพที่สามารถย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรี ในประชาคมอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook