ครูนับหมื่นเฮ!เลื่อนอันดับงด.เริ่ม′คศ.2-คศ.5′สูงสุด69,810บาท ใช้งบ491ล้าน-ย้อนหลัง1เม.ย.54

ครูนับหมื่นเฮ!เลื่อนอันดับงด.เริ่ม′คศ.2-คศ.5′สูงสุด69,810บาท ใช้งบ491ล้าน-ย้อนหลัง1เม.ย.54

ครูนับหมื่นเฮ!เลื่อนอันดับงด.เริ่ม′คศ.2-คศ.5′สูงสุด69,810บาท ใช้งบ491ล้าน-ย้อนหลัง1เม.ย.54
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือขั้นต่ำกว่า หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ (ฉบับที่) พ.ศ. ... ตามที่ ศธ.เสนอไปแล้วนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาร่างกฎ ก.ค.ศ.ฉบับดังกล่าวเสร็จแล้ว รอ ศธ.แจ้งยืนยัน และจะได้นำเรื่องนี้แจ้งให้ ครม.รับทราบ เพื่อรอประกาศลงในการกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป โดยร่างกฎ ก.ค.ศ.ดังกล่าวมีผลให้ข้าราชการครูฯ ได้รับขวัญ กำลังใจ และสิทธิประโยชน์อย่างเป็นธรรมเสมอภาคกันยิ่งขึ้น

"ครูผู้ช่วยเมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มแล้ว จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู ให้ได้รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1 ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด โดยใช้ตารางเทียบขั้นเงินเดือนตามที่ ก.ค.ศ.กำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้ระดับปริญญาตรีจะได้รับเงินเดือนรวมประมาณ 15,000 บาท ส่วนข้าราชการครูฯ ที่เงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับ คศ.2, คศ.3 หรือ คศ.4 จะได้รับการเลื่อนเงินเดือนต่อไปได้ โดยให้ไปรับเงินเดือนในอันดับถัดไปได้อีกหนึ่งอันดับ" นายสุชาติกล่าว

นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวต่อว่า ร่างกฎ ก.ค.ศ.ฉบับนี้จะมีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 ที่มีการเลื่อนขั้นเงินเดือนครั้งแรกของปี 2554 โดยข้าราชการครูฯ ที่ได้รับเงินเดือนอันดับ คศ.2 ในขั้นสูงสุดที่ 37,830 บาทแล้ว จะสามารถเลื่อนอันดับเงินเดือนไปที่ คศ.3 ได้เลย จากกฎ ก.ค.ศ.เดิม การจะเลื่อนอันดับเงินเดือนแต่ละ คศ.ได้ จะต้องผ่านการเลื่อนและประเมินวิทยฐานะตามที่กำหนดไว้เท่านั้น ทำให้ข้าราชการครูฯ ที่เงินเดือนตันแต่ละอันดับ ไม่สามารถเลื่อนเงินเดือนได้ ส่วนผู้ที่ได้รับเงินเดือนขั้นสูงของ คศ.3 ที่ 53,880 บาท จะเลื่อนไปอันดับ คศ.4 ที่มีอันดับเงินเดือนสูงสุดที่ 62,760 บาท เช่นเดียวกับข้าราชการครูฯ ที่รับเงินเดือนขั้นสูงสุด คศ.4 จะเลื่อนไปรับเงินเดือนในอันดับ คศ.5 ได้เช่นเดียวกัน โดย คศ.5 จะมีเงินเดือนขั้นสูงสุดอยู่ที่ 69,810 บาท เทียบเท่ากับข้าราชการระดับ 11

"ขณะนี้มีเพื่อนข้าราชการครูฯ ที่จะได้รับการเลื่อนอันดับเงินเดือนให้สูงขึ้นประมาณ 9 พันกว่าคน โดย ก.ค.ศ.ได้เสนอขออนุมัติงบประมาณไว้ 491.5 ล้านบาท" นางรัตนากล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook