สิงคโปร์สะเทือนม.สาขาสหรัฐเจ๊งใกล้ปิดตัว

สิงคโปร์สะเทือนม.สาขาสหรัฐเจ๊งใกล้ปิดตัว

สิงคโปร์สะเทือนม.สาขาสหรัฐเจ๊งใกล้ปิดตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


วิทยาลัยด้านการสร้างภาพยนต์และศิลปสร้างสรรค์ Tisch Asia ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ New York University ของสหรัฐ ที่มาตั้งสาขาหรือ Branch Campus ในสิงคโปร์ สร้างความตกตลึงแก่วงการการศึกษาสิงคโปร์ เมื่อประกาศว่าเตรียมปิดตัวลงภายใน 2 ปีข้างหน้า หรือ ค.ศ.2014 ด้วยเหตุผลด้านการขาดสภาพคล่องทางการเงิน


สิงคโปร์ที่ได้ชื่อว่ามีมหาวิทยาลัยสาขาจากต่างประเทศมากสุดในภูมิภาคอาเซียน ประมาณ 12 แห่ง โดยเกือบทั้งหมดในจำนวนนี้เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีการเรียนการสอน เพื่อให้ปริญญาอินเตอร์ และปริญญาร่วมกับสถาบันของสิงคโปร์
อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาในด้านเกี่ยวกับศิลปะในแบบตะวันนตกในประเทศเอเชีย ถือเป็นเรื่องท้าทายต่อความสนใจ และมีผลต่อความอยู่รอดของมหาวิทยาลัยสาขาที่ใช้หลักสูตรเหล่านี้ในสิงคโปร์โดยกรณีของ Tisch Asia ได้รับการยกให้เป็นกรณีศึกษา โดยผู้เชี่ยวชาญหลายคนเผยว่า เรื่องนี้ทำให้เจ้าหน้าที่บริหารด้านการศึกษาของสิงคโปร์ต่างรู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก ต่อข่าวการประกาศจะปิดตัวครั้งนี้ เพราะเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงแต่กลับต้องตกอยู่ในภาวะคับขัน โดยเจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาเหตุผลถึงความล้มเหลวที่เกิดขึ้นกับสถาบันอุดมศึกษาแห่งนี้ และหวังที่จะหาวิธีปรับยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการคงมาตรฐานของสถาบันระหว่างประเทศที่มีอยู่ รวมทั้งการเชิญสถาบันอินเตอร์อื่น ๆ มาตั้งฐานในสิงคโปร์


ภายใต้โครงการที่จะทำให้สิงคโปร์เป็นแหล่งรวมของมหาวิทยาลัยสาขาระดับโลกอย่างแท้จริง หรือ Global School House programme ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการเชิญมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทั่วโลก มาตั้ง Brance campus ในสิงคโปร์เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายของการเป็นศูนย์กลางของการศึกษาอินเตอร์ในภูมิภาค หรือ Regional education hub และเพื่อดึงดูดนักเรียนอินเตอร์ให้หลั่งไหล่สู่เกาะเศรษฐกิจแห่งนี้


อย่างไรก็ตามTisch School of the Arts Asia ถือเป็นการส่งสัญญานในทางลบอย่างหนึ่งของภาคการศึกษาอินเตอร์ของสิงคโปร์ เพราะนับจากเปิดสถาบันที่นี่มาตั้งแต่ปี 2007 Tisch ก็ประสบปัญหาทางการเงินมาเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่ง Mary Schidt Campbell อธิการบดีของสถาบันได้ออกหนังสือแจ้งล่าสุดว่า สถาบันจะปิดการดำเนินการลงอย่างแน่นอน หลังจากพยายามพยุงฐานะมาตลอด ด้วยการอัดฉีดเงินกู้จาก Singapore's Economic Development Board (EDB)นับล้านเหรียญเข้าไป แต่สถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้นเลย...

แหล่งข่าว : Yojana Sharma16 November 2012,สิงคโปร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook