สัตว์เลี้ยงช่วยออกกำลังกายได้

สัตว์เลี้ยงช่วยออกกำลังกายได้

สัตว์เลี้ยงช่วยออกกำลังกายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


เมื่อเอ่ยถึงการออกกำลังกาย หลายคนยอมรับว่าเป็นเรื่องดีต่อสุขภาพ แต่เมื่อถามว่า มีเวลาไปออกกำลังกายกันบ้างหรือไม่ กลับมีน้อยคนนักที่จะเจียดเวลาไปทำกิจกรรมดังกล่าว

แต่สำหรับผู้ที่เลี้ยงสุนัขอาจเป็นข้อยกเว้น เมื่อมีงานวิจัยระบุว่า ผู้ที่เลี้ยงสุนัขนั้นมีโอกาส "ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว" มากกว่าคนที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง หรือคนที่มีสุนัข แต่ไม่เคยพามันออกไปเดินเล่นเลยถึง 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

งานวิจัยชิ้นนี้มาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เมื่อ Mathew Reeves นักวิจัยกล่าวว่า ผู้เลี้ยงสุนัข และพามันไปเดินเล่นเป็นประจำนั้น จะมีโอกาสได้เคลื่อนไหวร่างกายมากกว่าคนอื่น ๆ ขณะที่เกณฑ์ปกตินั้น มนุษย์เราควรออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์

"การกระตุ้นให้มนุษย์ออกกำลังกายให้ได้ตามเกณฑ์เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยปาฏิหาริย์ แต่การเลี้ยงสุนัข และพามันไปเดินเล่นก็อาจทำให้คุณทำเป้าหมายนี้ได้สำเร็จก็เป็นได้" นักวิจัยเจ้าของโครงการกล่าว


นอกจากนั้น การเลี้ยงสุนัขยังช่วยในด้านจิตใจด้วย ดังที่มนุษย์เราเปรียบสุนัขในฐานะเพื่อนที่ดีที่สุด เนื่องจากมันพร้อมที่จะปกป้องผู้เป็นเจ้าของในทุกสถานการณ์ไม่เคยต่อว่า ไม่เคยโกรธ ไม่เคยน้อยใจหนีออกจากบ้าน แถมการได้เล่นกับเจ้าของดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของมันเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ดี ข้อมูลนี้จะเป็นจริงได้คงต้องอาศัยจิตใจที่โอบอ้อมอารีของมนุษย์ผู้เป็นเจ้าของสุนัขด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นความจริงที่ว่า สุนัขบางตัว ต้องอาศัยอยู่ในกรงแคบ ๆ หรืออยู่ในบ้านเงียบ ๆ เพียงลำพัง เพราะเจ้าของต้องออกไปทำงาน หากเจ้าของเหนื่อยจนไม่สามารถพามันออกไปเดินเล่นข้างนอก คงกลายเป็นว่า ทั้งคนทั้งสุนัขจะยิ่งเผชิญชะตากรรมอันโหดร้ายร่วมกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในที่สุด

ที่มา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

เรียบเรียงโดย Never-Age.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook