"ชาวนา" หนังสั้นผลงาน นศ. นิเทศฯ ได้รับเลือกเข้าฉายเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ

"ชาวนา" หนังสั้นผลงาน นศ. นิเทศฯ ได้รับเลือกเข้าฉายเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ

"ชาวนา" หนังสั้นผลงาน นศ. นิเทศฯ ได้รับเลือกเข้าฉายเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


"ชาวนา" หนังสั้นผลงานนักศึกษาภาพยนตร์ฯ ม.รังสิต โชว์ความคิดสร้างสรรค์สะท้อนมุมมองในสังคม คว้ารางวัลช้างเผือกพิเศษ จากมูลนิธิหนังไทย และได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 10 (The 10th World Film Festival of Bangkok)

นายณัฐปคัลภ์ เข็มขาว นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ช่วงที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ได้เข้าร่วมโครงการผลิตสื่อคุณธรรม จัดโดยคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิค และวิธีการต่างๆ ในการผลิตภาพยนตร์สั้น โดยหลังจากเข้าร่วมโครงการฯ นี้ จึงได้ส่งหนังสั้นเรื่อง "ชาวนา" เข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 16 จัดโดยมูลนิธิหนังไทย ซึ่งผลงานดังกล่าวนอกจากจะได้เข้าฉายภายในงานครั้งนี้แล้ว ยังได้รับรางวัลช้างเผือกพิเศษ ประเภทดีเด่น (ระดับมัธยมศึกษา) และรางวัลพิราบขาวอีกด้วย และยังได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 10 ซึ่งเป็นเทศกาลรวมผลงานภาพยนตร์สั้นจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 700 เรื่อง ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าชมฟรี ทั้งยังได้รับการเผยแพร่ในเทศกาลภาพยนตร์บินข้ามลวดหนาม ครั้งที่ 4 และเทศกาล Freedom Film Fest: Malaysia อีกด้วย

"หนังสั้นเรื่อง "ชาวนา" เป็นเรื่องราวที่ถ่ายทอดชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมปัจจุบัน โดยเล่าถึงชาวนาคนหนึ่งที่อยากให้ครอบครัวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ยอมขายควายเพื่อแลกกับรถไถ สุดท้ายนอกจากต้องสูญเสียควาย เสียที่ทำกินแล้ว ยังทำให้มีหนี้สินท่วมตัวอีกด้วย ซึ่งหนังเรื่องนี้ผมสร้างขึ้นจากมุมมองใกล้ตัว ความอยากได้ อยากมีของคนในสังคมปัจจุบัน เพราะผมเป็นลูกชาวนา จึงอยากจะสะท้อนเรื่องราวในมุมนี้ให้คนดูได้เห็นถึงความลำบากของชาวนา อยากให้คุณดูได้เรียนรู้วิถีชีวิตการทำนาแบบดั้งเดิม และได้แง่คิดในเรื่องของการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ซึ่งการที่หนังสั้นเรื่องนี้มีโอกาสนำไปเผยแพร่ในหลายเทศกาลนอกจากจะเป็นความภูมิใจของผมในฐานะคนที่ทำหนังสั้นเรื่องนี้แล้ว ผมว่าแง่คิดที่ได้จากหนังเรื่องนี้จะทำให้คนเห็นคุณค่าของ "ข้าว" และเข้าใจวิถีชีวิต "ชาวนา" มากขึ้นด้วย" นายณัฐปคัลภ์ กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ นายณัฐปคัลภ์ ยังได้รับทุนสนับสนุนในโครงการเกี่ยวก้อย 2/2 ของมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน เพื่อผลิตภาพยนตร์สั้นภายใต้หัวข้อสิทธิมนุษยชน เรื่อง "ซีดีมือสอง" และทุนสนับสนุนผลิตภาพยนตร์สารคดีสั้น ธรรมยาตรา ในหัวข้อเรื่อง "น้ำ: ใครจะช่วยถ้าเราไม่ช่วยกัน" ในโครงการซีดอกซ์ประกวดภาพยนตร์สารคดีสั้นของนักเรียนและนักศึกษา ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แถบลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์สารคดีในระดับภูมิภาคและปลุกจิตสำนึกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยผลงานเรื่องดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่ในเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 10 ธันวาคม 2555 อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook