École Normale Supérieure, Paris

École Normale Supérieure, Paris

École Normale Supérieure, Paris
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดสอนระดับปริญญาโทเป็นหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยพันธมิตรหลายสถาบันในปารีส


École normale supérieure ที่นิยมเรียกสั้นๆ ว่า Normale หรือ ENS Paris เป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงในปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศสตั้งแต่ปี ค.ศ.1794 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกอบรมผู้จะมาเป็นครูให้มีทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์เพื่อเสริมสร้างปัญญาและพัฒนาคุณภาพมนุษย์
ไม่เพียงเป็นสถาบันการศึกษาและวิจัยชั้นนำของประเทศฝรั่งเศส แต่เป็นสถาบันชั้นแนวหน้าในยุโรปมาอย่างต่อเนื่อง ศิษย์เก่าเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในสาขาต่างๆ คุณภาพวิชาการมีมาตรฐานสูงทัดเทียมสถาบันการศึกษาชั้นนำระดับโลก สถาบันนี้ได้กลายเป็นบันไดให้คนหนุ่มสาวของฝรั่งเศสจำนวนมากก้าวสู่ตำแหน่งงานระดับสูงในภาครัฐและสถาบันการศึกษา
ENS Paris ติดอันดับ 59 ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก โดย Times Higher Education Rankings ประจำปี 2012 และอยู่อันดับ 34 จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings
ศูนย์วิจัยและสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนใหญ่ รวมทั้งหอพักนักศึกษา ตั้งอยู่ภายในอาคารเก่าแก่บนถนนอูล์ม (ULM) ในใจกลางย่านลาตินควอเตอร์ (Latin Quarter) ของปารีส จำนวนนักศึกษาประมาณ 2,700 คน โดยนักศึกษาราว 250 คนกำลังเรียนปีสุดท้ายระดับปริญญาตรี และเกือบ 2,100 คนเป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มีนักศึกษาต่างชาติมากกว่า 300 คนจาก 46 ประเทศเรียนต่อปริญญาโทและเอก
การเรียนการสอน 14 ภาควิชาครอบคลุมเกือบทุกสาขาวิชา เปิดสอนระดับปริญญาโทเป็นหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยพันธมิตรหลายสถาบันในปารีสกว่า 60 หลักสูตร รวมทั้งหลักสูตรร่วมระดับปริญญาเอก 23 หลักสูตร

ระบบการศึกษาของประเทศฝรั่งเศสเป็นระบบที่แตกต่างจากระบบการศึกษาของไทย การศึกษาระดับมหาวิทยาลัยแยกออกเป็น 3 ระดับซึ่งจะเรียนต่อเนื่องกัน
1. ระดับอนุปริญญา เป็นระดับการศึกษาทั่วไป ใช้เวลา 2 ปี เพื่อเตรียมพร้อมสู่การศึกษาในระดับต่อไป
2. ระดับปริญญาบัตร Licence (เทียบเท่าปริญญาตรี) เป็นการฝึกอบรมชั้นสูงเน้นเจาะลึกสาขาวิชาเฉพาะ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการฝึกอบรมทั่วไป ใช้เวลา 1 ปี หากศึกษาต่ออีก 1 ปี จะได้รับปริญญาบัตร Maîtrise (เทียบเท่าปริญญาโท)
3. ระดับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะและการฝึกอบรมวิจัย (เทียบเท่า Post Graduate) รับผู้ที่เรียนจบปริญญาโทหรือเทียบเท่าระดับปริญญาบัตรของโรงเรียนชั้นสูง
นอกจากนี้ ENS Paris ยังเปิดหลักสูตร "ENS Diploma" ซึ่งเป็นหลักสูตรระดับปริญญาชั้นสูงที่มีชื่อเสียง ระดับเทียบเท่ากับ M.A. Advanced Program
ระยะเวลาเรียน 2-3 ปี เรียนปีละ 60 หน่วยกิต (ตามระบบหน่วยกิตของยุโรป) รวมทั้งการฝึกประสบการณ์การทำงานตลอด 3 ปีไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
หลักสูตรนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเข้า Grandes Écoles ซึ่งเป็นโรงเรียนชั้นสูงในระบบการศึกษาเฉพาะของฝรั่งเศส และเปิดรับผู้ที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเข้าเรียน

ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science Department) ที่ ENS Paris มุ่งเน้นการศึกษาและวิจัยในระดับบัณฑิตศึกษา Pre-doctoral program และ Masters program (MPRI) ผนวกความรู้ในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลากหลายสาขา โดยเน้นสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นวิชาเอก ระยะเวลาเรียน 2 ปี
มุ่งสอนวิชาพื้นฐานทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย ระยะเวลาเรียน 2 ปี นักศึกษาสามารถเลือกเรียนวิชาที่เหมาะสม รวมไปถึงการฝึกประสบการณ์งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โอกาสฝึกงานอาจจะมากกว่าหนึ่งที่
การรับสมัคร ปีแรก สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนครบถ้วนทั้งหลักสูตร ผู้สมัครต้องเรียนจบปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยในฝรั่งเศสหรือต่างประเทศ
การรับสมัคร ปีที่ 2 สำหรับผู้ที่เรียนปีแรกในหลักสูตรปริญญาโทวิชาชีพหรือวิจัยจากมหาวิทยาลัยในฝรั่งเศสหรือต่างประเทศ มหาวิทยาลัยจัดสอบคัดเลือกทั้งปีแรกและปีที่ 2
เปิดรับสมัครกลางเดือนเมษายนของทุกปี ส่งเอกสารที่จำเป็นก่อนกลางเดือนมิถุนายน
สอบถามเพิ่มเติมที่ Admission Office, École Normale Supérieure, 45, rue d"Ulm 75230, Paris cedex 05-France Tel: +33 (0) 1 44 32 28 03 E-mail: ens-international@ens.fr เว็บไซต์ www.ens.fr/?lang=en

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook