น้ำตาลหวานซ่อน...อ้วน

น้ำตาลหวานซ่อน...อ้วน

น้ำตาลหวานซ่อน...อ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำหวาน ของหวาน ชีวิตที่หวานชื่น เป็นสิ่งที่มนุษย์ปุถุชนทุกคนชื่นชอบและอยากได้ แต่ความหวานที่มาจากน้ำตาลที่ใคร ๆ เคยหลงใหลมักจะเริ่มเป็นที่รังเกียจสำหรับผู้ที่รักและดูแลสุขภาพ

บางคนมีวินัยกับตนเองในการควบคุมอาหาร ไม่กินแป้งมากเกินไป ไม่กินดึกเกินไป น้ำหนักลดลงอย่างน่าพอใจ แต่ทว่าพุงของหนุ่มสาวหลายคนไม่เคยลดลงตามน้ำหนักที่หายไป อะไรคือสาเหตุ

มีข้อถกเถียงกันในหมู่นักวิชาการว่าการบริโภคน้ำตาลนั้น หากคุณกินน้อยเกินไปก็ไม่ดี
เพราะร่างกายเราต้องการพลังงานโดยเฉพาะหากคุณเป็นคนออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีน้ำตาลแล้วร่างกายจะเอาพลังงานมาจากไหน สำหรับบางคนก็ปฏิเสธความหวานประเภทนี้อย่างเด็ดขาด เพราะรู้ว่านี่คือสาเหตุใหญ่ของน้ำหนักที่ไม่เคยลดลง

แต่วันนี้เราจะมาเลือกน้ำตาลที่ดีให้กับร่างกายของเราที่ทำให้เราไม่อ้วน หุ่นดี และสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมไปถึง Six pack ของหนุ่ม ๆ และดีต่อสุขภาพของเราโดยรวม
น้ำตาลในบทความที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงน้ำตาลที่เป็นก้อนเป็นเกล็ดแต่เป็นเรื่องราวของอาหารที่มีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบสำคัญ


พื้นฐานวิทยาศาสตร์ของความหวาน
วิทยาศาสตร์สมัยเด็กบอกเราว่า น้ำตาลก็คือ คาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่งที่เราเรียกว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่นตัวอย่างฉลากข้างกระป๋องน้ำอัดลมเขียนว่ามีคาร์โบไฮเดรต 41 กรัม และมีน้ำตาลผสมอยู่ 41 กรัม ก็แปลว่าทุก ๆ หน่วยของคาร์โบไฮเดรต เราได้มาจากน้ำตาลทั้งหมด เปรียบเทียบอาหารอย่างธัญพืชข้าวโอ๊ตฉลากเขียนไว้ว่ามีคาร์โบไฮเดรต 18 กรัม แต่มีน้ำตาลแค่ 1 กรัม หมายความว่าคาร์โบไฮเดรตส่วนใหญ่ในซองข้าวโอ๊ตจะมาจากคาร์โบไฮเดรตในรูปแบบเชิงซ้อนเหมือนกับคาร์โบไฮเดรตที่มาจากมันฝรั่ง ข้าว ข้าวโพด ขนมปังธัญพืช ซึ่งเราเรียกอาหารกลุ่มนี้ว่า แป้ง นั่นเอง

ทบทวนกันอีกครั้ง น้ำตาลเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวส่วนแป้งเป็นเชิงซ้อน แต่นิยามแบบนี้จะไม่มีส่วนสำคัญต่อการดูแลสุขภาพเหมือนกับนิยามแนวใหม่ที่เรามองคาร์โบไฮเดรตในการช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อไปพร้อม ๆ กับการลดไขมันในร่างกาย ( อย่าสับสนกับการลดน้ำหนักแต่เพียงอย่างเดียวเพราะการลดน้ำหนักอาจทำให้คุณดูแย่ลงถ้าคุณไม่เสริมกล้ามเนื้อไปทดแทนไขมันที่หายไป)

คาร์โบไฮเดรตในเชิงเพิ่มกล้าม (เนื้อ)ลด (ไข)มันนี้ เราจะให้ความใส่ใจไปที่คาร์โบไฮเดรตที่ไม่แปรรูป หรือไม่ผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรม เช่น ผลไม้ ผักสด น้ำผลไม้ กลุ่มอาหารเหล่านี้ยังคงสภาพธรรมชาติที่มีใยอาหาร น้ำตาล วิตามิน เกลือแร่ และสารสำคัญจากธรรมชาติ Phytochemical 
แตกต่างจากอาหารที่ผ่านการดัดแปลง อาทิ ขนมปังขาว น้ำหวาน ลูกอม (ที่แต่งกลิ่น และแต่งรสหวานทางเคมี) ขนมปังกรอบ คุกกี้ อาหารบางประเภทก็อ้างว่าปราศจากไขมัน (Fat free) แต่ก็เทียบไม่ได้กับอาหารธรรมชาติ เช่น ขนมปังกรอบ 1 กรัม เขียนว่ามีแค่ 4 แคลอรี่ เทียบกับส้ม 1 กรัม มีแค่ 0.2 แคลอรี่เท่านั้น เพราะส่วนประกอบหลักเต็มไปด้วยน้ำและใยอาหาร


น้ำตาลก็มีประโยชน์ไม่ใช่มีแต่โทษ
เราท่านมักได้อ่านแต่ความเลวร้ายของน้ำตาล แต่อย่ามองเพียงด้านเดียว ทุกสิ่งมีสองด้านเสมอ น้ำตาลที่ชื่อเสียงไม่ดีส่วนใหญ่เป็นน้ำตาลแปรรูป แต่อาหารที่มีองค์ประกอบของน้ำตาลที่มาจากธรรมชาติจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเราที่จะดึงเอาน้ำตาลในอาหารเหล่านั้นมาเป็นพลังงานให้กับกิจกรรมต่าง ๆ ของร่างกายเรา ไม่ว่าจะเป็นกิจวัตรประจำวัน พลังงานในการต่อสู้ในที่ทำงานหรือใช้ในการออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากเราใช้พลังงานจากน้ำตาลที่ได้มาไม่หมดร่างกายก็จะมีวิธีสำรองเอาไว้ใช้โดยเก็บไว้ที่ตับและกล้ามเนื้อในรูปแบบของกลัยโดเจนและดึงออกมาใช้ในยามขาดแคลน แต่การเก็บสำรองก็มีข้อจำกัด เพราะร่างกายมีที่เก็บน้อย ส่วนเกินจากความจำเป็นร่างกายก็จะเปลี่ยนเป็นไขมัน

Dr.John Ivy ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส บอกว่า การรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตในระหว่างออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายหรือการแข่งขันกีฬาที่ใช้ระยะเวลายาวนาน

ที่มา never-age 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook