ครม.ปั๊มครูภาษาตปท.300ทุน พร้อมบรรจุ-ให้ใบวิชาชีพกรณีพิเศษ

ครม.ปั๊มครูภาษาตปท.300ทุน พร้อมบรรจุ-ให้ใบวิชาชีพกรณีพิเศษ

ครม.ปั๊มครูภาษาตปท.300ทุน พร้อมบรรจุ-ให้ใบวิชาชีพกรณีพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม นายพงศ์เทพเทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบโครงการทุนศึกษาด้านการสอนภาษาต่างประเทศที่สอง เพื่อผลิตครูในสาขาวิชาที่ขาดแคลน ในช่วงปี 2556-2561 เฉลี่ยปีละประมาณ 150 ทุน โดยใช้งบประมาณดำเนินโครงการ 78 ล้านบาท พร้อมทั้งอนุมัติอัตราข้าราชการครูเพื่อบรรจุเข้ารับทุน 600 อัตรา แบ่งเป็น ภาษาญี่ปุ่น 200 คน เกาหลี 140 คน เยอรมัน 40 คน ฝรั่งเศส 60 คน สเปน 40 คน รัสเซีย 20 คน เวียดนาม 25 คน พม่า 25 คน เขมร 25 คน และบาฮามาเลย์/อินโดนีเซีย 25 คน ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะจัดสรรทุนให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 5 หรือบัณฑิตวิชาเอกภาษาที่ขาดแคลน เพื่อเข้ารับการอบรมทักษะภาษา และการสอนที่จัดโดยองค์กรของประเทศเจ้าของภาษา เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษให้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และจะได้รับการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นครูสอนภาษาต่างประเทศที่สองในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

"โครงการนี้จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครูสอนภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นภาษาที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลก และเป็นประเทศคู่ค้าของไทย นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมความพร้อมนักเรียนไทยเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อได้เปรียบในเชิงภาษา" นายพงศ์เทพกล่าว

นายพงศ์เทพกล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบปรับเปลี่ยนโครงการคูปองสร้างเสริมอัจฉริยะเป็นโครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ แต่ให้ใช้งบฯเดิม 450 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการเทิดพระเกียรติในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ ในปี 2558 รวมทั้งยังกระตุ้น และเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับประชาชนด้วย

(ที่มา:มติชนรายวัน 26 ธ.ค.2555)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook