"ดาต้า" ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ เรียนถูกทาง งานถูกใจ

"ดาต้า" ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ เรียนถูกทาง งานถูกใจ

"ดาต้า" ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ เรียนถูกทาง งานถูกใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โดยส่วนตัวดาต้าเป็นคนที่รักการร้องเพลงมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วค่ะ พอจบมัธยมปลายก็ตั้งใจไว้แล้วว่าจะเข้าเรียนเอกขับร้อง ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทางบ้านก็สนับสนุนแพราะเห็นว่าชอบมาตั้งแต่เด็ก สนับสนุนทุกทางที่จะส่งเสริมเรื่องการเรียนของเรา"

"ดาต้า-ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก เอกขับร้อง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"

"เหตุผลที่ดาต้าเลือกเรียนคณะนี้เพราะต้องการศึกษาดนตรีให้ลึกมากกว่าการร้องเพลงไปวัน ๆ อยากรู้ถึงศิลปะในการแต่งเพลง ขัดเกลาตัวโน้ต อยากรู้ทุกกระบวนการที่กลั่นออกมาเป็นหนึ่งบทเพลง บางคนที่เลือกเรียนขับร้อง เขาอาจจะชอบแค่การร้องเพลง อยากศึกษาเพียงเทคนิคที่ทำให้เสียงตัวเองออกมาดี ไพเราะ แต่ดาต้าต้องการมากกว่านั้น ดาต้าต้องการแต่งเพลงเป็นของตัวเองได้ค่ะ"

เรียนถูกทาง

"การเรียนเอกขับร้องของแต่มหาวิทยาลัยจะมีการสอนที่แตกต่างกันออกไป อย่างที่มหิดล ก็เน้นเรื่องของการปฏิบัติ ทางผู้เรียนจะได้ลองปฏิบัติจริงบ่อย ๆ นั่นก็เป็นข้อที่ดีที่ผู้เรียนสามารถลงมือทำเองได้ เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับตัวเอง แต่ที่จุฬาฯ จะเน้นไปทางวิชาการ คือทุกอย่างจะต้องเป๊ะตามแบบแผนที่ได้วางเอาไว้ ดังนั้นนักศึกษาที่เรียนที่นี่จึงมีพื้นฐานค่อนข้างแน่นพอสมควร เพราะทุกครั้งจะมีวิชาการเข้ามาประกอบด้วย ส่วนเรื่องภาคปฏิบัติ ดาต้าคิดว่าถึงอย่างไรตัวของผู้เรียนเองก็ควรจะหมั่นฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ แต่เรื่องวิชาการนี่สิ เราควรจะเร่งเก็บเกี่ยวความรู้ให้มากเท่าที่จะทำได้ ไม่เช่นนั้นจะสายเกินไป เพราะทุกวันนี้วงการเพลงมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง หากช้าล้าหลังเราก็จะตามคนอื่นไม่ทันค่ะ"

"ถึงแม้จะมีมุมมองในการเรียนที่แน่วแน่ แต่ที่จริงแล้วดาต้าเป็นคนชอบที่จะทำกิจกรรมมากกว่านั่งเรียนอยู่ในห้องนะ (หัวเราะ) จะชอบเข้าประกวดร้องเพลงต่าง ๆ ชอบทำกิจกรรมทุกอย่างที่ใช้ทักษะในการร้องเพลงตามที่ตัวเองถนัด ตอนนี้ก็รีบเรียนให้จบไว ๆ เพราะเพื่อนรุ่นเดียวกันเขาทยอยจบกันหมดแล้ว ที่ดาต้าเรียนช้ากว่าเพื่อน ๆ เนื่องจากได้รับคัดเลือกออดิชั่นให้ไปร่วมงานกับนักร้องเกาหลี แต่ก็มีข้อผิดพลาดเล็กน้อย เลยเสียเวลาไป1 ปี ดาต้าเลือกเอาการเรียนไว้ก่อน จึงกลับมาเรียนต่อให้จบค่ะ"

งานถูกใจ

"ตอนนี้ดาต้าก็ออกซิงเกิลกับค่ายโซนี่ มิวลิคอยู่ค่ะ ปล่อยออกมาได้ 3 ซิงเกิลแล้ว แต่ว่า 3 ตัวที่ปล่อยออกมาจะเป็นคนละแนวกัน เหมือนว่าเรากำลังมองหาแนวที่เข้ากับเรามากกว่า ในการทำเพลงหลากสไตล์แบบนี้มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะ ข้อดีคือ เราจะได้ลองอะไรใหม่ ๆ ลองแนวเพลงแปลก ๆ ที่ตัวเองยังไม่เคยทำ แต่ข้อเสียมันมีอยู่ตรงที่คนฟังจะไม่ติดภาพลักษณ์แนวเพลงของเรา ทางค่ายก็กำลังทำอัลบั้มให้ดาต้าอยู่ หวังว่าคงจะได้ออกภายในปีหน้าค่ะ ในการทำเพลงครั้งนี้ ทางค่ายก็ใจดีมาก เปิดโอกาสให้ดาต้าได้มีส่วนร่วมในการทำด้วย ให้ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาค่อย ๆ ศึกษากับพี่ ๆ ทีมงานในการทำเพลงด้วยค่ะ ไม่อยากจะบอกว่าดาต้าก็มีเพลงที่แต่งเองไว้ (หัวเราะ) หวังว่าสักวันเพลงที่ตัวเองแต่งจะได้ออกมาเป็นซิงเกิล ร้องด้วยตัวเอง แต่งด้วยตัวเอง คงมีความสุขจริง ๆ ตอนนั้น"

"คนที่จะเข้ามาเรียนคณะนี้ เอกนี้ แบบดาต้า อย่างแรกเลยคือ ต้องมีความใส่ใจ ใส่ใจทุกอย่าง ทุกรายละเอียด เพราะการเรียนเกี่ยวกับเสียงเพลงต้องใช้ความตั้งใจและความใส่ใจเป็นอย่างมาก ต้องหมั่นฝึกซ้อม หมั่นฝึกคิด ไม่เช่นนั้นอะไรที่เราเรียนมาก็จะสูญเปล่า เพราะการเรียนแบบนี้มันหนักมาก ถ้าใครเป็นคนชอบอ่านหนังสือก็โชคดีไป แต่ถ้าไม่ ก็ต้องขยันเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวค่ะ"

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ST.Moolthep ช่างภาพ : อนุชา ศรีกรการ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : https://www.facebook.com/Datadatti/

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ "ดาต้า" ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ เรียนถูกทาง งานถูกใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook