กระทรวงศึกษาไทยใสสะอาด

กระทรวงศึกษาไทยใสสะอาด

กระทรวงศึกษาไทยใสสะอาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

หนึ่งในนโยบายที่ผมผลักดันอย่างมากคือ กระทรวงศึกษาธิการไทยใสสะอาด สร้างความโปร่งใสในการบริหารกระทรวงศึกษาธิการ ให้ปราศจากทุจริตคอร์รัปชั่น เพราะเราสัญญากับประชาชนว่า เรายึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ดูแลลูกหลานประชาชนเหมือนลูกหลานของเรา จัดการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับเยาวชน เราจะมีเด็กที่ดีและเก่งได้ จะต้องมีครูที่มีคุณธรรมและความรู้ จะมีครูเช่นนี้ได้ ครูจะต้องไม่ถูกเรียกร้องทรัพย์สินเงินทองตอนสอบเข้าเป็นครูผู้ช่วย ตอนเลื่อนขั้นเลื่อนเงินเดือน ตอนเลื่อนวิทยฐานะ ตอนสอบเป็นผู้บริหารสถานศึกษา

พี่น้องประชาชนคงได้ยินข่าวการรีดเลือดกับครูมานาน การบังคับให้ครูเซ็นชื่อรับรองการซื้อของ การตรวจการจ้าง เพื่อผู้ใหญ่ได้เงินทอน ผมเข้าเป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการเมื่อต้นปี 2555 ก็ได้เห็นปัญหาเหล่านี้อย่างแพร่หลาย เพราะเรามีผู้บริหารที่มุ่งประโยชน์ส่วนตัวมาเป็นเวลานาน จนข้าราชการดีๆ ขึ้นเป็นผู้บริหารได้ยาก

ในช่วงเดือนกันยายน 2555 ผมยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ จึงได้นำคณะผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการสภาการศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา พร้อมด้วยเลขาธิการการศึกษานอกระบบ เลขาธิการ กคศ. และเลขาธิการการศึกษาเอกชน ไปพบกับท่าน ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 ท่าน ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ นนทบุรี โดยมีเจตจำนงแน่วแน่

ที่จะทำให้กระทรวงศึกษาฯไทยใสสะอาด ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ ผู้ใหญ่ของ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คนก็ยินดีที่กระทรวงศึกษาธิการได้เป็นผู้เริ่มต้นการปราบคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง

จากนั้นมีการเสนอบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ ดังนี้

1) เพื่อส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ และประสานให้เกิดการเสริมสร้างทัศนคติ ค่านิยมในความซื่อสัตย์สุจริต ในสถาบันการศึกษาทุกระดับและบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

2) เพื่อสร้างเครือข่ายป้องกันและปราบปรามการทุจริตในกลุ่มบุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการทุกระดับ เสริมสร้างบทบาทในการเฝ้าระวัง และมีส่วนร่วมในการป้องกันและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ เพื่อทำให้กระทรวงศึกษาธิการไทยใสสะอาด ปราศจากการทุจริต

3) เพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการมีบทบาทในการส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และดัชนีวัดคุณธรรมและความโปร่งใสของสำนักงาน ป.ป.ช.ไปประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมแก่บุคลากรในระบบการศึกษา ให้กระบวนการดำเนินการจัดการศึกษาของประเทศเป็นไปอย่างถูกต้องมีคุณธรรมปราศจากการทุจริต

โดย สำนักงาน ป.ป.ช. กับกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินการและกิจกรรมความร่วมมือ ดังนี้

1) ประสานงานและให้ความร่วมมือในการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยใช้กลไกทางการศึกษา

2) ทุกหน่วยงานและบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ประสานความร่วมมือเข้าร่วมเป็นเครือข่ายป้องกันและปราบปรามการทุจริตกับสำนักงาน ป.ป.ช.

3) ร่วมกันดำเนินการศึกษาวิจัย รวบรวมองค์ความรู้ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในระบบการจัดการศึกษา

4) ร่วมจัดให้ความรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยเฉพาะแนวทางการส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม แก่

ผู้บริหารในส่วนกลาง ผู้บริหารการศึกษาในเขตพื้นที่ และบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของประเทศทุกระดับ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมในการเผยแพร่รณรงค์ให้เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่อต้านการทุจริต และร่วมเป็นเครือข่ายป้องกันและปราบปรามการทุจริต

5) ร่วมจัดให้ความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง และการตรวจสอบเพื่อต่อต้านการทุจริตแก่บุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ทั่วประเทศ อาทิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทุกระดับ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมในการเผยแพร่รณรงค์ให้เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่อต้านการทุจริต และร่วมเป็นเครือข่ายป้องกันและปราบปรามการทุจริต

6) ร่วมกันจัดทำดัชนีวัดคุณธรรมและความโปร่งใส สำหรับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้ ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

7) ร่วมกันจัดทำช่องทางการสื่อสาร เผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในฐานะเครือข่ายความร่วมมือป้องกันและปราบปรามการทุจริต

8) ร่วมให้คำปรึกษา เสนอแนะแนวทาง รวมถึงการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานความร่วมมือดังกล่าว

9) ร่วมกันดำเนินการอื่นใดตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. และกระทรวงศึกษาธิการเห็นสมควร

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ท่านรัฐมนตรี พงศ์เทพ

เทพกาญจนา และท่านปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ก็ได้จัดให้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กับกระทรวงศึกษาธิการ เป็นกระทรวงแรก

ปรากฏการณ์นี้ เป็นเพียงการเริ่มต้นในการลด

ทุจริตคอร์รัปชั่นในกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น โดยรัฐบาลต้องดำเนินการสิ่งเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

มิฉะนั้นก็จะมีคนไม่ดีเข้ามาล้มเลิกโครงการไป ผมเชื่อว่าเราต้องใช้คนดีที่ไม่โกง ไม่กลั่นแกล้งผู้อื่น ในการบริหารประเทศเท่านั้น หากเราใช้คนดีบ้างไม่ดีบ้าง ในที่สุดก็จะเหลือแต่คนไม่ดีที่มีอำนาจ ทำให้ประเทศไม่พัฒนา

ผมจึงหวังว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นในกระทรวงศึกษาธิการต้องได้รับการแก้ไขให้หมดไปในที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรีดเลือดกับครู กรณีสอบเข้าเป็นครูผู้ช่วย เป็นผู้บริหารโรงเรียน ต้องเลิกการเล่นพรรคเล่นพวกในการโยกย้ายตำแหน่ง

ต้องเลิกการคอร์รัปชั่นในการซื้อของ ในการสร้างอาคาร หากสิ่งเหล่านี้ไม่หมดไป เราจะมีครูดีที่มีคุณธรรม มีจินตนาการและความใฝ่ฝันได้

อย่างไร

และหากปราศจากครูดี เราจะมีนักเรียนที่ดีและเก่งเพื่อดูแลอนาคตประเทศไทยได้อย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook