ตะลึง!สท.ระบุหอพักนักศึกษาเถื่อนเกลื่อนกว่า 36,000 แห่ง

ตะลึง!สท.ระบุหอพักนักศึกษาเถื่อนเกลื่อนกว่า 36,000 แห่ง

ตะลึง!สท.ระบุหอพักนักศึกษาเถื่อนเกลื่อนกว่า 36,000 แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ ระบุ ปัจจุบันมีหอพักนักศึกษา 13,780 แห่ง จากทั้งหมด 50,000 แห่ง ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย

นางญาณี เลิศไกร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ(สท.)กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานหอพักในส่วนภูมิภาค ว่า ปัจจุบันเยาวชนที่อยู่ในสถานศึกษาและพักอาศัยอยู่ในสถานประกอบการที่เข้าข่ายเป็นหอพักตามกฎหมายในลักษณะของอพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม บ้านเช่า หรือบ้านแบ่งให้เช่า มีอยู่เป็นจำนวนมาก สถานที่เหล่านี้รับนักเรียน นิสิต นักศึกษาตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเข้าพักอาศัย โดยจ่ายค่าตอบแทนเป็นทรัพย์สิน ปัจจุบันพบว่ามีสถานที่ที่มีลักษณะเป็นหอพักตามกฎหมายมากกว่า 50,000 แห่ง แต่มีผู้ประกอบการจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.2507 เพียง 13,780 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหอพักมีส่วนสำคัญ ที่จะให้ผู้ประกอบการหอพักเอกชนดำเนินกิจการให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.หอพัก ทั้งเรื่องของการดำเนินงานตามกระบวนงานหอพัก การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสถานศึกษาทั้งภาครัฐ และเอกชน

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหอพักของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด รวม 76 จังหวัด และผู้ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 90 คน โดยรูปแบบของการประชุม เป็นการให้ความรู้กับผู้ที่ปฏิบัติงานหอพักในเรื่องของกฎหมาย และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานหอพัก รวมทั้งซักซ้อมแนวทางและวิธีการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่าง ๆ ของกระบวนงานหอพัก การรายงานสถิติข้อมูลผลการดำเนินงาน ตลอดจนให้ความรู้ในเรื่องของแนวทางต่าง ๆ ในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหอพักเอกชนดำเนินกิจการหอพัก ให้ถูกต้องตามกฎหมาย และให้คำปรึกษาแนะนำ พร้อมทั้งตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ด้านหอพักในส่วนภูมิภาค เพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะส่งผลให้หอพักเป็นสถานที่ที่เอื้อต่อการศึกษาและพักอาศัยสำหรับเยาวชนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook