แพทยศาสตร์ มช. จัดโครงการ"รักนี้ไม่มีพลาด - รู้ทันวันวาเลนไทน์"

แพทยศาสตร์ มช. จัดโครงการ"รักนี้ไม่มีพลาด - รู้ทันวันวาเลนไทน์"

แพทยศาสตร์ มช. จัดโครงการ"รักนี้ไม่มีพลาด - รู้ทันวันวาเลนไทน์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ร่วมกับศูนย์ศรีพัฒน์ กำหนดจัดโครงการบริการวิชาการสู่สังคมภายใต้ชื่อ รักนี้ไม่มีพลาด : รู้ทันวันวาเลนไทน์

โดยจัดในวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ชั้น 2 ข้างลิฟท์แก้ว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เพื่อสร้างความรู้ทางด้านสุขภาพทางเพศให้แก่วัยรุ่นและประชาชนทั่วไป และเพื่อให้มีความเข้าใจสามารถใช้ทักษะในการป้องกันตนเองเพื่อลดการตั้งครรภ์ไม่พึ่งประสงค์หรือก่อนวัยอันควร รวมทั้งเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคทางเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้อง

กิจกรรมภายในงานจะประกอบด้วย การชั่งน้ำหนัก การคำนวณปริมาณไขมันในร่างกาย การแสดงดนตรีจากชมรมดนตรีสโมสรนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การโต้วาทีหัวข้อเรื่อง Safe sex VS No sex on Valentine การจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย การป้องกันการตั้งครรภ์ การให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์

จากข้อมูลของกรมอนามัย พบว่า การมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่น อายุ 15-19 ปี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากร้อยละ 10 ในปี 2544 เพิ่มเป็นร้อยละ 40 ในปี 2552 และอายุเริ่มมีเพศสัมพันธ์น้อยลงเรื่อยๆประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์เพิ่มสูงขึ้นทุกช่วงอายุของวัยรุ่น ทั้งตอนต้นและตอนปลาย ผลที่ตามมา คืออัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นหรืออายุที่ต่ำกว่า 19 ปีสูงขึ้น และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น มีอัตราการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และก่อนวัยอันควรที่สูงขึ้น ทำให้มีอัตราการทำแท้งเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคมในกลุ่มประชาชนกลุ่มนี้ที่จะเป็นกำลังอันสำคัญต่อการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

ดังนั้น การส่งเสริมสุขภาพทางเพศสัมพันธ์ในประชากรกลุ่มนี้จึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญ ซึ่งทางอนามัยโลกได้ให้แนวทางในการลดการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรหรือก่อนอายุ 18 ปี ดังนี้ คือ ให้การสนับสนุนการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยการจัดหาข้อมูล ให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดเพศศึกษาและสุขภาพ สร้างทักษะการใช้ชีวิตเช่นการสื่อสาร การต่อรอง ให้คำปรึกษาและจัดหาบริการด้านการคุมกำเนิดในวัยรุ่นให้มากขึ้น ลดการละเมิดทางเพศในวัยรุ่นให้น้อยลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook