มก.จัดประกวดพืช-นิทรรศการสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ "เกิดมาไม่เคยเห็น" วันเกษตรแห่งชาติ

มก.จัดประกวดพืช-นิทรรศการสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ "เกิดมาไม่เคยเห็น" วันเกษตรแห่งชาติ

มก.จัดประกวดพืช-นิทรรศการสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ "เกิดมาไม่เคยเห็น" วันเกษตรแห่งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 9 กุมภาพันธ์ 2556 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยจะจัดให้มีการประกวด ไม้ประดับ กล้วยไม้ ผลไม้ การแสดงและประกวดสัตว์เลี้ยง พร้อมทั้งชมสัตว์ชนิดใหม่ของโลกที่ค้นพบในประเทศไทย ชมห้องทำงานของคชแพทย์ อาชาแพทย์ ฉลูแพทย์ กุนแพทย์ ที่นำเครื่องมือทางสัตว์แพทย์จริงๆ มาโชว์ พร้อมจำลองบรรยกาศจากโรงพยาบาลสัตว์ใหญ่ มาให้ได้ชมกัน


การประกวดพืช ประกอบด้วย

การประกวดกล้วยไม้ จำนวน 20 ประเภท แบ่งออกเป็น กล้วยไม้ตัดช่อ 5 ช่อ 16 ประเภท พวงมาลัย ดอกกล้วยไม้ 4 ประเภท ประกวดวันที่ 31 มกราคม 2556 เวลา 09.00 น. ณ สวนกล้วยไม้ระพี สาคริก

การประกวดผลไม้จำนวน 17 ประเภท เช่น ขนุน ชมพู่ ฝรั่ง ส้มโอ องุ่น เป็นต้น ประกวดวันที่ 31 มกราคม 2556 เวลา 09.00 - 12.00 น. ณ เรืององุ่นปวิณ ปุณศรี

การประกวดไม้ประดับ แบ่งออกเป็น แก้วกาญจนา 9 ประเภท ดราซีน่า 12 ประเภท ประกวด วันที่ 2 - 3 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09.00 - 12.00 น. ณ บริเวณทางออกอาคารจอดรถ 1 การแสดงสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ

คณะสัตวแพทยศาสตร์ ร่วมกับ 15 หน่วยงาน ได้ร่วมมือในการแสดงนิทรรศการสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ "เกิดมาไม่เคยเห็น" ร่วมค้นหาสัตว์ที่สุดในโลก สัตว์ชนิดใหม่ของโลกในประเทศไทย 4 ชนิด ปลากระเบนของประเทศไทยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตุ๊กกายประดับดาว และเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ "เสียง" ของสรรพสัตว์รอบบ้าน ซึ่งอาจจะเคยได้ยินเสียงแต่ไม่เคยเห็นตัวมาก่อน ร่วมลุ้นกับงูเห่าเจ้า ค้นหาหน้าตาของสัตว์และมนุษย์ว่มีที่มาอย่างไร นกแสก นักล่ายามราตรี และสัตว์อีกหลายชนิดซึ่งชื่อมีที่มาจากเสียงร้อง เป็นต้น โดยจัดแสดงระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 9 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10.00 - 18.00 น. ณ บนอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ

นอกจากนี้ ยังมีการแสดง และประกวดสัตว์เลี้ยง ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2556 ณ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มีการแสดงความสามารถของม้าพื้นเมืองแห่นาคแบบชาวมอญ เปิดโอกาสให้ผู้ชมนั่งบนหลังม้า พร้อมถ่ายรูปคู่กับม้าพื้นเมือง การประกวดวาดภาพระบายสี ในหัวข้อ "สัตวแพทย์ของประชาชน" การแสดงและการประกวดสัตว์เลี้ยง ชมการประกวดสุนัขประเภทมิตรแท้ ประเภทสุขภาพดี การแข่งขันว่ายน้ำสุนัข และการแสดงความสามารถพิเศษของสุนัขหลวง จากวังไกลกังวล


คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ สัตว์พิเศษ ภายใต้แนวคิด "เกิดมาไม่เคยเห็น" ณ บนอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ ในระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 9 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10.00 -18.00 น. ภายในงานจะได้ร่วมค้นหาสัตว์ที่สุดในโลก และเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ "เสียง" ของสรรพสัตว์ ที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 15 หน่วยงาน อาทิ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เป็นต้น

สำหรับสัตว์ที่น่าตื่นตาตื่นใจซึ่งนำมาให้ชมและถ่ายภาพอย่างใกล้ชิด ได้แก่ สัตว์ชนิดใหม่ของโลกที่ค้นพบในประเทศไทย 4 ชนิด ได้แก่ ตุ๊กกายประดับดาว ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก เสียงเพรียกจากท้องทะเล ปลากระเบนเจ้าพระยา ซึ่งเป็นปลากระเบนของประเทศไทยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สัตว์ที่เร็วที่สุดในท้องทะเล และสรรพสัตว์รอบบ้านที่เคยได้ยินเสียงแต่ไม่เคยเห็นตัวมาก่อน

นอกจากนี้ จะได้ร่วมลุ้นกับงูเห่าเจ้า ปลาพระอาทิตย์ สัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และน้อง ๆหนูๆยังได้ร่วมกิจกรรมการพับกระดาษรูปสัตว์ที่สามารถส่งเสียงได้ การสร้างภาพรรพสัตว์จากฝ่ามือของเรา ร่วมค้นหาหน้าตาของเสียงสัตว์และมนุษย์ว่ามีหน้าตาอย่างไร การทำความรู้จักกับนกแสก นักล่ายามราตรี และสัตว์หลากชนิดที่มีชื่อมาจากเสียงร้อง

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้ยกห้องทำงานของสัตวแพทย์ อาทิ คชแพทย์ อาชาแพทย์ ฉลูแพทย์และกุนแพทย์ โดยได้นำเครื่องมือทางสัตวแพทย์จริง ๆ และการจำลองบรรยากาศจากโรงพยาบาลสัตว์ใหญ่ ของคณะสัตวแพทยศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม มาให้น้อง ๆและผู้ปกครอง ตลอดจนผู้สนใจ ได้ทราบถึงวิถีชีวิตการทำงานของสัตวแพทย์เป็นหนึ่งในวิชาชีพที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย และสามารถเช้าชมได้ทุกวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


ผู้สนใจ สามารถเข้าร่วมงาน และสามารถหาความรู้ต่างๆ ในงานวันเกษตรแห่งชาติ 10 วันเต็ม หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.ku.ac.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook