สองล้อฟิกเกียร์อันตรายผิดกม. วัยรุ่นฮิตปั่นแต่งแข่งขันเท่

สองล้อฟิกเกียร์อันตรายผิดกม. วัยรุ่นฮิตปั่นแต่งแข่งขันเท่

สองล้อฟิกเกียร์อันตรายผิดกม. วัยรุ่นฮิตปั่นแต่งแข่งขันเท่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟิกเกียร์ ของเล่นยอดฮิตวัยรุ่น ไม่มีเบรก ไร้เกียร์ ประธานชมรมจักรยานชี้สุดอันตราย ปั่นยาก แถมยังผิดกฎหมาย คนปั่นจักรยานบอกเองปั่นยาก หนัก ไม่เหมาะสำหรับเมืองที่รถขวักไขว่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะนี้กลุ่มผู้ใช้รถจักรยาน สัญจรไปมาบนท้องถนน จะหันไปใช้จถจักรยานแบบฟิกเกียร์ หรือจักรยานที่มีล้อฟรี ไม่มีเบรก และไม่มีเกียร์ หากต้องการจะหยุดต้องใช้เท้าของผู้ปั้นห้ามล้อเอาเอง โดยจักรยานดังกล่าว เริ่มมีให้เห็นบนท้องถนนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่วัยรุ่น

เมื่อวันที่ 30 มกราคม ศ.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้งและประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ความจริงแล้วจักรยานแบบฟิกเกียร์เป็นจักรยานสำหรับการแข่งขัน ในสนามแข่งซึ่งต้องใช้ความเร็วให้มากที่สุด จึงมีการออกแบบเป็นจักรยานที่ไม่มีเบรก และไม่มีเกียร์ แต่ต่อมา นักจักรยานบางคน นำจักรยานออกมาปั่นบนถนน โดยปั่นแบบคนที่มีความชำนาญ แต่มีคนเห็นและอยากทำตามบ้าง จึงเริ่มเอาจักรยานแบบดังกล่าวออกมาใช้บนถนนบ้าง จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในขณะนี้

"แต่ความจริงแล้ว การนำจักรยานฟิกเกียร์มาปั่นบนท้องถนนนั้นอันตรายมาก สำหรับผู้ที่ไม่มีความชำนาญ เพราะจักรยานนี้ไม่มีเบรก การหยุดต้องใช้ความสามารถพิเศษและความชำนาญของผู้ปั่นโดยเฉพาะ ที่สำคัญคือ เป็นจักรยานที่ผิดกฏหมาย เพราะไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร คือ ไม่มีเบรก ไม่มีไฟหน้า และไฟท้าย แต่ก็ไม่มีตำรวจกล้าจับ" นายธงชัยกล่าว

ศ.ธงชัยกล่าวว่า คนที่ปั่นจักรยานฟิกเกียร์ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น ที่ชอบลองของใหม่ ชอบเสี่ยง และชอบความท้าทาย อีกทั้งจักรยานประเภทนี้เป็นจักรยานแฟชั่น เจ้าของจะแข่งขันกันตกแต่งรถเพื่อประกวดประชันกัน โดยจักรยานชนิดนี้มีราคาตั้งแต่ 6 พันบาท ถึงราคาเป็นแสนบาทเลยทีเดียว ซึ่งตนมองว่า เรื่องของแฟชั่นเช่นนี้จะเกิดขึ้นแค่ช่วงหนึ่ง เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งแฟชั่นก็จะเปลี่ยนไป

"แต่สิ่งที่น่าห่วงก็คือ อันตรายที่จะเกิดขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่ชำนาญแต่เป็นการเอาอย่างหรือทำตามคนอื่น เพราะการปั่นจักรยานฟิกเกียร์ได้ และปั่นออกท้องถนนต้องมีความชำนาญเป็นพิเศษ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมกังวลคือ หากคนปั่นจักรยานฟิกเกียร์เกิดอันตรายหรือได้รับอุบัติเหตุแล้ว จะทำให้ภาพลักษณ์การใช้จักรยานในเมืองเสียไปด้วย ทั้งนี้ จักรยานทั่วไปที่มีเบรก มีเกียร์ มีไฟหน้าไฟท้ายถูกต้อง จะมีอันตรายน้อยกว่าจักรยานฟิกเกียร์มาก" ศ.ธงชัยกล่าว

นายตุลย์ ปิ่นแก้ว ผู้ใช้จักรยานเป็นประจำบนท้องถนน กล่าวว่า จักรยานฟิกเกียร์เป็นจักรยานแฟชั่น คนที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ปั่นจักรยานเก่ง คล่องและรู้จังหวะการหยุด การปั่นอย่างดี แต่ถ้ายังปั่นจักรยานไม่คล่องแล้วไปปั่นฟิกเกียร์ถือว่าอันตรายมาก เพราะปั่นยาก หยุดยาก เพราะไม่มีเบรก ส่วนตัวแล้ว ไม่ชอบจักรยานฟิกเกียร์ เพราะรู้สึกว่าหนักเกินไป และต้องใช้ความระมัดระวังสูง คิดว่าจักรยานชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับการใช้ในเมือง โดยเฉพาะเมืองที่มีรถขวักไขว่อย่างกรุงเทพ

ภาพจาก :www.tarad2u.com แฟ้มภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวกับเนื้อหาในข่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook