เด็กนิเทศฯรุ่นใหม่ ม.นเรศวร มั่นใจ"นสพ."ยังเป็นต้นแบบงาน"ข่าว

เด็กนิเทศฯรุ่นใหม่ ม.นเรศวร มั่นใจ"นสพ."ยังเป็นต้นแบบงาน"ข่าว

เด็กนิเทศฯรุ่นใหม่ ม.นเรศวร มั่นใจ"นสพ."ยังเป็นต้นแบบงาน"ข่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ร่มเสลา"หนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติของสาขาสื่อสารมวลชน คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ และการสื่อสาร ม.นเรศวร

เจนจิรา กวีวัฒนกร บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ "ร่มเสลา"


โฉมหน้าสมาชิกกองบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ "ร่มเสลา"

นิสิตนิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวรรุ่นใหม่เชื่อใจ "สื่อหนังสือพิมพ์"จะยังคงเป็นต้นแบบของงานข่าวเพื่อสังคมไปอีกนาน แม้จะต้องเผชิญกับภาวะท้าทายของสื่อใหม่อีกสารพัดในยุคโลกาภิวัตน์ และมุ่งหวังที่จะสานต่อเจตนารมณ์คน
หนังสือพิมพ์ต่อไป ท่ามกลางสถานการณ์ทั่วไปที่มีนิสิตเลือกเรียนสื่อสิ่งพิมพ์น้อยลง


ทั้งนี้จากการสำรวจภาพรวมการศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ และการสื่อสารในมหาวิทยาลัยทั่วไปพบว่า สาขาหนังสือพิมพ์เป็นสาขาที่มีผู้เรียนค่อนข้างน้อย และมีแนวโน้มจะน้อยลงทุกปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะการณ์วิกฤติที่สื่อหนังสือพิมพ์กำลังเผชิญหน้ากับสื่อใหม่

โดยเฉพาะสื่อที่เป็น"เครือข่ายสังคม" หรือ Social Network Media ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ประชาชนทั่วไป ทำให้หนังสือพิมพ์มืออาชีพหลายสำนักจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อเผชิญหน้ากับการท้าทายอย่างใหม่ เช่น การเปิดเว็บไซต์ข่าว หรือการผลิตหนังสือพิมพ์แจกฟรี เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม แม้สื่อหนังสือพิมพ์จะได้รับความสนใจจากนิสิตนักศึกษาน้อยลง แต่ก็พบว่ายังมีกลุ่มนิสิตรุ่นใหม่ภาควิชานิเทศศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน กลุ่มหนึ่งที่ยังคงมั่นใจว่าสื่อหนังสือพิมพ์นั้นมีเสน่ห์ดึงดูดใจให้พวกเขาเลือกมาศึกษา
เล่าเรียน


เจนจิรา กวีวัฒนกร บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ "ร่มเสลา" หนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติของสาขาสื่อสารมวลชน คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ และการสื่อสาร (ม.นเรศวร) ให้ความเห็นที่เลือกเรียนสื่อสิ่งพิมพ์ว่า

"หนังสือพิมพ์เป็นสื่อที่ถูกสังคมคาดหวังมาตลอดว่านักข่าวต้องมีจรรยาบรรณสูง ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอุดมการณ์ของนิสิตรุ่นใหม่ๆ อย่างพวกเรามาก รวมทั้งท้าทายคนในสังคม เพราะทันทีที่ต้องลงมือทำงานด้านนี้จริงๆ แล้ว เราจะยังรักษาอุดมการณ์เพื่อสังคมได้หรือไม่"


ส่วนแนวโน้มที่มีนิสิตเลือกเรียนด้านสื่อสิ่งพิมพ์น้อยลง หรือไม่มากเท่ากับด้านวิทยุโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือด้านสื่ออื่นๆ นั้นนิสิตสื่อสิ่งพิมพ์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพราะการเรียนสาขาหนังสือพิมพ์นั้นมีภาพของการเขียน และการทำงานข่าวที่จริงจัง ต้องอ่านและค้นคว้า และต้องพบปะผู้คนที่หลากหลายทำให้รู้สึกกลัว

ขณะที่อีกด้านหนึ่งนิสิตหลายคนหันไปสนใจด้านเทคโนโลยีใหม่ๆจนลืมคิดไปว่างานหนังสือพิมพ์เองก็ต้องนำเทคโนโลยีสื่อใหม่มาใช้ประกอบการทำงานด้วยเช่นกัน


ทวีลาภ บวกทอง นิสิตปี 3 สื่อสารมวลชน หนึ่งในสมาชิกกองบรรณาธิการ "ร่มเสลา"บอกว่าค้นพบตัวเองเมื่อได้เรียนงานข่าวหนังสือพิมพ์ กระทั่งต้องขอย้ายวิชาเอกจากวิทยุโทรทัศน์มาอยู่สาขาหนังสือพิมพ์เมื่อเทอมที่แล้ว "ผมคิดว่าหากจะทำงานด้านข่าว การเรียนด้านหนังสือพิมพ์น่าจะตอบโจทย์ผมมากที่สุด"


อวิกา โหมดชัง สมาชิกอีกคนของ "ร่มเสลา" บอกว่ามีแรงบันดาลใจอยากเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ เพราะเห็นคุณพ่อทำงานข่าวหนังสือพิมพ์มาตั้งแต่เล็กๆ "ดิฉันตั้งใจมาก่อนแล้วว่า เข้ามหาวิทยาลัยก็จะเลือกเรียนด้านหนังสือพิมพ์
เพราะเห็นพ่อทำงานด้านนี้มานาน และที่ชอบมากๆ ก็คือได้รับรู้เรื่องราวใหม่ๆ คนแรก และได้เขียนให้กับผู้อื่นได้อ่าน"


เช่นเดียวกับปรียานุช ภักดี ที่ยืนยันว่ามุ่งมั่นมาตลอดว่าเรียนจบด้านหนังสือพิมพ์แล้ว ก็อยากจะทำงานด้านหนังสือพิมพ์ต่อไป ไม่ใช่เพราะต้องการนำเสนอความจริงอีกด้านหนึ่งของสังคมเท่านั้น แต่งานหนังสือพิมพ์ยังเป็นงานที่สอนให้เรียน
รู้ถึงศิลปะในการเขียน และเล่าเรื่องอีกด้วย


สำหรับหนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติ "ร่มเสลา" ฉบับล่าสุดปีที่ 8 ฉบับที่ 27 ประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 มาจากการทำงานร่วมกับของนิสิตภาควิชานิเทศศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน ปี 3 และปี 4 จำนวน 10 คน ของคณะบริหารธุรกิจ
เศรษฐศาสตร์ และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ผลิตนิสิตสู่โลกสื่อมวลชนหลายสาขามาแล้ว 7 ปี ผู้สนใจติดตามอ่านเนื้อหาร่มเสลาฉบับล่าสุดได้ทาง (http://www.facebook.com/ร่มเสลา) เร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook