ผบ.ทบ.ชงเรียน "รด." ต้องเกณฑ์ทหาร" ผลพวงสัดส่วนผู้เข้ารับเกณฑ์ทหารลดลง

ผบ.ทบ.ชงเรียน "รด." ต้องเกณฑ์ทหาร" ผลพวงสัดส่วนผู้เข้ารับเกณฑ์ทหารลดลง

ผบ.ทบ.ชงเรียน "รด." ต้องเกณฑ์ทหาร" ผลพวงสัดส่วนผู้เข้ารับเกณฑ์ทหารลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 09.30 น. 4 ก.พ. ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานวันสถาปนา นรด. ครบรอบ 65 ปี ว่า หลักสูตรการฝึกนักศึกษาวิชาทหารต้องปรับปรุงให้ทันต่อสถานการณ์ และให้ทันต่อภัยคุกคามรูปแบบใหม่ โดยให้ช่วยเหลือการปฏิบัติการทางทหารเป็นหลัก ดังนั้นต้องปลูกฝังให้เยาวชน โดยเฉพาะนักศึกษาวิชาทหารให้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนส่วนราชการต่าง ๆ นอกจากนี้ อยากให้เรียนรู้ถึงภัยคุกคามที่มากมายทุกประเทศโลกทั้งปัญหายาเสพติด แรงงานต่างด้าว เพื่อทำให้ประเทศชาติมีความเข้มแข็งขึ้น ประเด็นสำคัญ คือ จะทำอย่างไรให้มีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการดูแลประเทศชาติให้มากขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาของนักศึกษาวิชาทหาร คือสัดส่วนในการเกณฑ์ทหารในแต่ละปี เรามีความต้องการทหาร 8 หมื่น โดยมีคนเข้ามาเกณฑ์ในระบบมากกว่า 3 เท่า ดังนั้น ถ้ามีคนเรียนนักศึกษาวิชาทหารมากขึ้นเรื่อย ๆ จะทำให้สัดส่วนคนเข้ามาเกณฑ์มีจำนวนลดลง และอาจจะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลว่าให้เพิ่มอัตรานักศึกษาวิชาทหารในแต่ละปี ดังนั้นต้องมองต่อไปว่าจะทำอย่างไรต่อไป

"ผมอาจเสนอว่า ถ้าคนอยากเรียนนักศึกษาวิชาทหารจริง ๆ ก็เรียนได้ แต่เมื่อถึงเวลาตรวจเลือกทหารจะต้องมาตรวจเลือกด้วย อยากจะดูว่า คนจะมาเรียน รด.มากเหมือนเดิมหรือไม่ ทั้งนี้ หากมีนักศึกษาวิชาทหารเรียนให้มากขึ้นต้องเพิ่มครูและสถานที่ ซึ่งต้องชมเชย รด.หญิงที่สมัครเข้ามาเรียนทั้งที่ไม่ได้รับสิทธิอะไรทั้งสิ้น ผู้หญิงไทยเก่งเข้มแข็งดี ส่วนกฎหมายที่ห้ามเยาวชนต่ำว่า 18 ปีถืออาวุธนั้น เราแก้ปัญหาโดยให้เรียนแค่อาวุธศึกษา ไม่ต้องฝึกยิงปืน ซึ่งเราจะไม่ขัดกฎหมายอื่น ส่วนเรื่องทรงผมนักเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการอนุญาตให้นักเรียนไว้ผมยาวได้นั้น แต่ในส่วนของนักศึกษาวิชาทหาร ต้องมีกติกา ดังนั้น ผมขอเถอะเมื่อทุกคนแต่งเครื่องแบบทหารจึงควรจะไว้ผมสั้นเสียหน่อย มิเช่นนั้นจะแยกแยะไม่ออกระหว่างทหารกับพลเรือน ถ้าผมและหนวดยาวจะดูไม่เรียบร้อย" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ

ที่มา มติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook