คณะนิติศาสตร์ ศรีปทุม เปิดบ้านประลองสนามความรู้ทางด้านกฎหมาย

คณะนิติศาสตร์ ศรีปทุม เปิดบ้านประลองสนามความรู้ทางด้านกฎหมาย

คณะนิติศาสตร์ ศรีปทุม เปิดบ้านประลองสนามความรู้ทางด้านกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) คว้าแชมป์ตอบปัญหากฎหมายถ้วยพระราชทาน ปีที่ 9 จัดโดยคณะนิติฯ ม.ศรีปทุม


คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดบ้านประลองสนามความรู้ทางด้านกฎหมาย ให้กับเยาวชนของไทยในโครงการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ประจำปีการศึกษา 2555 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 9 ซึ่งทีมนักเรียนจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) คว้าแชมป์ถ้วยพระราชทานพร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาทไปครอง โดยได้จัดแข่งขัน พร้อมมีพิธีรับถ้วยพระราชทานไปแล้ว ณ ห้องบัวหลวงแกรนด์รูม มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน


คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดโครงการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ประจำปีการศึกษา 2555 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งในปีนี้นับเป็นปีที่ 9 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เยาวชนได้เพิ่มพูนความรู้ทางกฎหมาย และนำไปใช้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งได้แสดงออกถึงความรู้ทางกฎหมายและศักยภาพในการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง การแข่งขันในครั้งนี้มีโรงเรียนมัธยมปลาย สังกัดกระทรวงศึกษาธิการจากทั่วประเทศเข้าร่วมจำนวน 52 โรงเรียน และนักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขัน ตัวแทนโรงเรียนละ 2 คน โดยมีวิธีการสอบแข่งขันทำข้อสอบแบบปรนัยจำนวน 50 ข้อ ข้อละ 50 คะแนน โดยรวมบททดสอบด้านกฎหมายต่างๆ อาทิ กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ,กฎหมายอาญา,กฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายแรงงาน เป็นต้น


อาจารย์กุศล สังขนันท์ ผู้ช่วยอธิการบดีด้านกฎหมาย และรักษาการคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้เปิดการสอนสาขาวิชานิติศาสตร์ มาพร้อมกับการก่อตั้งมหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งได้ทำการเปิดมาเป็นระยะเวลากว่า 43 ปี ซึ่งปัจจุบันคณะนิติศาสตร์ ได้ดำเนินการเปิดสอนในหลักสูตรทั้งระดับปริญญาตรี-โทและเอก ทั้งที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน วิทยาคารพญาไท วิทยาเขตชลบุรี และวิทยาเขตขอนแก่น โดยคณะนิติศาสตร์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษากฎหมาย โดยเห็นว่าเมื่อประชาชนรู้กฎหมายมากขึ้นก็ย่อมตระหนักถึงสิทธิ และหน้าที่ของตนเอง อีกทั้งไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น ทุกคนในสังคมจะอยู่ร่วมกันได้โดยปกติสุขย่อมไม่มีการเบียดเบียนและเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน โครงการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายครั้งนี้ เป็นโครงการที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เยาวชนได้แสดงออก ทางกฎหมาย และสามารถสร้างเยาวชนให้เป็นผู้นำด้านกฎหมายที่เก่ง และรับใช้สังคมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต่อไปในอนาคต


นางสาวสุทธิภา แจ่มปรีชา (น้องกิ่ง) จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ผู้ชนะเลิศถ้วยพระราชทานการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายในครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากค่ะ ก็ไม่คิดว่าเราจะได้รางวัลชนะเลิศ ก่อนแข่งขันก็ได้เตรียมตัวอ่านหนังสือพวกบทกฎหมายต่างๆ และได้ฝึกทดสอบทำโจทย์ปัญหาต่างๆ โดยมีอาจารย์ในโรงเรียนเป็นที่ปรึกษา คอยให้คำแนะนำมาโดยตลอด ก็ขอขอบคุณทางคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่จัดโครงการดีๆแบบนี้ขึ้นมา ถือเป็นการส่งเสริมเยาวชนได้เกิดการเรียนรู้ในตัวบทกฎหมายที่เราไม่เคยได้รู้ และทำให้เรามีความรอบคอบมากขึ้นในการดำรงชีวิตประจำวันค่ะ


นายสราวุธ กิตติจำเริญ (โอ๊ต) เพื่อนร่วมทีม กล่าวว่า ถ้วยพระราชทานถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติแก่ตัวผมเอง และวงศ์ตระกูล เป็นอย่างมาก การเข้ามาร่วมประกวดครั้งนี้ถือเป็นปีแรก และเป็นปีสุดท้าย ก่อนที่ผมจะจบการศึกษาไป โครงการนี้ทำให้เราได้รับประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับกฎหมาย พร้อมทั้งได้เข้ามารู้จักกับเพื่อนต่างโรงเรียน ได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดที่หลากหลาย ในอนาคตก็ตั้งใจว่าอยากจะทำงานเป็นผู้พิพากษา ต่อไป ครับ


แม้จะเข้าสู่เวทีการแข่งขันเป็นปีที่ 9 แล้วก็ตาม แต่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็ยังคงเดินหน้าที่จะสนับสนุนและผลักดันให้เยาวชน ได้เรียนรู้ด้านกฎหมายไปอย่างต่อเนื่อง และในปีต่อๆไป ก็ยังคงมีเวทีให้คนเก่งได้เข้ามาประลองความรู้กันอีกเช่นเคย แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้น ต้องคอยติดตามกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook