ญี่ปุ่นประดิษฐ์ 'หุ่นยนต์ขับคลื่อนด้วยแมลง'

ญี่ปุ่นประดิษฐ์ 'หุ่นยนต์ขับคลื่อนด้วยแมลง'

ญี่ปุ่นประดิษฐ์ 'หุ่นยนต์ขับคลื่อนด้วยแมลง'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยมหาวิทยาลัยโตเกียวพัฒนาหุ่นยนต์ตรวจจับกลิ่น ขับเคลื่อนด้วยตัวไหมของผีเสื้อกลางคืน หวังสร้างโรบอตที่ทำงานเลียนแบบสิ่งมีชีวิต ค้นหาจุดรั่วไหลของสารเคมีโดยการดมกลิ่น

ในการทดลอง นักวิจัยเลือกใช้ตัวอ่อนเพศผู้ ซึ่งจะค้นหาแหล่งที่มาของฟีโรโมน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ตัวเมียปล่อยออกมา เจ้าแมลงได้ขับเคลื่อนหุ่นยนต์ทั้งในทางตรงและทางซิกแซก ในการแกะรอยกลุ่มโมเลกุลของกลิ่น

เจ้าผีเสื้อกลางคืนสามารถ "ขับ" หุ่นยนต์ได้ด้วยการเดินบนลูกบอล ซึ่งทำหน้าที่คล้ายลูกบอลที่ใช้กับเมาส์คอมพิวเตอร์ แมลงได้ขับหุ่นยนต์ภายในอุโมงค์ลม ซึ่งเลียนสภาพการไหลของอากาศที่แมลงจะได้สัมผัสขณะกำลังบิน มันได้ขับหุ่นยนต์สวนทางลมเข้าหากลิ่นฟีโรโมน

ปรากฏว่า มันสามารถค้นพบต้นตอของกลิ่นได้ และขับหุ่นยนต์เข้าหาเป้าหมายในทุกครั้งที่ทดสอบ เมื่อนักวิจัยใช้กระดาษสีขาวคลุมตัวแมลงเพื่อ "ปิดตา" แต่มันก็ยังไปถึงเป้าหมายได้ในอัตรา 84%

จากนั้น นักวิจัยได้หน่วงลูกบอลให้หันทิศทางไปด้านหนึ่ง เจ้าแมลงได้ตอบสนองด้วยการเดินไปในทางตรงกันข้าม ซึ่งสามารถไปถึงเป้าหมายได้ 80%

และเมื่อใช้วิธีหน่วงให้หุ่นยนต์แล่นไปทางหนึ่งด้วย ควบคู่กับการปิดตาด้วย ปรากฏว่า มันไปถึงเป้าหมายได้ 54% ซึ่งแสดงว่า เจ้าแมลงขับหุ่นยนต์โดยใช้ทั้งการดมกลิ่นและการมองเห็น

มาร์ก วิลลิส นักชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์นรีเสิร์ฟ ซึ่งไม่ได้ร่วมงานวิจัย บอกว่า ทุกวันนี้ มนุษย์เรายังไม่สามารถสร้างเครื่องตรวจจับกลิ่นที่ทำงานได้ดีเท่ากับพวกสิ่งมีชีวิต

นักวิจัยบอกในวารสาร Bioinspiration and Biomimetics ว่า หุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยแมลงจะเป็น "พิมพ์เขียว" สำหรับการสร้างหุ่นยนต์ที่ทำงานเลียนแบบสิ่งมีชีวิตต่อไป.

Source : Yahoo! News

by sathitm

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook