เหตุเกิดจากความเหงา?? "เฟอร์บี้" ถึง ฮิต!!

เหตุเกิดจากความเหงา?? "เฟอร์บี้" ถึง ฮิต!!

เหตุเกิดจากความเหงา?? "เฟอร์บี้" ถึง ฮิต!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นของเล่นใหม่ที่ทุกคนต้องมี สำหรับตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงไฮเทคอย่าง "เฟอร์บี้"

จะว่าไป เฟอร์บี้ไม่ได้เพิ่งถือกำเนิดมาบนโลกใบนี้ แต่เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เฟอร์บี้

ก็ได้รับความนิยมไม่น้อย แต่นิยมได้ไม่นานก็ซาไป แต่วันนี้ เฟอร์บี้กลับมาอีกครั้ง ด้วยความน่ารักสดใส ร้องเพลงได้ พูดได้ กะพริบตาได้ (ช่างไฮเทค-ไฮโซจริง จริ๊ง)

ความฮิตของเฟอร์บี้อย่างท่วมท้น บางครั้งก็นำมาซึ่งคำถามว่า ทำไมตุ๊กตาที่หน้าตาก็ไม่ได้น่ารักอะไรมากมาย ทำไมถึงฮิตได้เพียงนี้ ทั้งที่ยังมีสัตว์เลี้ยงที่เป็นสิ่งมีชีวิตจริงๆ ที่น่ารักกว่าอีก หรือเพราะคนสมัยนี้ "เหงา" มากขึ้น จะให้เลี้ยงสุนัขและแมวก็รู้สึกว่าเป็น "ภาระ" เกินไป จึงหันมาเลี้ยง "สัตว์เลี้ยง ไฮเทค" อย่างเฟอร์บี้แทน!

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข วิเคราะห์กระแสเฟอร์บี้ฟีเวอร์ว่า ที่ฮิตกันจริงจังขนาดนี้ เหตุผลสำคัญคือเพราะ "กระแส"

"ระยะหลัง สื่อมีอิทธิพลกับคนในสังคมไทยมหาศาล และสังคมไทยเป็นสังคมที่การสื่อสารแรง จะเห็นว่าพอมีอะไรฮิตขึ้นมา คนในสังคมก็จะฮิตตาม แต่ของพวกนี้มาเร็ว ก็ดับเร็ว ไม่อยู่นาน"

เหตุผลต่อมา พญ.อัมพรบอกว่า ด้วยธรรมชาติของมนุษย์ ที่กระหายความรัก ความผูกพัน ความเอาใจใส่ แม้งานจะยุ่งแค่ไหน หรือมีกิจกรรมทำมากมาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าความต้องการความรัก ความผูกพัน เอาใจใส่จะหมดไป

"เฟอร์บี้เป็นสัตว์เลี้ยงที่ตอบสนองความต้องการตรงนี้ได้ แม้จะเป็นความผูกพันเพียงชั่วคราว แต่ก็ทำให้หัวใจมีความสุขดี๊ด๊าได้สักพักหนึ่งเหมือนกัน อีกทั้งยังไม่สร้างภาระให้มากเหมือนการเลี้ยงสุนัขและแมว ซึ่งคนยุคนี้ไม่มีความสุขต่อการรับผิดชอบชีวิตผู้อื่น เราจึงได้เห็นสุนัขและแมวถูกทิ้งเพิ่มขึ้น ขณะที่เฟอร์บี้เป็นสิ่งฉาบฉวยที่ตอบโจทย์ช่วงสั้นๆ ของความปรารถนาได้"

พญ.อัมพรบอกอีกว่า เฟอร์บี้เป็นตุ๊กตา การเล่นเฟอร์บี้ทางการแพทย์ระบุว่าเป็นภาวะ "regression" หรือ ภาวะถดถอยทางอารมณ์ที่ย้อนกลับไปเป็นเด็กคิกขุนาโนเนะอีกครั้ง

"ภาวะนี้เป็นภาวะที่ถดถอยกลับไปเติมความชื่นบานในจิตใจ กลับไปเล่นตุ๊กตา กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง ซึ่งการถดถอยกลับไปเป็นเด็กชั่วขณะ จะช่วยทำให้ผ่อนคลายและสดชื่นขึ้น"

แล้วความเหงาล่ะ?

พญ.อัมพรบอกว่า ความเหงาอาจเป็นแรงผลักดันในบางคนเท่านั้น แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่มีเฟอร์บี้เพราะเหงา ส่วนใหญ่เกิดเพราะกระแสชี้นำทางสังคมมากกว่า เพราะเฟอร์บี้ก็ไม่ได้มีลักษณะเด่นอะไร หากเทียบกับตุ๊กตาบาร์บี้ที่คลาสสิกและเป็นตุ๊กตาที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

"เฟอร์บี้มีไว้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการมีความรัก ความเอาใจใส่ ความผูกพัน แต่เฟอร์บี้ไม่มีชีวิต ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ครอบครัว สามีภรรยา ลูก พ่อแม่ พวกเขาเหล่านี้คือของจริงไม่ฉาบฉวยและยั่งยืน"

สุดท้าย พญ.อัมพรแนะด้วยความห่วงใยว่า การตามกระแสไม่ใช่สิ่งผิด แต่ต้องรู้เท่าทันตัวเอง มีสติไตร่ตรองว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้น เราชอบหรือเปล่า ทำแล้วเกิดปัญหากับทั้งตัวเองและผู้อื่นไหม ถ้ามีสติอย่างนี้ เกาะกระแสนิดหน่อยได้ไม่ว่ากัน

"แต่ถ้าห่วงใยกระแส จนกลัวหลุดกระแส กังวลต่อสายตาคนอื่นที่มองมาว่าเราแตกต่าง จนเกิดความเครียด ทำอะไรลงไปจนเกินข้อจำกัดตัวเอง ภาวะนี้สะท้อนว่า เราเป็นคนขาดความเป็นตัวของตัวเอง ปล่อยให้กระแสมามีอิทธิพลเหนือชีวิตของเรา"

บนโลกใบนี้เต็มไปด้วยความสุข แต่ "สุขแท้" และ "สุขเทียม" อยู่ที่ใจเราเท่านั้นที่รู้ดี!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook