"ครุศาสตร์ จุฬา" จับมือ "มนุษศาสตร์ มศว" จัดโครงการมุมหนังสือชุมชน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/244/1223344/13608137001360813902l.jpg"ครุศาสตร์ จุฬา" จับมือ "มนุษศาสตร์ มศว" จัดโครงการมุมหนังสือชุมชน

    "ครุศาสตร์ จุฬา" จับมือ "มนุษศาสตร์ มศว" จัดโครงการมุมหนังสือชุมชน

    2013-02-14T13:32:27+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    โครงการมุมหนังสือชุมชน เป็นโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการการเรียนการสอนและความร่วมมือในการจัดโครงการระหว่างมหาวิทยาลัยดำเนินการโดยนิสิตปริญญาเอก ที่เรียนวิชาการวิจัยและพัฒนาโครงการพัฒนศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาโครงการพัฒนาชุมชน โดยความร่วมมือกับอาจารย์และนิสิตภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดโครงการมุมหนังสือชุมชนและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้แก่ชุมชนสวนอ้อย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โดยมีที่ปรึกษาโครงการคือ รองศาสตราจารย์ ดร.จรูญศรี มาดิลกโกวิท คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.วาณี อรรจน์สาธิต และรองศาสตราจารย์สมชาย วรัญญานุไกร คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


    เริ่มด้วยการสำรวจความต้องการด้านการอ่านหนังสือของชุมชนโดยการสนทนากลุ่มกับผู้นำ เด็กและประชาชนในชุมชนพบว่า ชุมชนสวนอ้อยซึ่งเป็นชุมชนแออัดและมีความเสี่ยงในเรื่องยาเสพติดและปัญหาการว่างงาน ปัญหาเด็กและเยาวชนติดยาและติดเกมเนื่องจากพ่อแม่ทำงานรับข้างเป็นกะและไม่มีเวลาดูแลบุตรหลาน ชุมชนจึงมีความต้องการมุมหนังสือของชุมชน เพื่อให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือและผู้ใหญ่มีหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพอ่าน ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน จึงได้ขอรับบริจาคหนังสือใหม่จากสำนักพิมพ์และผู้สนใจทั่วไปเพื่อจัดมุมหนังสือชุมชน และได้ส่งมอบมุมหนังสือให้แก่ชุมชนสวนอ้อยเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2556


    ทั้งนี้ ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม โดยคิดโครงการอ่านสะสมแต้ม ให้สมาชิกของชุมชนลงทะเบียนในบัตรการอ่านและสะสมแต้มเพื่อรับของรางวัล และคิดกิจกรรมที่จะทำให้คนในชุมชนมาใช้บริการมุมหนังสือชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการฯ ได้วางแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและติดตามผลการใช้มุมหนังสือเป็นระยะ เพื่อให้ชุมชนสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน