ทำไม เด็กไทยอ่อนวิทยาศาสตร์ แบบหลุดโลก ????

ทำไม เด็กไทยอ่อนวิทยาศาสตร์ แบบหลุดโลก ????

ทำไม เด็กไทยอ่อนวิทยาศาสตร์ แบบหลุดโลก ????
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 28 ก.พ.ที่โรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา สภาการศึกษา (สกศ.)โดยกระทรวงศึกษาธิการได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการยุทธศาสตร์การศึกษา พ.ศ. 2556- 2558 เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาลครั้งที่ 3 โดยมีบุคลากรทางการศึกษาใน 17 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมกว่า 1,000 คน

โดยการพัฒนายุทธศาสตร์ดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) และ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ในการประเมินศักยภาพและร่วมวางยุทธศาสตร์ทางการศึกษาในระยะยาวโดยจะมีการประสานงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆด้วย อาทิ กระทรวงศึกษาธิการกระทรวงวัฒนธรรม สำนักนายกรัฐมนตรีรวมไปถึงกระทรวงมหาดไทยที่รับผิดชอบโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจะพิจารณาจากเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงทั้งเศรษฐกิจสังคม และวัฒนธรรมรวมทั้งการยอมรับจากนานาประเทศ โดยเฉพาะในปี 2558ที่จะมีการเปิดประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ

ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กล่าวถึง กรอบยุทธศาสตร์การศึกษาพ.ศ.2556 -2558 ทั้ง 7 กรอบดังนี้ พัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับ ทุกประเภท โดยยกเลิกการตอบข้อสอบแบบเลือกตอบ, สร้างโอกาสทางการศึกษาแก่ประชาชนทุกกลุ่มอย่างเสมอภาคและเป็นธรรมโดยครอบคลุมคนทุกกลุ่ม,จัดการการศึกษาระดับอุดมศึกษาอาชีวศึกษาโดยเน้นการฝึกอาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน,ปฏิรูปครูเพื่อยกฐานะครูให้เป็นวิชาชีพ, พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทัดเทียมกับนานาชาติ,สนับสนุนการวิจัย, เพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรับประชาคมอาเซียน

เลขาฯ สภาการศึกษา กล่าวต่อไปว่า นอกจากยุทธศาสตร์ทั้ง 7 กรอบแล้วทางกระทรวงศึกษาธิการยังตั้งเป้าจะเลื่อนอันดับการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) ซึ่งเป็นการประเมินสมรรถนะของนักเรียนวัย15 ปีด้านการใช้ความรู้นำไปใช้ในชีวิตจริง3ด้านคือ การอ่าน คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จากการวัดผลเมื่อปี 2009ที่ผ่านมานักเรียนไทยมีผลการประเมินต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติทุกวิชาอยู่ในอันดับที่ 42 ทางกระทรวงศึกษาธิการจึงตั้งเป้าหมายให้นักเรียนไทยติดอันดับ 1 ใน 20 ให้ได้ภายใน 6 ปี ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนาครูและการจัดการศึกษาประกอบกันเพื่อให้ประเทศไทยพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อเปิดรับประชาคมอาเซียน

ที่มา: "ประเทศไทยอยู่ตรงไหน"

ทั้งนี้ สภาการศึกษาแห่งชาติจะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการยุทธศาสตร์การศึกษา พ.ศ. 2556- 2558 ในภาคกลางและภาคใต้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของบุคลากรทางการศึกษาอย่างทั่วถึงต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook