"นิติ มธ." คลอดหลักสูตรอินเตอร์ เสริมแกร่ง น.ศ.ผ่านแข่งศาลจำลอง

"นิติ มธ." คลอดหลักสูตรอินเตอร์ เสริมแกร่ง น.ศ.ผ่านแข่งศาลจำลอง

"นิติ มธ." คลอดหลักสูตรอินเตอร์ เสริมแกร่ง น.ศ.ผ่านแข่งศาลจำลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่รู้กันดีว่า คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ (มธ.) เป็นคณะด้านกฎหมายที่โดดเด่นของประเทศไทย ด้วยความเก่าแก่ของสถาบันและการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้รับการยอมรับจากสังคมเสมอมา

ในปีนี้ ทางคณะได้ทำแผนพัฒนาคณะนิติศาสตร์ระยะ 15 ปี (พ.ศ. 2556-2570) โดย "ศ.ดร.สุรศักดิ์ ลิขสิทธิ์วัฒนกุล" คณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ.เปิดเผยว่า ได้กำหนดยุทธศาสตร์ใน 4 เรื่อง คือเป็นคณะที่เน้นการวิจัย ซึ่งตอนนี้มี TU Law Lab

ขึ้นมารับงานวิจัยโดยตรง รวมถึงการมีศูนย์หรืออาคารที่รองรับการเปิดเป็นนานาชาติ ตลอดจนให้ความสำคัญกับระบบไอที และเน้นเรื่องการรับใช้สังคมซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย

"ตอนนี้เรามีหลักสูตรภาษาอังกฤษ ได้ร่วมมือกับ ม.วิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา และในปีการศึกษา 2557 จะเปิดหลักสูตรปริญญาตรีภาคภาษาอังกฤษ ซึ่งเราพร้อมแล้วทั้งด้านอาจารย์ และการมีคู่สัญญากับมหาวิทยาลัย

ต่างประเทศ โดยกลุ่มเป้าหมายของการเปิดหลักสูตรใหม่ คือนักศึกษาจากยุโรปหรือสหรัฐอเมริกาที่ติดตามพ่อแม่มาอยู่ที่ไทย"

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการเรียนการสอนของคณะมีการสอนเป็นภาษาอังกฤษในบางรายวิชา และเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาให้กับนักศึกษา จึงได้ประสานให้สถานสอนภาษา AUA มาสอนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม โดยนักศึกษาจะรับผิดชอบค่าเรียน ส่วนคณะจะออกค่าใช้จ่ายการเดินทางของอาจารย์ ขณะเดียวกันคณะยังจัดคลาสสอนพิเศษฟรีในส่วนของภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น ซึ่งอาจารย์ต่างชาติที่สอนมาจากคณะศิลปศาสตร์ มธ.

นอกจากนี้คณะยังผลักดันให้นักศึกษาได้ฝึกปรือฝีมือด้วยการเข้าแข่งขันกิจกรรมศาลจำลอง ซึ่งเป็นการจำลองการพิจารณาพิพากษาคดีในศาล เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาด้านการความรู้และเข้าใจกฎหมาย รวมถึงฝึกเรื่องการวางตัว การนำเสนอ และฝึกทักษะการดำเนินคดีในศาล ทั้งยังช่วยฝึกความสามารถทางภาษาอังกฤษในกรณีที่เข้าร่วมการแข่งขันศาลจำลองระดับนานาชาติ

"ศ.ดร.สุรศักดิ์" มองว่า กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาก่อนออกไปเจอการทำงานจริงหลังเรียนจบ ซึ่งคนที่ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนของคณะอาจเป็นแบบอย่างหรือแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาคนอื่นกระตือรือร้นที่จะเดินรอยตาม

"แม้การคัดเลือกจะหาผู้แทนคณะเพียงไม่กี่คน แต่ก็เป็นแรงขับเคลื่อนให้กับคนอื่น ที่ผ่านมาพบว่านักศึกษาชั้นปีที่ 2 กล้ามาแข่งขันสู้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ซึ่งเรากำลังผลักดันนักศึกษาวิทยาเขตลำปางมาเข้าร่วมด้วย ต่อไปอาจจัดให้เด็กแต่ละวิทยาเขตมาแข่งขันกัน เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง และแปลงพลังของนักศึกษาออกไปเป็นผลงานต่าง ๆ"

ล่าสุด นักศึกษาของคณะได้เข้าร่วมการแข่งขัน International Environmental Moot Court Competition ที่จัดโดย Stetson University School of Law ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีการจำลองสถานการณ์ข้อพิพาทระหว่างประเทศ

ก่อนที่จะนำคดีเข้าสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งการแข่งขันของปีนี้เป็นปัญหากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมือง เน้นทางด้านกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ มีตัวแทนจากคณะนิติศาสตร์จากประเทศต่าง ๆ กว่า 40 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งนักศึกษาจาก มธ.ได้ผ่านเข้ารอบจากรอบภูมิภาค และเป็นตัวแทนภูมิภาคเอเชียตะวันออกไปแข่งขันรอบระหว่างประเทศที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 20-24 มี.ค.นี้

นับเป็นก้าวสำคัญของนักศึกษาที่ได้พัฒนาตัวเองผ่านกิจกรรม ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้คณะมีความเข้มแข็งและเป็นที่รู้จักในเวทีระดับนานาชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook