6 สาว ดาว-เด่น โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

6 สาว ดาว-เด่น โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

6 สาว ดาว-เด่น โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย โรงเรียนหญิงล้วนที่หลายคนใฝ่ฝันอยากเข้ามาศึกษาเล่าเรียน เพราะนอกจากการเรียน การสอนที่ดีมีมาตรฐาน โรงเรียนแห่งนี้ยังมีชื่อเสียงในเรื่องของความสดใส น่ารัก ของนักเรียนอีกด้วย (เรียกว่าถ้าจัดอันดับ1ใน5 ของประเทศต้องมีชื่อโรงเรียนแห่งนี้ติดอันดับแน่นอน) วันนี้ทีมงาน Sanook! Campus ขอหยิบรูปในเพจ  MD cute girl มาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันว่าสาวๆ ที่นี่น่ารักจริงอะไรจริง ^^

น้องแบมบี้ ม.6 ในลุค แมวเหมียวสุดน่ารัก

น้องปุน ม.6 ศิลป์-ฝรั่งเศส ตัวเล็กน่ารักมาก

น้องพริมโรส ม.6 น่าใสวิ้งๆ 

น้องเเพรพลอย ม.6 สาวใส ในลุคออกงาน

น้องจ๊ะจ๋า ม.5 ยิ้มใสๆ โดนใจสุดๆ

น้องโบว์ ม.2 สาวหมวย น่ารักสุดๆ

ด้านล่างยังมีรูปอีกเพียบ

มุมนี้มีสาระ :)

ประวัติของโรงเรียน

โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัยเป็นโรงเรียนแรกที่คณะอุร์สุลินก่อตั้งขึ้นในประเทศไทย โดยคุณแม่มารี เบอร์นาร์ด มังแซล (Marie Bernard Mancel, G.S.U.) ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากมหาธิการิณีที่โรม ให้ย้ายจากอินโดนีเซียมาเป็นอธิการิณีที่สยาม เป็นผู้จัดซื้อที่ดินและก่อตั้งโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

เดือนธันวาคม พ.ศ. 2468 คุณแม่มารี เบอร์นาร์ด ได้เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เมื่อท่านเป็นอธิการิณีที่กรุงเทพฯ ได้ประมาณ 3 - 4 เดือน ท่านก็ได้พบที่ดินทำเลดีบนถนนเพลินจิตผืนนี้ ซึ่งมีบ้านหลังใหญ่ปลูกสร้างอยู่แล้ว จึงเห็นว่าเหมาะที่จะสร้างเป็นโรงเรียนได้ รวมถึงมุขนายกเรอเน-มารี-โฌแซ็ฟ แปโร ประมุขมิสซังกรุงเทพฯ ได้ให้การสนับสนุน คุณแม่จึงได้ตัดสินใจดำเนินการ

วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2470 คุณแม่มารี เบอร์นาร์ด ได้รับการอนุมัติให้ถวายโรงเรียนใหม่ที่สร้างขึ้นนี้แด่พระมารดาพระเจ้า และให้ใช้ชื่อโรงเรียนเป็นภาษาละตินว่า "มาแตร์เดอี" (Mater Dei แปลว่า พระมารดาพระเจ้า = Mother of God) ช่วงปลายปี ทุกอย่างเริ่มเป็นไปได้อย่างราบรื่นและชัดเจนขึ้น เนื่องจากคณะอุร์สุลินได้รับเงินกู้จาก Paris Foreign Missions ที่ฮ่องกง การเตรียมการของโรงเรียนจึงเป็นรูปธรรมขึ้น เมื่อซื้อที่ดินได้แล้ว จึงสร้างอาคารเพิ่มขึ้นหลังหนึ่งทำด้วยไม้สักทั้งหลังเพื่อเป็นอาคารเรียน โดยใช้เวลาสร้างทั้งหมด 7 เดือนเต็ม จากนั้นมาแมร์เทเรซาและผู้ช่วยอีกจำนวนหนึ่ง จึงเริ่มต้นทำความสะอาด จัดเตรียมห้องเรียน ห้องนอน ห้องครัว จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นอารามและวัดเล็ก

ส่วนอีกด้านหนึ่งที่สำคัญของการจัดตั้งโรงเรียน มาแมร์ราฟาเอล และมาแมร์มารี เดอ ลูร์ด ได้เตรียมหลักสูตรภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส รวมทั้งเตรียมการเรียนการสอนภาษาไทยด้วย เพราะสมัยนั้นทุกโรงเรียนจะต้องมีการจัดสอนภาษาไทยอย่างน้อยวันละหนึ่งคาบทุกวัน ประกอบกับกระทรวงธรรมการผู้รับผิดชอบดูแลการศึกษาในสมัยนั้นค่อนข้างให้อิสระในการดำเนินกิจการของโรงเรียน มีการอนุญาตให้ครูใหญ่และครูเป็นชาวต่างประเทศได้ โดยมีข้อแม้เพียงข้อเดียวคือ ครูใหญ่ต้องรู้ภาษาไทย เมื่อมาแมร์ราฟาเอลสอบภาษาไทยผ่านแล้ว ท่านจึงมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นครูใหญ่ได้

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ 6 สาว ดาว-เด่น โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook