"มาลาลา ยูซุฟไซ"ได้เข้าโรงเรียนตามความฝันแล้วที่อังกฤษ

"มาลาลา ยูซุฟไซ"ได้เข้าโรงเรียนตามความฝันแล้วที่อังกฤษ

"มาลาลา ยูซุฟไซ"ได้เข้าโรงเรียนตามความฝันแล้วที่อังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาลาลา ยูซุฟไซ เด็กหญิงชาวปากีสถาน นักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีวัย 15 ปี ได้ทำความฝันให้เป็นความจริงได้สำเร็จแล้ว นั่นคือการได้เข้าโรงเรียนตามที่เธอฝันไว้

หน่วยงานด้านประชาสัมพันธ์ที่คอยดูแลเธอเปิดเผยว่า มาลาลาได้เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมเอดจ์บาสตัน ซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงล้วน ที่เมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ เมืองที่เธอรับการผ่าตัดกระโหลกศีรษะ นับเป็นครั้งแรกที่เธอได้ไปโรงเรียน นับตั้งแต่ถูกกลุ่มตาลีบันใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่ศีรษะในระยะประชิด บนรถโดยสารสำหรับนักเรียน ขณะเดินทางผ่านหุบเขาสวัต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากเธอร่วมเรียกร้องสิทธิในการศึกษาให้แก่เด็กผู้หญิง เนื่องจากตามวัฒนธรรมในปากีสถานนั้น เด็กผู้หญิง มักจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเรียนเหมือนกับเด็กผู้ชาย

มาลาลาเปิดเผยว่า เธอรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ไปโรงเรียนตามที่เธอฝันไว้ และเธอต้องการให้เด็กผู้หญิงทั่วโลกได้รับโอกาสเช่นนี้เช่นกัน เธอกล่าวว่า เธอคิดถึงเพื่อนๆที่โรงเรียนในปากีสถานมาก แต่เธอจำเป็นต้องเรียนและมีเพื่อใหม่ๆที่เบอร์มิงแฮม


มาลาลา จะเข้าเรียนตามหลักสูตร เพื่อเตรียมตัวสอบคัดเลือกสำหรับเด็กนักเรียนในประเทศอังกฤษ ช่วงอายุระหว่าง 14-16 ปี ส่วนนายซิอุดดิน ยูซาฟไซ บิดาของเธอ จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาให้กับนายกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และครอบครัวของเธอได้ย้ายมาอาศัยอยู่ชั่วคราว ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ซึ่งมีชาวปากีสถานอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

มาลาลาได้รับการผ่าตัดจากแพทย์ในอังกฤษ เพื่อนำแผ่นไทเทเนียม ซึ่งเป็นแร่โลหะที่มีความทนทาน แปะทับลงไปบริเวณกระโหลกข้างซ้ายที่ได้รับความเสียหายจากกระสุนปืน โดยการผ่าตัดดังกล่าวเรียบร้อยดี และแพทย์ได้อนุญาตให้เธอเดินทางกลับไปพักผ่อนที่บ้านได้เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook