นมเพิ่มพลังสมอง

นมเพิ่มพลังสมอง

นมเพิ่มพลังสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ส่องโรคไขสุขภาพ

เป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วว่า "นมสด" อุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งข้อมูลจากบริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า นม 1 แก้ว มีประโยชน์มาก เพราะช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต เพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน ช่วยเพิ่มพลังให้สมองสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาทและความจำได้ดี

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับที่นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งเมน (University of Maine) ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งเซาท์ออสเตรเลีย (University of South Australia) ศึกษาวิจัยโดยทดลองกับกลุ่มตัวอย่างชายหญิงอายุ 23-98 ปี 972 คน เริ่มจากสำรวจประวัติภูมิหลัง และพฤติกรรมการบริโภคนมและผลิตภัณฑ์จากนมของกลุ่มตัวอย่าง ตลอดจนการดื่มชา กาแฟ การควบคุมอาหาร และพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน จากนั้นให้กลุ่มตัวอย่างทดสอบสติปัญญา (Brain Test) 8 ชุด ทั้งสมาธิ การสังเกต การแยกแยะ ความจำ และการเรียนรู้

ผลวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว จะทดสอบได้ผลคะแนนดีกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ดื่มนมน้อย หรือไม่ดื่มนมเลยในทุกช่วงอายุ และในบางการทดสอบ กลุ่มตัวอย่างที่บริโภคนมและผลิตภัณฑ์จากนมน้อยจะมีโอกาสไม่ผ่านการทดสอบสติปัญญาประมาณ 5 เท่าของกลุ่มตัวอย่างที่บริโภคนมเป็นประจำ นั่นเพราะในนมมีสารอาหารสำคัญ เช่น แมกนีเซียม สามารถลดอาการเสื่อมของความทรงจำ นอกจากนี้ในนมยังมีทั้งวิตามินบี 1 และ วิตามินบี 12 ที่ช่วยให้ร่างกายได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาท สมอง และกล้ามเนื้อ ดังนั้น นมจึงมีประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะเสริมความแข็งแรงของหัวใจ กระดูกและฟัน ลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงเบาหวาน อย่างที่เคยเข้าใจกันมาก่อนหน้านี้

หน้า 10,มติชนรายวัน ฉบับวันพุธที่ 27 มีนาคม 2556

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook