เดือดร้อนหนัก ! - สกอ. ประกาศ ห้าม "นิเทศน์-ศิลปากรบางรัก" รับเด็ก ‘แอดตรง ปีนี้

เดือดร้อนหนัก ! - สกอ. ประกาศ ห้าม "นิเทศน์-ศิลปากรบางรัก" รับเด็ก ‘แอดตรง ปีนี้

เดือดร้อนหนัก ! - สกอ. ประกาศ ห้าม "นิเทศน์-ศิลปากรบางรัก" รับเด็ก ‘แอดตรง ปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และเป็นที่ตื่นตะลึงของคนวงการการศึกษาไทยอย่างมาก หลังจากที่ เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊คทางการของ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร ลงภาพเอกสารของคณะฯ เรื่องการงดรับนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร์ในปีนี้ (คลิกอ่าน)

............................

ประกาศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร
เรื่อง การรับนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร์ ประจำปี 2556

ด้วยวันที่ 28 มีนาคม มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับเอกสารแจ้งเรื่อง ผลการพิจารณากรณีทักท้วงผลการประเมิน ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ตามหนังสือเลขที่ ศธ 0506(5) / ว 345 ลงวันที่ 22 มีนาคม 2556 กรณีมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ทำหนังสือทักท้วงผลการตรวจประเมินการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง ณ ศูนย์การศึกษา อาคาร กสม.โทรคมนาคม ของหลักสูตรนิเทศศาสตร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร "ไม่ผ่าน" ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการด้านมาตราฐานอุดมศึกษาในการประชุมครั้งที่ 2/2556 เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 ได้พิจารณาวินิจฉัยผลการทักท้วงของมหาวิทยาลัยศิลปากรแล้ว มีมติยืนยันผลการประเมิน "ไม่ผ่านนั้น"


จากมติของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาดังกล่าว มีผลให้คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องยุติการรับนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2556 หากยังคงเปิดรับนักศึกษาใหม่อยู่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาจะไม่รับหลักสูตรทั้งในและนอกสถานที่ตั้งนับแต่วันที่แจ้งไม่รับทราบและประกาศต่อสาธารณะรวมทั้งแจ้งสำนักงานก.พ.ต่อไปที่ประชุมคณะกรรมการบริหารคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการประชุมวาระด่วนที่สุดเมื่อวันอังคารที่2เมษายน2556ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวและที่ประชุมมีมติให้คณะฯดำเนินการเกี่ยวกับการรับนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร์ประจำปี2556ดังต่อไปนี้

1. ในปีการศึกษา2556คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากรจะยุติการรับนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร์ ในระบบกลาง (Admissions) นอกสถานที่ตั้ง ณ ศูนย์การศึกษา อาคาร กสท. โทรคมนาคม บางรัก

2. คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะเปิดรับนักศึกษาใหม่ประจำปี 2556 ในสถานที่ตั้งหลักที่วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี โดยวิธีการรับตรงจำนวน 100 คน ใน 2 สายวิชา ได้แก่ สายวิชาลูกค้าสัมพันธ์จำนวน 40 คน และสายวิชาวารสารและหนังสือพิมพ์จำนวน 60 คน

ทั้งนี้ การคัดเลือกนักศึกษาเข้าเรียนในสายวิชาดังกล่าว คณะฯ จะใช้รูปแบบและเกณฑ์ในการรับเข้าศึกษาเช่นเดียวกับการคัดเลือกนักศึกษาในระบบกลาง (Admission) ...

ประกาศ ณ วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

............................


และจากประกาศข้างต้น ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงกับ นักเรียนชั้น ม.6 ที่เลือกคณะนิเทศน์ศาสตร์ ศิลปากร และกำลังรอผลแอดมิชชั่นในปีนี้ รวมไปถึง นักศึกษาที่เรียนอยู่ที่บางรักในเรื่องวุฒิการศึกษา รวมไปถึงอาจารย์ของคณะฯ ด้วย


โดยในเวปไซต์ "เด็กดี" ก็มีกระทู้ "2556 ICT นิเทศน์ ศิลปากร ถูกระงับ จริงหรือ???" (คลิกอ่าน) ซึ่งมีการโพสข้อความแสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตทางการศึกษาของนักเรียนที่สอบตรงได้คณะฯ ดังกล่าว แต่ก็ถูกระงับหลักสูตร
อีกทั้ง หากไปใช้ระบบแอดมิดชั่น ก็เสียเปรียบ เพราะหลายคนไม่ได้สอบ GAT-PAT 2 ไว้เนื่องจากได้รับตรงแล้ว


"คือตอนนี้ร้อนใจมากค่ะ จะเลือก ICT นิเทศน์ศิลปากร ไว้อันดับ 1 ตั้งใจมาตั้งแต่แรกเลยว่ายังไงก็จะเข้าที่นี่ แล้วเมื่อกี๊เพิ่งทราบข่าวจากเพื่อนว่า เด็กที่ได้รับตรง/โควต้า ถูกโทรมาแจ้งว่า สาขานิเทศน์ศาสตร์จะถูกระงับ แล้วก็จะไม่มีการเปิดให้แอดมิชชั่น 2556 ในสาขานี้ รู้สึกเฟลมากค่ะตอนนี้..."


"ตอนนี้เราเหมือนโลกแตกอ่ะ"


"อ่าวแล้วอย่างงี้พวกที่เรียนอยู่จะทำอย่างไรอ่า.. เราลาออกมา เพื่อจะมาเข้าที่นี่เลยนะ แล้วอันนี้มันคืออะไร"


"หนูติดรอบโควต้าเหมือนกันค่ะ ตอนยืนยันสิทธิ์นี่ปวดใจมาก เพราะมีอีกมหาลัยที่อยากเรียนแต่คะแนนสูงลิบลิ่วและอยากเรียนที่ศิลปากร กังวลมากไม่กล้าแอด ...กลัวไปหมด แต่พอคำนวณคะแนนแล้วหนูติดศิลปากร รอบแอดชัวๆ เลยตัดสินใจสละสิทธิ์เสี่ยงแอดกลาง แล้วใน 4 อันดับที่หนูจะเลือก ก็มีแค่ที่นี่ที่เดียวที่ติดแน่ๆ

ถ้าหลุดหมดทุกอันดับยังไงแต่ได้เรียนที่นี่แน่ๆ หนูดีใจมากว่าอย่างน้อยจะได้เรียนอีกที่ๆฝันไว้ แต่พอมาเจอข่าวนี้จากเพื่อนที่ยืนยันสิทธิ์ หนูล้มทั้งยืนเลยค่ะพี่ จากที่แบบมั่นใจมากกลายเป็นมืดเลย เสียความรู้สึกมากๆ"


ส่วนในเพจเฟซบุ๊คของทางคณะฯ ก็มีผู้มาแสดงความเห็น ในทำนองที่ผิดหวังกับการทำงานของ สกอ. และถามถึงคำชี้แจงที่ชัดเจนกว่านี้ และผลกระทบต่อการได้มาซึ่งวุฒิการศึกษาของนักศึกษาปัจจุบัน


"R.I.P. กับ สกอ. ที่ทำงานได้เหมือนเฉกเช่นท่านอยู่บนดาวพลูโตหลุดโค้งวงโคจร ทำเสมือนนักศึกษา มีแค่คนเดียวหรือไง ถึงทำแบบนี้ ไม่คิดอะไรเลย"


"อยากเรียนถามค่ะว่า 1. พอจะมีคำชี้แจงที่ระบุเหตุผลมากกว่านี้หรือชัดเจนกว่านี้มั๊ยคะว่าทำไมถึงไม่รับเด็ก นอกเหนือจากเรื่องสถานที่เรียน? 2. เรื่องวุฒิการศึกษาของเด็กในสาขาที่ถูกปิด ทั้งเด็กที่เรียนอยู่ เด็กกำลังจะจบ และเด็กที่จบไปแล้ว มีใคร องค์กรใดหรือฝ่ายใด ที่จะมาอธิบายหรือให้คำตอบที่ชัดเจนในเรื่องนี้กับทุกฝ่ายมั๊ยคะ? เพราะวุฒิจบก็ถือเป็นใบรับรองในการทำงาน ในการศึกษาต่อต่างๆ มันมีปัญหาตามมาแน่ๆค่ะ"


.........................


ส่วนความเคลื่อนไหวของ อาจารย์ของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมหาวิทยาลัยศิลปากร


โดยในเฟซบุ๊คของอาจารย์ "ศาสวัต บุญศรี" อาจารย์ประจำคณะฯ และผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา (กรุงเทพฯ) หรือ "ช้าง" ใน ′เชฟหมี ครัวกากๆ′ โดยสรุปแถลงการณ์ดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดข้อมูลคลาดเคลื่อนว่า ได้ข้อสรุปดังนี้ (คลิกอ่าน)


1. หลักสูตรนิเทศ คณะไอซีที โดนประเมินจาก สกอ. ว่าไม่ผ่านเกณฑ์การตั้งนอกที่ตั้ง (สกอ. ทำเพื่อป้องกันผู้บริโภค มาเรียนแล้วโดนหลอก) สกอ. ได้ทำการปิดเพียบ พูดง่าย ๆ คือ ให้กลับเรียนเพชรบุรี (หรือวิทยาเขตอื่น ๆ)


2. สกอ.สั่งห้ามรับนักศึกษาในปีการศึกษาใหม่ หากยังรับให้ปีหนึ่งเรียนที่บางรัก จะทำการปิดหลักสูตร (ย้ำว่า หลักสูตร ไม่ใช่คณะ) และจะส่งเรื่องให้ กพ. ให้รับรองวุฒิ และ 3. ปี 2 - 4 นิเทศยังเรียนเหมือนเดิม ส่วนธุรกิจและออกแบบ ถือว่าการที่ปีสี่มาเรียนที่บางรักไม่มีปัญหา เพราะเรียนในวิทยาเขตที่ตั้งมาแล้วเกิน 50% ของหน่วยกิจ


จากนั้น อาจารย์ ศาสวัต ได้ชี้แจงต่อไปว่า หลังจากทางอธิการบดีและคณะได้หารือด่วน ซึ่งสุดท้าย อธิการฯ เสนอให้ปีหนึ่ง คณะนิเทศฯ ปี ‘56 กลับไปเรียนเพชรบุรี หลังจากพบว่าหอในรับเพิ่มได้อีกราว 150 คน โดยเปิดเฉพาะสาขาลูกค้าสัมพันธ์และวารสารฯ เพราะการสร้างสตูดิโอสำหรับเอกที่เหลือยังไม่พร้อม การเรียนการสอนยังเหมือนธุรกิจและออกแบบคือ ปีสี่กลับมาเรียนบางรัก


ทั้งนี้ สภามหาวิทยาลัย มีนโยบายตั้งแต่เลือกอธิการฯ ว่า คนใดได้เป็นต้องทำ city campus แห่งใหม่ ให้ลุล่วง โดยท่านอธิการจะเปิดทำ TOR แล้วมีแผนคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 4 ปี ซึ่ง เมื่อนั้น นิเทศฯ ไอซีที ก็สามารถกลับมาเต็มตัวได้ในแคมปัสแห่งใหม่


ส่วนเหตุผล "เหตุผลที่ไม่ผ่าน" อาจารย์ ศาสวัต ระบุว่า สกอ. ไม่นับตลิ่งชันเป็นอีกหนึ่งวิทยาเขต และ อัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษามีน้อยเกินไป บวกกับ ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการและจบปริญญาเอก (ในส่วนวุฒิการศึกษาและตำแหน่งวิชาการเป็นเรื่องจริง


แต่ ประเด็นอาจารย์พิเศษนั้น อาจารย์ ศาสวัต ชี้แจงว่า คณบดีท่านเก่า ได้วางระบบไว้ "เพื่อเน้นอาจารย์พิเศษ" โดยให้เหตุผลว่า สายนิเทศฯ จำเป็นต้องเรียนกับมืออาชีพ โดยมีอาจารย์ประจำสนับสนุนทางวิชาการ ส่งผลให้เด็กได้รับความรู้จากทั้งสองด้าน) รวมไปถึงมาตรฐานการเรียนที่ยังไม่ถึงเกณฑ์ ยิ่งเทียบกับหลักสูตรแบบเดียวกันของมหาลัยอื่น


เพราะ บัณฑิตจบแล้วมีงานทำประมาณ 90% และได้เสียงตอบรับจากนายจ้างในระดับดี ซึ่งไม่รู้ว่าเชื่อเกณฑ์ที่วัด หรือ ความพึงพอใจจากนายจ้างที่ทำงานในสายวิชาชีพจริงดี


และไม่นานนักหลังจากที่อาจารย์ศาสวัตโพสข้อความข้างต้นผ.ศ.ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปาก รก็ได้โพสข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตั วเพื่อแสดงขอบคุณอาจารย์ศาสวัตที่ชี้แจง(คลิกอ่าน) พร้อมกับย้ำว่า


" ...หากไม่ดำเนินการเช่นนี้จะถูกไม่รับรองทั้งรุ่นใหม่และรุ่นอื่นๆ (2-4) รวมถึงการส่งเรื่องให้ กพ.ไม่รับรอง ซึ่งก็หมายถึงไม่สามารถรับราชการได้ แต่หากคณะฯ แก้ไขตามที่แถลงไปแล้ว ปีสองขึ้นไปยังสามารถได้รับการรับรองและทำงานกับราชการหรือศึกษาต่อในระดับสูงต่อไป และสำหรับปัญหาอื่นๆทางคณะวิชาและมหาวิทยาลัยก็จะพยายามที่จะเร่งดำเนินการตามแนโยบายที่วางไว้ต่อไป....."


.........................


และหลังจากเกิดกระแสดังกล่าวขึ้น"มติชนออนไลน์" ได้ติดต่อขอข้อมูลเบื้องต้น จาก ผ.ศ.ชัยชาญ ซึ่งเป็นการ ถาม-ตอบ ใน 3 ประเด็น ดังนี้


@ คำสั่งดังกล่าว ถือว่า "มีผลสิ้นสุด" หรือไม่ หรือมีแนวทางดำเนินการต่อไปได้อีก


คำสั่งดังกล่าว "ถือเป็นการสิ้นสุด" ครับ ไม่สามารถขอทบทวนได้ ด้วยประการทั้งปวง

เพราะว่าได้มีการตรวจเยี่ยมมาแล้วสองครั้ง ในแต่ละครั้งก็มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาตรวจ โดยในหนึ่งวันทำการ มีการสัมภาษณ์ผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษา และเข้าชมสถานที่ ตลอดจนตรวจเอกสารตามระเบียบปฏิบัติของเรื่องนี้

ส่วนรายละเอียดไม่ได้อยู่ในมือผมขณะนี้จึงไม่สามารถอธิบายได้แนะนำให้สอบถามจากสกอ.ซึ่งจะได้รายละเอียดที่เป็นจริงมากกว่าในส่วนของผมไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้อย่างไรก็ตามเท่าที่อ่านจากเฟซบุ๊คนักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการจากสกอ.มากนัก


@ จากกรณีนี้ ส่งผลกระทบกับ เด็กนักเรียนที่เลือกคณะนี้ ในระบบรับตรงแล้ว ทางคณะหรือมหาวิทยาลัย จะดำเนินการอย่างไร


เท่าที่ทราบจากเฟซบุ๊คของหลายๆคนว่าทางมหาวิทยาลัยก็สอบถามไปแล้วเพื่อหาทางเยียวยาแก้ไขในเรื่องนี้นะครับซึ่งก็เป็นขั้นตอนที่มหาวิทยาลัยจะต้องรีบดำเนินการให้เร็วที่สุดภายหลังที่หาข้อมูลประกอบการพิจารณาทางเลือกและแก้ไขและเมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจากคณะวิชาและมหาวิทยาลัยเท่าที่ทราบปีนี้ก็มีเด็กโควตาน้อยกว่าปกติและส่วนใหญ่ก็วางแผนสมัครแอดมิชชั่นกลางอยู่แล้ว


@ มีผลกระทบต่อ นักศึกษารุ่นปัจจุบันที่กำลังศึกษาอยู่ที่ในบางรัก หรือไม่

ไม่มีผลกระทบกับนักศึกษาปัจจุบันตั้งแต่ปีที่สองขึ้นไป จบแล้วก็ยังได้รับการรับรองว่าผ่านหลักสูตรที่ทั้ง สกอ.และ กพ. รับรองครับ

ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม "มติชนออนไลน์" จะรีบรายงานให้ทราบโดยเร็ว

ภาพประกอบจาก: เฟซบุ๊ค "Chaicharn Thavaravej"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook