ดูทีวีเยอะไม่ทำให้เด็กนิสัยแย่

ดูทีวีเยอะไม่ทำให้เด็กนิสัยแย่

ดูทีวีเยอะไม่ทำให้เด็กนิสัยแย่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจากสภาวิจัยทางการแพทย์ (เอ็มอาร์ซี) จากประเทศอังกฤษ วิจัยพฤติกรรมการดูทีวีของเด็กนักเรียนในอังกฤษกว่า 11,000 คน พบว่าการใช้เวลาดูทีวีหรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ในแต่ละวันไม่ได้ส่งผลต่อพัฒนาการทางสังคมของเด็กแต่อย่างใด

งานวิจัยของสหรัฐอเมริกาที่มีมาก่อนหน้านี้ชี้ว่าการดูทีวีในวัยเด็กอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านสมาธิในช่วงวัยเจ็ดขวบ ในขณะที่ข้อแนะนำทางกุมารเวชศาสตร์ในสหรัฐแนะนำว่าการใช้เวลาในการดูรายการทีวีของเด็กไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมงต่อวันโดยรายการนั้นๆ จำเป็นที่จะต้องเป็นรายการที่ให้ความรู้และไร้ความรุนแรง

ดอกเตอร์อลิสัน พาร์เคส ผู้นำทีมวิจัยซึ่ง ตีพิมพ์เผยแพร่ผลการวิจัยลงในวารสารอาร์ชีฟส์ ออฟ ดิซีสเซส อิน ไชล์ดฮูด ได้สอบถามแม่ชาวอังกฤษถึงพฤติกรรมการดูทีวีของลูกรวมถึงพฤติกรรมทั่วไป โดย 65 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างเด็กวัย 5 ขวบจำนวน 11,014 คนดูทีวีราว 1-3 ชั่วโมงต่อวัน อีก 15 เปอร์เซ็นต์ ดูทีวีมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน ในขณะที่อีก 2 เปอร์เซ็นต์ไม่ดูทีวี ผลการสำรวจพบว่าเด็กในกลุ่มที่ดูทีวีมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวันมีการส่งผลต่อปัญหาด้านประพฤติในวัย 7 ขวบน้อยมาก เช่นการทะเลาะหรือการแกล้งกัน ที่พบมากกว่าเด็กกลุ่มที่ดูทีวีน้อยกว่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเวลาที่ใช้ในการดูทีวีรวมถึงกิจกรรมหน้าจออื่นๆ ไม่ได้ส่งผลให้เกิดปัญหาสมาธิสั้นหรือปัญหาในการเข้าสังคมกับเพื่อนแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังพบว่าลักษณะการเลี้ยงดูกลับมีผลต่อพัฒนาการทางสังคมมากกว่า

ดอกเตอร์พาเคส ระบุว่าการโทษทีวีว่าเป็นสาเหตุของปัญหาสังคมนั้นเป็นสิ่งที่ผิด และว่าสิ่งที่งานวิจัยชิ้นนี้พยายามบอกคือการควบคุมเวลาในการดูทีวีนั้นไม่ได้ช่วยให้จิตวิทยาทางสังคมของเด็กดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยยังคงแนะนำว่าควรมีการจำกัดระยะเวลาในการดูทีวีของเด็กในแต่ละวันเนื่องจาก การใช้เวลาหน้าทีวีมากเกินไปจะทำให้เสียเวลาที่จำทำกิจกรรมที่สำคัญอื่นๆ ไปเช่นการเล่นกับเพื่อหรือการทำการบ้าน

หน้า 9,มติชนรายวัน ฉบับวัน 2 เมษายน 2556

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook