"วีราวรุฬห์ มาวิจักขณ์" ต้นแบบ "จิตอาสา" วัยรุ่นไทย

"วีราวรุฬห์ มาวิจักขณ์" ต้นแบบ "จิตอาสา" วัยรุ่นไทย

"วีราวรุฬห์ มาวิจักขณ์" ต้นแบบ "จิตอาสา" วัยรุ่นไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ "ยูทูบ" และกลายเป็นข่าวใหญ่ไปเลยทีเดียว สำหรับเรื่องราวของสาวน้อยวัย 17 ปี

กับคลิปวิดีโอที่ชื่อ "The Life of Thai Border Patrol Polices : What You Might Not Know" ที่มีเนื้อหาให้กำลังใจตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ช่วยทำให้ประชาชนรู้จักภารกิจของ ตชด.มากยิ่งขึ้น

"เห็นข่าวบนหนังสือพิมพ์บ่อยๆ เกี่ยวกับทหารและตำรวจ ตชด.ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องประสบกับเหตุความความไม่สงบรายวัน จึงสงสัยว่า ตชด.ต่างกับทหารอย่างไร กระทั่งหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตทำให้รู้สึกเป็นแรงบันดาลใจอยากทำคลิปวิดีโอออกมาเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความยากลำบากของ ตชด. เพื่อปลุกจิตสำนึกของคนไทย และสะท้อนให้เห็นถึงความยากลำบากในการทำหน้าที่ของ ตชด."

"ควีน" หรือ วีราวรุฬห์ มาวิจักขณ์ เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจที่ลุกมาทำสิ่งดีๆ

และเพราะผลงานชิ้นนี้เอง ล่าสุดน้องควีนได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับคำขอบคุณชื่นชม และรับเงินบริจาคช่วยเหลือ ตชด.ตามโครงการ "ร่วมฤดี เพื่อ ตชด." ที่เธอทำ และล่าสุด พล.ต.ท.สุรพงษ์ เขมะสิงคิ ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) ติดต่อเตรียมเชิญน้องควีนไปเยี่ยมหน่วยงานในช่วงปิดเทอม

เข้าพบ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.

น้องควีน เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2539 เป็นลูกสาวคนเล็กของครอบครัว "มาวิจักขณ์" มีพ่อ-นพ.วิรุฬห์ เป็นนายแพทย์ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลพระรามเก้า ส่วนแม่ วีรนุช เป็นแม่บ้าน น้องครีมมีพี่ชาย-วีรวรุฬห์ เพิ่งเรียนจบปริญญาตรี

เริ่มต้นก้าวเข้าสู่รั้วโรงเรียนที่โรงเรียนเพ็ญสมิทธ์ในระดับชั้นอนุบาล 1-2 จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนนานาชาติปาร์คเพลส ในระดับชั้นอนุบาล 3 หลัง ก่อนจะเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีวิเทศศึกษา

ปัจจุบัน เรียนอยู่ชั้นเกรด 11 (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5) โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีวิเทศศึกษา

เป็นเด็กกิจกรรมตัวยงที่เพื่อนๆ ต่างยกนิ้วให้ เพราะแทบจะทุกครั้งที่โรงเรียนมีงาน เธอจะรับหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการต่างๆ อีกทั้งยังเป็นเชียร์ลีดเดอร์ ในการแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียนด้วย

โดยเฉพาะกิจกรรม "จิตอาสา" ที่เธอกำลังทำอยู่ในขณะนี้

วีราวรุฬห์บอกว่า โรงเรียนที่เรียนเป็นโรงเรียนคาทอลิก จะมีกิจกรรมช่วยเหลือเด็กกำพร้า คนตาบอด ฯลฯ แล้วยังมีกิจกรรมไปสอนหนังสือผู้ต้องขังด้วย ได้ทำกิจกรรมจิตอาสาหลายๆ อย่าง ทำให้โลกเปิดกว้างขึ้น ได้ไปต่างจังหวัดช่วยสร้างบ้าน เพราะที่โรงเรียนมีให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับจิตอาสาให้ช่วยเหลือคนอื่นๆ อยู่แล้ว

"แต่สำหรับตัวเองก็มีแนวคิดที่แตกต่างออกไปว่า ทำไมจะต้องช่วยเหลือเด็กทุกปี ทำไมจะต้องไปสร้างบ้านสร้างโรงเรียนทุกปี เลยคิดทำกิจกรรมเพื่อ ตชด. เมื่อได้ดูคลิปของคุณณัฐวุฒิทำให้เห็นความเหนื่อยยากของ ตชด. จึงนำแนวความคิดไปเสนอกับมิสเตอร์อีริค มอนสัน ครูใหญ่ และครูใหญ่บอกว่า การทำจิตอาสาไม่จำเป็นต้องทำในโรงเรียน สามารถที่จะทำที่อื่นๆ ได้" วีราวรุฬห์กล่าว

จึงกลายเป็น "โครงการร่วมฤดี เพื่อ ตชด."

และคลิปที่ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง จนเธอได้กลายเป็น "ต้นแบบ" ของวัยรุ่นไทยในการทำกิจกรรมจิตอาสาไปเสียแล้ว

กล่าว 80,000 วิว ที่มีคนเข้ามาชม น้องควีนบอกว่า ดีใจมากค่ะ แต่ไม่ใช่ดีไจที่คนเข้ามากดไลค์มาก แต่ดีใจที่เห็นคอมเมนต์ว่า เราน่าจะตอบแทนสังคมบ้าง ทำให้รู้สึกว่ามีคนที่สนใจที่คิดเหมือนเรา ว่า ตชด.สำคัญ รับใช้ชาติ บางคนมีพี่มีน้องเป็น ตชด.ก็เข้ามาบอกว่าภูมิใจแทนพี่แทนน้องตัวเองที่เป็น ตชด.

"รู้สึกดีมากๆ มีบางคนเข้ามาบอกว่า ขอโทษด้วยนะคะที่ไม่สามารถบริจาคได้มาก ก็จะบอกว่าไม่เป็นไร ขอแค่กำลังใจก็พอแล้ว ไม่สำคัญที่คุณจะให้มากหรือน้อย แต่สำคัญที่ใจมากกว่า แล้วจุดประสงค์ของโครงการนี้คือ เขาช่วยเหลือคุณแล้ว ถึงคราวที่คุณจะต้องแสดงความขอบคุณเขากลับไปบ้าง เพราะเขาช่วยเหลือเราอยู่ เขาลำบากมาก"

ถามว่าทำกิจกรรมเยอะ โดยเฉพาะงานจิตอาสาแบบนี้ ได้เที่ยวเหมือนวัยรุ่นคนอื่นบ้างหรือเปล่า?

หญิงสาวตอบอย่างน่าคิดว่า ก็มีบ้าง แต่คุณแม่จะสอนว่าให้รู้จักระวังตัวเอง เช่นเวลาไปเที่ยวผับ เรื่องแก้วน้ำ ถ้าลุกไปไหนแล้วกลับมาให้เทน้ำในแก้วทิ้ง หรืออย่างเวลาไปกับเพื่อนก็จะช่วยดูแลเพื่อนด้วย คือ เด็กสมัยนี้ยอมรับโตเร็วมาก ตอนแรกหนูก็แอนตี้คนที่ไปเที่ยวผับ แต่พอมาคิดว่าเพื่อนๆ ก็เคยไปกัน ก็อยากรู้จัก ซึ่งคุณแม่ก็บอกว่าไปได้แต่ต้องรู้จักระวังตัว ตอนแรกก็มีพี่ไปดูแล คือหนูเป็นคนชอบเต้นอยู่ แต่ถ้าถึงขั้นดื่มจนเมา หนูไม่เอาค่ะ

"มีเพื่อนชอบเที่ยวอยู่เหมือนกัน ก็รู้สึกว่า สบายไปมั้ย น่าจะหันกลับมามองสังคมรอบๆ และทำกิจกรรมอาสาให้มากขึ้น เพราะไหนๆ พ่อแม่อุตส่าห์ส่งมาเรียน น่าจะแบ่งเวลาให้เป็น เวลาเรียนก็เรียน เวลาเที่ยวก็เที่ยว" น้องควีนกล่าว

อนาคต น้องควีนตั้งเป้าหมายในชีวิตว่าอยากเป็นหมอ

ยิ่งย้ำชัดกับคำพูดของต้นแบบของคนที่ตั้งใจทำงานเพื่อผู้อื่นว่า...

"อยากเป็นหมออาสาที่ช่วยเหลือคนได้ทุกคน"

ศิวพร อ่องศรี - เรื่อง อรปวีณ์ วงศ์วชิรา - ภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook