'โรงเรียนยังเกรียนอยู่' แคมเปญเด็กไม่เอาหัวเกรียน

'โรงเรียนยังเกรียนอยู่' แคมเปญเด็กไม่เอาหัวเกรียน

'โรงเรียนยังเกรียนอยู่' แคมเปญเด็กไม่เอาหัวเกรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่นักเรียนเหล่านี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ พวกเขาต่างพูดคุยถึงปัญหานี้ผ่านแฟนเพจ สหายเดียร์ มาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากแฟนเพจนี้ ได้จัดแคมเปญที่ชื่อว่า โรงเรียนยังเกรียนอยู่ พร้อมแชร์เรื่องราวของพวกเขาสู่พื้นที่เฟซบุ๊ก ที่ขณะนี้มีผู้ติดตามกว่า 3 หมื่นราย


แฟนเพจ สหายเดียร์ โด่งดังขึ้นมาในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ประสบปัญหาจากกฎกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการกำหนดทรงผม โดยเจ้าของแฟนเพจจัดทำแคมเปญที่ชื่อ "โรงเรียนยังเกรียนอยู่" โดยให้นักเรียนที่ไม่เห็นด้วยกับข้อบังคับของโรงเรียนต่างๆ ที่ยังให้ไว้ทรงผมนักเรียน ด้วยการโพสต์ภาพถือกระดาษ ที่มีข้อความว่า "โรงเรียนยังเกรียนอยู่" ลงในแฟนเพจ ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมแชร์รูปกว่า 200 ใบแล้ว


สหายเดียร์ เจ้าของแฟนเพจบอกว่า ปัจจุบันมีเยาวชนจำนวนมาก ที่อยากแสดงความเห็นในสิ่งที่ไม่เห็นด้วย แต่ใช้วิธีการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม เขาจึงเปิดช่องทางนี้ เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เหตุผลในเชิงสัญลักษณ์ในการแสดงออก


การบังคับให้ไว้ผมเกรียน เป็นหนึ่งในประเด็นที่ผู้ตั้งแฟนเพจเห็นว่า เป็นการละเมิดสิทธิเด็กทั้งๆ ที่กระทรวงศึกษาธิการได้ออกกฎกระทรวงไว้แล้ว โดยหลังจากนี้ แฟนเพจ สหายเดียร์ จะนำรายชื่อโรงเรียน ที่เด็กนักเรียนสามารถไว้ผมยาวได้มาโพสลงแฟนเพจเพิ่มเติม


นอกจากนี้ เขายังเห็นว่า การไปโรงเรียนในปัจจุบัน ก็ยังเป็นการบังคับ มากกว่าการสมัครใจ ที่จะทำให้การศึกษาพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้ ซึ่งเขาเห็นว่า การชวนเด็กมาเรียน เป็นสิ่งสำคัญมากกว่ากฎระเบียบ


แฟนเพจ สหายเดียร์ ที่ขณะนี้มีผู้ติดตามเพจกว่า 3 หมื่นราย เกิดขึ้นจากความคิดของพนักงานฝ่ายโปรดักชั่น ของมูลนิธิกระจกเงา ที่ก่อนหน้านี้เคยเผยแพร่คลิปที่ทำให้เกิดกระแสในโลกออนไลน์ได้หลายคลิป เช่น คลิปรถหาเสียง ข้อห้ามสงกรานต์ และเมืองหนังสือโลก จนเกิดการแชร์ ส่งต่อและวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง และมีผู้ชมหลายแสนวิวแล้วซึ่งสหายเดียร์ ผู้จัดทำบอกว่า เขาใช้การเสียดสี เพื่อเรียกร้องให้สังคมเปลี่ยนกระบวนการคิดใหม่ เพื่อพัฒนาสังคมให้ไปถึงจุดที่ดีกว่าเดิม

by Wipa

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook